Hoạt động thông tin thị trường đã hỗ trợ đặc sản rượu cần Hòa Bình vươn ra thị trường các tỉnh, thành trong cả nước.

Hoạt động thông tin thị trường đã hỗ trợ đặc sản rượu cần Hòa Bình vươn ra thị trường các tỉnh, thành trong cả nước.

(HBĐT) - Vài năm lại đây, hoạt động thông tin thị trường xúc tiến thương mại trên địa bàn tỉnh có nhiều chuyển biến, hỗ trợ đắc lực cho nhà doanh nghiệp phát triển SX -KD, mở rộng thị trường. Các doanh nghiệp đã dần hình thành tư duy sản xuất, kinh doanh thương mại chuyên nghiệp. Bên cạnh mở rộng thị trường tiêu thụ nội địa, thị trường nước ngoài đang là đích đến của nhiều doanh nghiệp trong tỉnh.

 

Hiện nay, các hoạt động sản xuất công nghiệp, thương mại, dịch vụ trong tỉnh, trong nước, quốc tế, các văn bản pháp luật... được cập nhật thường xuyên và cung cấp cho các doanh nghiệp, nhà sản xuất qua bản tin Công thương và địa chỉ Website thông tin thị trường. Thông tin sản phẩm hàng hóa của địa phương, các doanh nghiệp còn được quảng bá thông qua hội nghị, hội thảo hay trên phương tiện thông tin đại chúng. Theo ông Mai Châu Tuấn  Giám đốc Trung tâm XTTM tỉnh, công tác XTTM cũng hỗ trợ hoạt động thông tin thị trường tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp rất tích cực. Hàng năm, Trung tâm phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức các hội chợ thương mại cấp tỉnh, cấp huyện với dịch vụ phục vụ hội chợ ngày càng đa dạng. Bên cạnh đó, Trung tâm còn tổ chức cho các doanh nghiệp trong tỉnh tham gia hội chợ tại các tỉnh, thành trong nước.

 

Qua các kỳ hội chợ, doanh nghiệp, nhà sản xuất thu được những thành công nhất định, không chỉ quảng bá sản phẩm mà còn mở rộng hệ thống đại lý tiêu thụ, thúc đẩy sản xuất phát triển như các mặt hàng may mặc, rượu cần Hòa Bình, chổi chít, tăm hương, măng Kim Bôi, rượu Mai Hạ, cam, mía Cao Phong, ngô Mai Châu, Đà Bắc  Cơ hội giao lưu, trao đổi, quảng cáo, khuyến mãi, phát triển thị trường cũng đến với doanh nghiệp, nhà sản xuất nhiều hơn. Doanh nghiệp cũng chủ động hơn đến hoạt động khảo sát thị trường thu thập thông tin, nhu cầu thị trường, tìm kiếm cơ hội kinh doanh. Khi tham gia hội nghị, hội thảo, tập huấn thông tin thị trường tiêu thụ sản phẩm hàng hóa các năm cũng giúp doanh nghiệp trang bị thông tin mới, kiến thức cơ bản về kinh doanh thương mại, từ đó tìm được giải pháp đẩy mạnh hoạt động sản xuất, kinh doanh.

 

Với việc cung cấp thông tin kịp thời, tăng cường xúc tiến thương mại, hoạt động thông tin thị trường tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp đã nâng cao hiệu quả các chính sách về chuyển dịch kinh tế và tiêu thụ sản phẩm. 4 năm qua, tốc độ tăng trưởng bình quân giá trị sản xuất khu vực nông, lâm nghiệp, thủy sản của tỉnh đạt 4%/năm. Năng suất lúa, ngô và các loại cây màu khác tăng khá, chăn nuôi phát triển cả về số đầu con, chất lượng giống, cơ cấu đàn, bước đầu hình thành một số vùng sản xuất hàng hóa tập trung như vùng mía nguyên liệu, vùng cây ăn quả, vùng chăn nuôi bò thịt chất lượng cao, vùng sản xuất rau thực phẩm, cây đặc sản chè shan tuyến, mướp đắng, su su Việc liên doanh, liên kết giữa những người sản xuất và tiêu thụ sản phẩm ngày càng chặt chẽ.

 

ông Trần Bảo Toàn, Phó Giám đốc Sở NN & PTNT nhận định: Thực tế tiêu thụ sản phẩm nông sản phần lớn đều hướng tiêu thụ tại thì trường trong tỉnh. Một số mặt hàng chủ lực có sản lượng lớn như ngô, sắn hầu hết được vận chuyển tiêu thụ ở Hà Nội, Hải Dương, Hải Phòng, Hà Nam để chế biến tinh bột, làm thức ăn gia súc. Đặc biệt là sản phẩm chè, mía tím, cam tiêu thụ nhiều ở các tỉnh ngoài chiếm khoảng từ 30 - 40%. Riêng sản phẩm rau quả tuy diện tích, năng suất, sản lượng ngày càng tăng nhưng mới cơ bản đảm bảo đủ rau cung cấp cho nhu cầu tiêu dùng của nhân dân trong tỉnh. Bên cạnh đó, một số địa bàn thị trấn, thành phố do nhu cầu tiêu dùng cao, nguồn cung không thường xuyên nên còn nhiều khoảng trống để rau quả các khu vực các tỉnh xung quanh tiêu thụ ước chiếm khoảng 10  15% lượng rau trên địa bàn thành phố Hòa Bình. Do đó, phát triển thị trường, tìm đầu ra cho hàng hóa nông sản còn khó khăn. Các hoạt động tiêu thụ hàng hóa trên thị trường chủ yếu tự phát, phần lớn do tư thương làm trung gian điều hành.

 

Để nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, mở rộng về nông sản hàng hóa tỉnh, cũng theo ông Mai Châu Tuấn  - Giám đốc Trung tâm XTTM tỉnh cần đẩy mạnh hơn nữa hoạt động thông tin thị trường tiêu thụ sản phẩm. Nhóm giải pháp phát triển là tăng cường xúc tiến thương mại định hướng xuất khẩu, phát triển thị trường nước ngoài, tập trung XTTM tại các thị trường trọng điểm, có kim ngạch nhập khẩu lớn các sản phẩm nông sản của tỉnh như Nhật Bản, Trung Quốc Xây dựng và phát triển thương hiệu  chủ lực có thế mạnh trên thị trường như mía tím Hòa Bình, măng Kim Bôi, ngô Mai Châu, chè đen Lương Sơn để mở rộng tiêu thụ đến thị trường nhu cầu mà không phải qua trung gian. Phối hợp hệ thống xúc tiến thương mại với hệ thống khuyến nông, lâm để cung cấp thông tin, dự báo thị trường trong, ngoài nước để định hướng sản xuất những sản phẩm phù hợp, có sức cạnh tranh cao, tìm kiếm thị trường, chắp nối bạn hàng, giới thiệu đối tác, quảng cáo, triển lãm cho các doanh nghiệp, HTX và gia đình nông dân. Chú trọng những mặt hàng thị trường có nhu cầu, hỗ trợ chuyển giao tiến bộ KHKT, xây dựng thương hiệu, tăng cường QLTT chống hàng nhái, hàng giả để khuyến khích doanh nghiệp phát triển, thu hút đầu tư.

                                                        

 

                                                                                    Bùi Minh

 

Các tin khác


Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục