Lãnh đạo Công ty An Thịnh và ông Nguyễn Văn Lý, Trưởng xóm Hòa Vinh trao đổi về bản quy hoạch mới đem lại lợi ích cho người dân.

Lãnh đạo Công ty An Thịnh và ông Nguyễn Văn Lý, Trưởng xóm Hòa Vinh trao đổi về bản quy hoạch mới đem lại lợi ích cho người dân.

(HBĐT) - Thời gian qua, dư luận phản ánh do việc triển khai dự án KCN Lương Sơn mở rộng đã đẩy một số hộ dân xóm Hòa Vinh, xã Hòa Sơn (Lương Sơn) vào tình trạng khó khăn trong cuộc sống, sinh hoạt và sản xuất, cụ thể là người dân không yên tâm sản xuất, hạ tầng công cộng không được đầu tư, nguy cơ ô nhiễm môi trường, có nhiều hộ dân đã phải chuyển đi nơi khác sinh sống... Để nhìn nhận vấn đề này một cách khách quan, đúng thực chất, Báo Hòa Bình đã cử PV trực tiếp đến làm việc với chính quyền và gặp gỡ các hộ dân xã Hòa Sơn, cũng như các cơ quan, đơn vị liên quan.

 

Hòa Vinh không là xóm “kẹt”  

Hiện nay, xóm Hòa Vinh có 42 hộ dân sinh sống. phần lớn là những người dân di chuyển từ vùng hồ thủy điện Hòa Bình và người nơi khác chuyển đến. Năm 2003, UBND tỉnh có quyết định thu hồi 72 ha đất để phục vụ xây dựng KCN Lương Sơn giai đoạn 1, giao cho Công ty CP BĐS An Thịnh đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng. Đến nay, KCN đã có hạ tầng đồng bộ, đang trở thành điểm thu hút đầu tư phát triển công nghiệp bền vững của tỉnh. Năm 2009, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 109/QĐ-UBND ngày 21/1/2009 phê duyệt phần mở rộng KCN Lương Sơn giai đoạn 2 với diện tích mở rộng là 159,57 ha. Theo quy hoạch này, toàn bộ diện tích của các hộ dân xóm Hòa Vinh nằm trong khu vực điều chỉnh của KCN. Một số hộ dân cho rằng gia đình họ đang bị  kẹt bởi quy hoạch KCN mở rộng. Chính vì vậy đã phát sinh dư luận như nêu trên. Qua tìm hiểu, điều tra cho thấy: Việc phản ánh trên của một số người dân xóm Hòa Vinh chưa thực sự khách quan. ông Nguyễn Văn Lý, trưởng xóm Hòa Vinh cho rằng: Có thời điểm xóm Hòa Vinh bị kẹt ở giữa phần mở rộng và diện tích cũ của giai đoạn 1. Người dân ít nhiều bị ảnh hưởng không yên tâm sản xuất, sinh sống. Tuy nhiên, những vướng mắc này đã và đang được tháo gỡ trên tinh thần xây dựng.  

     Quy hoạch khu công nghiệp Lương Sơn điều chỉnh.  

Tìm hiểu được biết, trong quá trình xây dựng triển khai KCN Lương Sơn cũng có ảnh hưởng đến cuộc sống và sinh hoạt của người dân, có lúc phát sinh việc không đồng thuận giữa chủ đầu tư với nhân dân nhưng mọi việc đã được giải quyết ổn thoả. Không như phản ánh, người dân Hòa Vinh chưa đến mức phải rời bỏ quê hương. Những hộ đã chuyển đi nơi khác là do họ không còn nhu cầu ở lại Hòa Vinh vì nhu cầu công tác, người làm kinh doanh ở Hà Nội, người ở TPHB, người mua đất làm trang trại. Bây giờ, người dân Hòa Vinh mong muốn được tạo điều kiện thực hiện các quyền đối với đất đai, tài sản, tiêp tuc đâu tư phát triển kinh tếia đình ổn định cuộc sống lâu dài. ông Nguyễn Văn Lý cho biết thêm: Công ty An Thịnh là doanh nghiệp thu hút đầu tư tốt và mang lại hiệu quả cao trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế địa phương. Bà con đã và đang có nhận thức đúng chủ trương điều chỉnh quy hoạch KCN. Mong muốn Công ty An Thịnh, cơ quan chức năng tiếp tục gặp gỡ, tuyên truyền công khai quy hoạch để người dân có nhận thức đầy đủ ủng hộ chủ trương của Nhà nước, tạo điều kiện cho người dân được hưởng thụ cuộc sống tốt hơn.  

Ông Đỗ Quốc Khánh cho biết: Xóm Hòa Vinh vẫn có đường ô tô.

Ông Đỗ Quốc Khánh, gia đình chuyển từ Chợ Bờ về định cư ở xóm Hòa Vinh cho biết: Tôi thấy, mấy chục năm nay, cuộc sống của người dân vẫn yên ả, môi trường vẫn trong lành. Người dân có đường đi lại, có đất sản xuất. Chúng tôi chỉ mong cuộc sống như hiện tại đã là tốt lắm rồi. Vả lại, KCN Lương Sơn đã tạo việc làm thu nhập ổn định cho hàng nghìn con em Lương Sơn.  

Nhà máy may Hàn Quốc tạo việc làm cho trên 700 lao động trong huyện.

Ý kiến về nguy cơ ô nhiễm môi trường, KCN Lương Sơn đã được đầu tư hệ thống xử lý nước thải, công suất 3.000 m3/ngày đêm, thực hiện theo công nghệ tiến tiến, hiện đại đủ năng lực giải quyết những vấn đề về môi trường kể cả khi KCN được lấp đầy. Những lần lấy mẫu kiểm tra nước thải qua xử lý của Bộ TN-MT cho kết quả nước thải xử lý bảo đảm theo tiên chuẩn quy định.  

Công ty An Thịnh thiện chí mang lại lợi ích cho người dân  

Công ty An Thịnh là doanh nghiệp có uy tín, đến sớm theo chủ trương thu hút đầu tư và đang triển khai nhiều dự án trọng điểm trên địa bàn. Riêng đối với dự án ở KCN Lương Sơn đã khẳng định là điểm đến của nhà đầu tư trong và ngoài nước. Đến cuối năm 2011, KCN đã thu hút 19 dự án đăng ký đầu tư, trong đó có 6 dự án FDI với tổng số vốn đăng ký 91,6 triệu USD và 832 tỷ đồng. Nhiều dự án đi vào SXKD hiệu quả, góp phần chuyển dịch mạnh mẽ cơ cấu kinh tế địa phương theo hướng bền vững. Trong tương lai gần sẽ có thêm nhiều dự án hàng chục triệu USD đi vào hoạt và thu hút mới sẽ góp phần quan trong trong phát triển kinh tế của tỉnh. Tổng Giám đốc Công ty An Thịnh Nguyễn Văn Phương cho biết: Trong quá trình triển khai xây dựng KCN Lương Sơn, Công ty An Thịnh thực hiện nghiêm túc các quy định pháp luật của Nhà nước về đầu tư xây dựng, các quy định về đền bù GPMB, hỗ trợ  xây dựng hạ tầng giúp người dân ổn định cuộc sống.  

Gia đình anh Nguyễn Huy Hoàng yên tâm với cuộc sống hiện tại và phát triển kinh tế gia đình.

Thực hiện quy hoạch KCN Lương Sơn mở rộng, tỉnh đã chỉ đạo Công ty An Thịnh ưu tiên giải phóng mặt bằng ở những khu vực thuận lợi là diện tích không phải đất thổ cư tiếp giáp với KCN giai đoạn 1. Đến ngày 19/1/2012 đã cơ bản hoàn thành GPMB, chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ hộ dân bị thu hồi đất được 10 ha. Hiện nay, tình hình kinh tế không thuận lợi, cộng với thực hiện Nghị định 69/NĐ-CP, công tác đền bù gặp nhiều khó khăn. Vì vậy, lãnh đạo Công ty An Thịnh đã đề xuất được điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng KCN Lương Sơn cho phù hợp với thực tế hiện nay và đã được các ngành xem xét, tỉnh chấp thuận. Đây là giải pháp khả thi nhằm giải quyết hài hòa lợi ích của Nhà nước - người dân - doanh nghiệp. Nhà nước thực hiện tốt hơn vai trò định hướng, cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ phát triển kinh tế bền vững, giải quyết việc làm và tăng thu ngân sách địa phương. Người dân được hưởng lợi từ việc phát triển công nghiệp dịch vụ, có điều kiện thực hiện các quy định của pháp luật về đất đai, tài sản chuyển nhượng và yên tâm hơn trong sản xuất, sinh hoạt, được hỗ trợ đầu tư hạ tầng. Còn doanh nghiệp sẽ tháo gỡ khó khăn, nâng cao hiệu quả SX-KD, thu hút đầu tư góp phần phát triển kinh tế của tỉnh.  

Chủ tịch HĐQT Công ty An Thịnh Vũ Duy Bổng cho biết: Theo quy hoạch mới này, toàn bộ khu vực tiếp giáp giữa xóm Hòa Vinh và phần diện tích mới giải phóng mặt bằng (10 ha) sẽ được quy hoạch khu nhà ở công nhân và thu hút công nghệ sạch, có giá trị gia tăng cao. Do đó, hiện tại và tương lai, xóm Hòa Vinh không thể gọi là xóm kẹt và Hòa Vinh sẽ có những cơ hội phát triển mới. Hiện nay, xóm Hòa Vinh đã có đường giao thông và theo phương án điều chỉnh thì các hộ dân ở đây sẽ có 2 đường. Đó là đường tiếp giáp với KCN giai đoạn 1 và đường đi vào nhà khu nhà ở công nhân đang chuẩn bị xây dựng. Riêng tuyến đường đã có tại Hòa Vinh sẽ được Công ty đầu tư nâng cấp nhằm phục vụ đi lại cho người dân thuận tiện hơn. Mặt khác, các hộ dân xóm Hòa Vinh sẽ được hưởng lợi từ hạ tầng đồng bộ, thực tế các hộ dân có những cơ hội mới và được ưu tiên  khi tham gia các hoạt động dịch vụ khi khu nhà ở công nhân đang được chuẩn bị triển khai đi vào hoạt động. Ngoài ra, khu vực mở rộng trên sẽ được trồng cây xanh, bảo đảm cảnh quan, môi trường theo quy định hiện hành.  

Tại các buổi đối thoại giữa Công ty An Thịnh và các hộ dân với sự chứng kiến của UBND xã, cơ bản các hộ dân đều đồng tình. Công ty An Thịnh cũng cam kết phối hợp với chính quyền xã Hòa Sơn đề nghị các cấp thẩm quyền xem xét đầu tư xây dựng hạ tầng phục vụ nhân dân. Hiện nay, Công ty An Thinh đẩy nhanh xây dựng tuyến đường vao thôn cho khang trang, các cấp chính quyền hỗ trợ thôn ổn định cơ cấu tổ chức bộ máy của thôn cũng như các tổ chức đoàn thể; tao điều kiện hỗ trợ vê cơ sở vật chất như nhà trẻ, nhà văn hóa sinh hoạt chung .  

Như vây, vấn đề dư luận phản ảnh chưa thực sự khách quan. Giải pháp điều chỉnh quy hoạch KCN  đang được thực hiện sẽ mang lại lợi ích lâu dài và bền vững cho quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh, doanh nghiệp đầu tư hạ tầng, thu hút nhà đầu tư thứ phát, đồng thời, bảo đảm được lợi ích chính đáng của người dân.   

                                                                       Lê Chung

 

Các tin khác


Tháo gỡ vướng mắc đường liên kết vùng

Dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu) là dự án giao thông trọng điểm của tỉnh, khi hoàn thành mở ra cơ hội rất lớn kết nối thông thương, khai thác tiềm năng, lợi thế, phát triển đô thị, dịch vụ. Với ý nghĩa quan trọng đó, Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng, địa phương tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về giải phóng mặt bằng (GPMB), chuyển đổi đất rừng, đất lúa, đẩy nhanh tiến độ triển khai.

Hiệu quả từ tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện

Sử dụng tiết kiệm điện đem lại lợi ích "kép”, giúp giảm áp lực cấp điện trong bối cảnh cung cấp điện gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt giúp chúng ta giảm chi phí sử dụng điện, nhất là trong mùa nắng nóng khi nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến.

Giá vàng sáng 19/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 19/4, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 82,1 - 84,12 triệu đồng/lượng (mua vào- bán ra). Giá vàng nhẫn công ty này niêm yết ở mức 74,7 -76,7 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Xã Đồng Ruộng tìm hướng thoát nghèo từ nuôi dê

Thực hiện công tác giảm nghèo, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thời gian qua, nhiều hộ trên địa bàn xã Đồng Ruộng (Đà Bắc) đã phát triển, nhân rộng mô hình nuôi dê, đem lại thu nhập đáng kể, giải quyết việc làm, mở ra hướng phát triển kinh tế cho người dân.

Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục