Gia đình ông Bùi Văn Bịch, xóm Yên, xã Kim Truy tự nguyện hiến hơn 50m2 đất mở rộng đường GTNT theo tiêu chí NTM.

Gia đình ông Bùi Văn Bịch, xóm Yên, xã Kim Truy tự nguyện hiến hơn 50m2 đất mở rộng đường GTNT theo tiêu chí NTM.

(HBĐT)- Mặc dù không nằm trong xã điểm được chọn xây dựng NTM trên địa bàn huyện Kim Bôi giai đoạn 2011-2015 nhưng Kim Truy lại là xã hưởng ứng sôi nổi CVĐ xây dựng NTM mà chưa có sự đầu tư của Nhà nước.

 

Đến thời điểm hiện nay, người dân đã tự nguyện hiến đất, đóng góp tiền của, tự giải phóng mặt bằng để xây dựng các công trình phúc lợi, góp phần tích cực vào

vào việc hoàn thành đề án NTM. Công cuộc xây dựng NTM ở Kim Truy đã thực sự khơi dậy được sức dân.

 

Tuyến đường xóm Yên đi Quê Bộ mặt đường rộng 4 m đã được bê tông hoá. Trò chuyện với chúng tôi, ông Bùi Văn Bịch, xóm Yên nhớ lại những ngày trước: Khi chưa có đường mới, đường chỉ rộng hơn 2 m lầy lội, khó đi vô cùng. Mỗi khi có việc vào các khu trong mà gặp hôm trời mưa chỉ có nước dắt xe, lội bùn, nếu vẫn cố đi không cẩn thận là lăn xuống ruộng như chơi vì trơn trượt. Do vậy, ngay khi xã thông báo làm đường, gia đình tôi đã xung phong phá bỏ hàng rào, dịch tường rào vào 1m, bàn giao hơn 50m2  mặt bằng để làm đường dù diện tích vườn nhà vốn đã chật hẹp, kinh tế gia đình cũng chỉ trông vào nông nghiệp. Chúng tôi luôn xác định mình làm đường để mình đi, góp phần đổi mới quê hương nên mọi chủ trương làm đường bê tông theo tiêu chí NTM, chúng tôi rất đồng tình. Chúng tôi tiếp tục đóng góp công sức để hoàn thành tuyến đường này. Không chỉ tuyến đường này, nhiều tuyến đường liên thôn trước đây lòng đường hẹp, đi lại khó khăn, nay nhờ sự đồng thuận của bà con đã được cải tạo, san lấp bằng phẳng, xe cơ giới có thể dễ dàng lưu thông, việc đi lại của nhân dân cũng vì thế thuận lợi hơn nhiều so với trước.

 

Tuy còn nhiều vấn đề phải làm, song ở một xã còn nghèo như Kim Truy mà đã đạt được 7/19 tiêu chí là một thành công lớn. Thành công đầu tiên là xã đã hoàn thành quy hoạch NTM và đang từng bước triển khai các nội dung theo quy hoạch. Anh Bùi Mạnh Thường, Phó Chủ tịch UBND xã Kim Truy cho biết: Nhận thấy xây dựng NTM là CVĐ lớn có nội dung quan trọng liên quan đến toàn diện đời sống nông thôn, đòi hỏi phải có sự vào cuộc của toàn xã hội, Đảng ủy, chính quyền xã tập trung cao độ tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho nhân dân. BCĐ của xã đã nhiều lần họp bàn, quán triệt kỹ cho  cấp ủy, tổ chức quần chúng từ xã cho đến tận thôn xóm, đơn vị, trường học, làm sao để mọi người dân đều nắm được lợi ích mang lại từ chủ trương xây dựng NTM của Đảng; những việc phải làm, thời gian phải đạt được của từng tiêu chí để bà con tự thảo luận, bàn bạc, tìm ra cách giải quyết hay nhất. Thông qua tuyên truyền bằng nhiều hình thức đã làm thay đổi hoàn toàn nhận thức cho cán bộ, đảng viên và toàn thể nhân dân. Để phong trào xây dựng NTM có hiệu quả, BCĐ xã giao cho mỗi cán bộ, đảng viên phụ trách một thôn, bản với nhiệm vụ chỉ đạo, đôn đốc cơ sở. Coi đây là một trong tiêu chí hàng đầu về xếp loại cuối năm của từng cán bộ, đảng viên.

 

Là xã vùng sâu của huyện, 98% lao động làm nông nghiệp, đời sống người dân còn nhiều khó khăn, thiếu thốn. Theo anh Thường, khó khăn nhất trong 19 tiêu chí xây dựng NTM là nâng cao thu nhập, giảm tỷ lệ hộ nghèo cho dân. Hiện nay, tỷ lệ hộ nghèo của Kim Truy là 41,7%, thu nhập bình quân mới đạt 7,8 triệu đồng/người/năm. Trong khi đó, cuộc sống người dân từ trước đến nay phần lớn phụ thuộc vào trồng rừng, canh tác lúa nước, trồng màu và chăn nuôi nhỏ lẻ. Với 179,9 ha đất sản xuất nông nghiệp chủ yếu là lúa nước, cơ bản đảm bảo lương thực và mặc dù người dân nơi đây đã biết quay vòng sử dụng đất 3 vụ/năm như trồng ngô vụ đông cho năng suất khá cao nhưng chưa làm giàu được cho dân vì diện tích chưa nhiều. Vấn đề mà chính quyền đang hy vọng để giảm nghèo cho người dân là tăng tỷ trọng ngành CN-TTCN và dịch vụ. Hiện tại, trên địa bàn xã đang có một số cơ sở khai thác khoáng sản, sản xuất gạch ở thôn Trại ổi góp phần giải quyết việc làm, thu nhập ổn định cho nhân dân. Ngoài ra, đang có 2 dự án chuẩn bị đầu tư vào xã là dự án phát triển cây ăn quả và nuôi trồng thuỷ sản quy mô 5 ha tại thôn Trại ổi và dự án phát triển khu du lịch sinh thái làng văn hoá quy mô 5 ha cũng đang đầu tư tại thôn Trại ổi.  

Với sự đồng lòng nhất trí của chính quyền và nhân dân xã Kim Truy đã góp phần tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ cho đề án xây dựng NTM trong lúc chờ kinh phí từ Nhà nước. Hiện nay, người dân xã Kim Truy vẫn đang hăng hái, nỗ lực cùng với chính quyền hoàn thành các tiêu chí về xây dựng NTM.

 

                                                                         Đinh Thắng

 

Các tin khác


Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục