Cán bộ HND xã Nhuận Trạch tham quan mô hình bưởi diễn của hội viên thôn Trại sáu.

Cán bộ HND xã Nhuận Trạch tham quan mô hình bưởi diễn của hội viên thôn Trại sáu.

(HBĐT) - Được tổ chức Hội Nông dân đứng ra hỗ trợ về vốn, giống, vật tư, KHKT..., hàng ngàn nông dân huyện Lương Sơn đã mạnh dạn áp dụng KH-KT, công nghệ vào SX-KD, đi đầu trong phong trào chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển nghề...

 

Do đó, những năm lại đây, phong trào nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi (NDSXKDG) ở huyện Lương Sơn phát triển mạnh mẽ. Nhiều mô hình sản xuất có hiệu quả kinh tế cao đã được phát triển và nhân rộng, góp phần XĐ-GN cho hội viên nông dân, xây dựng NTM.  

Xác định phong trào “Nông dân thi đua SX-KD giỏi, đoàn kết giúp nhau XĐ-GN và làm giàu” là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của công tác Hội và phong trào nông dân, ngay từ đầu năm, Hội ND huyện Lương Sơn tổ chức phát động phong trào và tổ chức ký giao ước thi đua giữa các cơ sở hội; vận động hội viên, nông dân đăng ký đạt danh hiệu hộ NDSXKDG bốn cấp; giao các chỉ tiêu thi đua cụ thể đến các cơ sở hội; cuối năm bình xét gắn với sơ kết, biểu dương khen thưởng những gương điển hình tiên tiến.  

Để thực hiện tốt phong trào, Hội ND huyện tăng cường các hình thức tuyên truyền ý nghĩa của phong trào SXKD giỏi ở các cấp hội, đặc biệt là ở chi, tổ hội và hội viên, trên cơ sở đó tạo nên sự đồng thuận trong chỉ đạo và các chương trình phối hợp ở từng cấp. Hội ND huyện cũng đã chủ động đứng ra tín chấp với Ngân hàng No&PTNT, Ngân hàng CS-XH cho hơn 4.000 lượt hội viên nông dân vay vốn đầu tư SXKD với dư nợ gần 40 tỉ đồng. Ngoài ra, Hội phối hợp với Trung tâm dạy nghề và hỗ trợ nông dân tỉnh duy trì quỹ vốn hỗ trợ nông dân 100 triệu đồng cho 10 hộ vay chăn nuôi trâu, bò sinh sản tại xã Cư Yên.

Nhằm tạo điều kiện nâng cao trình độ, kiến thức, giúp hội viên được tiếp cận nhanh và ứng dụng có hiệu quả các tiến bộ KHKT vào sản xuất, các cấp Hội ND trong huyện đã phối hợp với Trạm KN-KL, các ngành tổ chức được 33 lớp tập huấn, chuyển giao KHKT cho gần 1.000 lượt hội viên nông dân; riêng Hội ND mở 6 lớp về nông nghiệp hữu cơ; xây dựng các mô hình trình diễn, hội thảo đầu bờ; tổ chức cho nông dân tham quan.  

Có vốn, kiến thức, nông dân đã mạnh dạn đưa các giống cây, con mớicó năng suất, chất lượng vào sản xuất cho hiệu quả kinh tế cao như: chăn nuôi bò sữa, nuôi lợn siêu nạc, nuôi gà an toàn sinh học, rau hữu cơ... đã hình thành nhiều mô hình sản xuất tổng hợp đa dạng với quy mô ngày càng lớn như mô hình kinh tế trang trại, mô hình kinh tế hợp tác. Đến nay, toàn huyện đã có 45 trang trại, 12 nhóm SXNN hữu cơ cho thu nhập từ 200 triệu đồng/ha/năm trở lên... Năm 2011 có 4.408 hộ đạt SXKDG các cấp. Từ phong trào, đã hình thành các nhóm, tổ liên kết, tổ hợp tác, các CLB hỗ trợ SX-KD, tiêu thụ sản phẩm thu hút đông đảo nông dân tham gia sinh hoạt, cùng nhau trao đổi kinh nghiệm trong SX-KD; tương trợ giúp nhau trong lao động sản xuất, giống, vốn, cây, con,... xuất hiện nhiều điển hình SXKDG như hộ anh Nguyễn Trọng Sơn, xóm Cầu Dâu, xã Trường Sơn làm kinh tế trang trại VACR với diện tích rừng khoảng 100 ha năm thứ 3 đã khép tán, trong rừng kết hợp trồng xen cây sắn, năm 2011 riêng thu từ cây sắn được hơn 1 tỉ đồng. Ngoài ra chăn nuôi lợn nái và lợn thịt thu trên 300 triệu đồng/năm. Đồng thời nuôi cá cho thu hoạch bình quân 5 tấn cá/năm. Với diện tích rừng hiện có, chỉ vài năm nữa, gia đình anh sẽ cho thu nhập hàng tỉ đồng hay hộ chị Hoàng Thị Thanh Thúy, thôn Trại Sáu, xã Nhuận Trạch chăn nuôi 20 con bò sữa, trong đó có 15 con cho thu sữa, bình quân thu 50-60 triệu tiền bán sữa/tháng... Đây là hộ điển hình được đi dự hội nghị nông dân SXKDG toàn quốc vào tháng 1/2012. 

Bằng những việc làm thiết thực, cụ thể đã khẳng định phong trào SXKD giỏi ở Lương Sơn hiện nay thực sự đáp ứng được nhu cầu, lợi ích chính đáng, hợp pháp của hội viên, từ đó thu hút, tập hợp đông đảo nông dân tham gia sinh hoạt Hội với tổng số hội viên 14.691 người. Từ phong trào này đã góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của huyện xuống còn hơn 10%.

 

                                                                       Đinh Thắng

 

Các tin khác


Huyện Lạc Thuỷ huy động trên 137 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới

Theo báo cáo của UBND huyện Lạc Thuỷ, trong quý I/2024, tổng nguồn vốn huy động thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện là 137,3 tỷ đồng.

Huyện Mai Châu chủ động phòng chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi

Thời tiết đang chuyển sang nắng nóng, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát các loại dịch bệnh trên đàn vật nuôi. UBND huyện Mai Châu đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp các địa phương chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống, giảm thiểu thiệt hại do dịch bệnh gây ra cho đàn vật nuôi.

Quý I, giải ngân vốn đầu tư công ước đạt 15% kế hoạch

Kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2024 của tỉnh Hòa Bình được Thủ tướng Chính phủ giao 3.430,661 tỷ đồng. Số vốn được HĐND tỉnh thông qua là 3.763,925 tỷ đồng và đã được UBND tỉnh giao chi tiết đến các dự án đạt 100% kế hoạch vốn giao.

Xuất khẩu trên 7 tấn ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc

Ngày 28/3, Sở NN&PTNT phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư thương mại Tiến Ngân - TP Hòa Bình (Công ty Tiến Ngân); Công ty Tomas Trade Co.ltd (Hàn Quốc) tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả chuỗi sản xuất - xuất khẩu sản phẩm ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc và xuất khẩu 7,5 tấn ớt muối chua sang thị trường này.

Tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế

Chiều 28/3, tại Sở Thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế. Dự hội nghị có đồng chí Triệu Minh Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Huyện Kim Bôi dồn sức thực hiện công tác quy hoạch

"Hiện nay, huyện Kim Bôi đang tổ chức lập 23 đồ án quy hoạch (ĐAQH) gồm: ĐAQH chung đô thị Bo huyện Kim Bôi đến năm 2045; 20 ĐAQH phân khu và 1 ĐAQH chi tiết; UBND các xã tổ chức lập 12 ĐAQH chi tiết điểm dân cư nông thôn. Huyện xác định, sau khi được phê duyệt, các đồ án nói trên sẽ thúc đẩy phát triển KT-XH, làm cơ sở để kêu gọi, thu hút đầu tư, là công cụ pháp lý quan trọng để quản lý và huy động các nguồn lực phát triển...”- đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục