Có điện, gia đình anh Trịnh Hữu Luỹ được xem tivi và sử dụng các thiết bị điện khác.

Có điện, gia đình anh Trịnh Hữu Luỹ được xem tivi và sử dụng các thiết bị điện khác.

(HBĐT) - Sau hai năm tôi mới có dịp trở lại xóm Tháu, xã Thái Thịnh (TPHB) Đây là xóm ven lòng hồ sông Đà mà trước đây nhiều người vẫn gọi là xóm đèn dầu. Và năm 2009, sau khi bài báo xóm đèn dầu giữa thành phố điện đăng trên báo Hoà Bình thì các cấp, ngành tạo điều kiện giúp đỡ xóm kéo được điện về từng nhà.

 

Căn nhà đầu tiên tôi đến là nhà anh Trịnh Hữu Luỹ, Trưởng xóm Tháu. Anh không có nhà, cậu con trai của anh năm nay 14 tuổi đang ngồi xem ti vi. Vừa mở tất cả các kênh mà ti vi bắt được giới thiệu cho tôi xem. Bé vừa khoe: từ ngày có điện xóm cháu vui lắm chú ạ! Đêm đến trong nhà, ngoài ngõ xóm điện sáng như ở trung tâm thành phố. Hầu hết các nhà trong xóm đã có ti vi xem.

 

Chờ một lúc thì anh Luỹ về. Sau lời chúc Tết đầu năm, anh kể: Xóm Tháu trước đây là xóm ven sông Đà. Khi xây dựng Nhà máy thuỷ điện Hoà Bình, dân cư ở đây đã phải chuyển đi nơi khác. Sau khi Nhà máy xây dựng xong, dự án trồng rừng phòng hộ được triển khai, một số hộ dân thuộc phường Chăm Mát, Phương Lâm, Đồng Tiến đã thực hiện trồng rừng theo dự án 327. Tuy nhiên, đến lúc này hầu hết người dân đều trồng rừng gần như không ai bám trụ lại trên mảnh đất này. Đúng thời điểm đó, nhiều bà con nông dân thuộc các tỉnh Hưng Yên, Nam Định, Hà Nam... lên lập nghiệp. Đến nay, xóm Tháu có 64 hộ sinh sống, trong đó 48 hộ thường trú, còn lại là các hộ tạm trú ở xóm.

 

Xóm có được điều kiện vật chất như ngày hôm nay là nhờ có Đảng, Chính phủ và các cấp chính quyền địa phương quan tâm. Năm 2008, Nhà nước làm đường bê tông vào tận xóm. Cuối năm 2009, dự án lắp điện cho xóm Tháu được hoàn thành trước Tết Nguyên đán 20 ngày. Đời sống tinh thần của xóm được nâng lên. Đến nay, 90% hộ dân trong xóm có xe máy, gần 90% số hộ có ti vi và các thiết bị nghe nhìn khác. Ngoài ra, nhiều hộ trong xóm còn sử dụng  thiết bị điện hiện đại đáp ứng nhu cầu thiết yếu của người dân. Có điện, có đường, bà con tập trung phát triển kinh tế, thu nhập bình quân đầu người của xóm đã đạt 10 triệu đồng / người/năm. Đời sống vật chất, tinh thần của xóm đã được nâng lên. Mùa xuân này là mùa xuân thứ 3 xóm Tháu được đón xuân trong ánh điện.    

 

ông Đỗ Viết Chanh cho biết: Những năm trước tuy không có điện nên không dùng được điện thoại di động, sau khi có điện, gia đình tôi mua ngay điện thoại để tiện liên lạc với bạn bè và công việc làm ăn. ông Nguyễn Khắc Kính tâm sự: Nhờ có điện, hàng ngày tôi được xem ti vi biết được nhiều thông tin từ thể thao, dự báo thời tiết đến các chương trình thời sự cập nhật trong ngày. Trước đây không có điện thì chẳng bao giờ được tiếp cận những thông tin như vậy.

 

Rời xóm Tháu trong cơn mưa phùn lạnh của một mùa xuân mới, tôi thấy lòng mình ấm áp hơn bởi giờ đây, xóm cuối cùng của TPHB đã có điện.  

 

 

                                                                   Việt Lâm                            

 

Các tin khác


Tháo gỡ vướng mắc đường liên kết vùng

Dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu) là dự án giao thông trọng điểm của tỉnh, khi hoàn thành mở ra cơ hội rất lớn kết nối thông thương, khai thác tiềm năng, lợi thế, phát triển đô thị, dịch vụ. Với ý nghĩa quan trọng đó, Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng, địa phương tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về giải phóng mặt bằng (GPMB), chuyển đổi đất rừng, đất lúa, đẩy nhanh tiến độ triển khai.

Hiệu quả từ tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện

Sử dụng tiết kiệm điện đem lại lợi ích "kép”, giúp giảm áp lực cấp điện trong bối cảnh cung cấp điện gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt giúp chúng ta giảm chi phí sử dụng điện, nhất là trong mùa nắng nóng khi nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến.

Giá vàng sáng 19/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 19/4, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 82,1 - 84,12 triệu đồng/lượng (mua vào- bán ra). Giá vàng nhẫn công ty này niêm yết ở mức 74,7 -76,7 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Xã Đồng Ruộng tìm hướng thoát nghèo từ nuôi dê

Thực hiện công tác giảm nghèo, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thời gian qua, nhiều hộ trên địa bàn xã Đồng Ruộng (Đà Bắc) đã phát triển, nhân rộng mô hình nuôi dê, đem lại thu nhập đáng kể, giải quyết việc làm, mở ra hướng phát triển kinh tế cho người dân.

Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục