Huyện Mai Châu thu hút đầu tư tập trung khai thác, chế biến các sản phẩm từ rừng, giải quyết việc làm và tăng thu nhập cho người dân. Trong ảnh: Công nhân nhà máy chế biến ván sàn xã Chiềng Châu (Mai Châu) sản xuất các sản phẩm từ cây luồng.

Huyện Mai Châu thu hút đầu tư tập trung khai thác, chế biến các sản phẩm từ rừng, giải quyết việc làm và tăng thu nhập cho người dân. Trong ảnh: Công nhân nhà máy chế biến ván sàn xã Chiềng Châu (Mai Châu) sản xuất các sản phẩm từ cây luồng.

(HBĐT) - Trong 7 tháng đầu năm 2012, thực hiện chủ trương của Chính phủ về tháo gỡ khó khăn cho hoạt động SX-KD của doanh nghiệp, tổng dư nợ của các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh mới đạt 8.005 tỷ đồng, tăng khoảng 4,5% so với đầu năm và tăng 13,3% so cùng kỳ năm trước.

 

Trong đó, dư nợ cho vay doanh nghiệp đạt 4.415 tỷ đồng, chiếm 55% tổng dư nợ. Tuy nhiên, dư nợ cho vay cụ thể cho hoạt động của doanh nghiệp chủ lực còn khá thấp, như: công nghiệp hỗ trợ và SX-KD hàng xuất khẩu đạt 653 tỷ đồng, chiếm 8,1% tổng dư nợ; dư nợ cho vay lĩnh vực SX-KD các lĩnh vực khác đạt 1.579 tỷ đồng, chiếm 19,7% tổng dư nợ.

 

Trên thực tế, trong thời gian vừa qua, nhiều doanh nghiệp trong tỉnh có dự án mới vẫn khó tiếp cận được nguồn vốn từ các TCTD.  Ngân hàng Nhà nước tỉnh mới đây có những đánh giá khá cụ thể về những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện các giải pháp theo Nghị quyết 13/NQ-CP của Chính phủ. Trong đó, mặt bằng bằng lãi suất cho vay của các ngân hàng tuy đã giảm nhưng việc tăng trưởng tín dụng trong 7 tháng đầu năm còn thấp. Một số doanh nghiệp không đủ điều kiện để được vay mới, để tăng dư nợ do các ngân hàng thực hiện chấm điểm xếp hạng khách hàng không đủ điều kiện cho vay.

 

Hơn nữa, việc các ngân hàng thương mại đánh giá thực trạng tài chính, khả năng phát triển SX-KD của doanh nghiệp trong điều kiện hiện nay còn có những khó khăn do đa số doanh nghiệp chưa thực hiện kiểm toán báo cáo tài chính. Ngân hàng Nhà  nước tỉnh cũng cho rằng, đối với doanh nghiệp tỉnh ta đa số là doanh nghiệp xây lắp, sản xuất vật liệu xây dựng. Trong đó, vốn chủ sử hữu thấp, phần lớn vốn thực hiện SX-KD vay ngân hàng với lãi suất cao trong một thời gian dài nên rất khó khăn về tài chính. Trình độ quản trị, điều hành doanh nghiệp còn hạn chế, không có nhiều phương án SX-KD khả thi đáp ứng yêu cầu của các ngân hàng.

 

Cũng theo một số ý kiến của doanh nghiệp trên địa bàn, về cơ bản, việc cơ cấu lãi vốn vay của doanh nghiệp trong thời gian vừa qua của các TCTD trên địa bàn với doanh nghiệp nhìn chung phần nào tháo gỡ được khó khăn trước mắt. Nhưng quan trọng nhất, điều mà doanh nghiệp hiện nay cần là được tiếp cận với nguồn vốn mới nhằm triển khai đầu tư thực hiện các dự án lại đang gặp nhiều khó khăn. Đại diện nhiều doanh nghiệp cho rằng, có được như vậy mới tạo điều kiện cho doanh nghiệp đảm bảo hoạt động sản xuất - kinh doanh, sớm thoát khỏi khó khăn như hiện nay.

 

Theo ông Nguyễn Thành Biên, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Điện tử Thành Biên, trong bối cảnh hiện nay, hầu hết các doanh nghiệp trong tỉnh đều gặp khó với những khoản vay của ngân hàng. Để phát triển và trụ được qua thời kỳ này rất cần có sự hỗ trợ quyết liệt, cơ chế thông thoáng hơn nữa của khối ngân hàng về đánh giá tài sản thế chấp tiền vay; xem xét các dự án mới đảm bảo cho doanh nghiệp được tiếp cận với vốn ngân hàng… Hiện nay, các dự án xây lắp lâm vào cảnh khó khăn do Nghị quyết 11 của Chính phủ, các ngân hàng cũng cần quan tâm hơn nữa đến các dự án đầu tư vào lĩnh vực dịch vụ, các dự án đầu tư trong lĩnh vực xã hội mà nhu cầu của người dân đang cần như xã hội hoá GD&ĐT nghề….

 

Trên góc độ quản lý, trong những tháng cuối năm 2012, NHNN tỉnh đã đưa ra nhiều giải pháp nhằm đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng tín dụng, đảm bảo đáp ứng tốt nhu cầu vốn phục vụ phát triển KT-XH trên địa bàn. Theo đó, NHNN tỉnh thực hiện tốt công tác thanh tra, giám sát hoạt động của các TCTD trên địa bàn. Mặt khác, NHNN tỉnh cũng đề nghị các NHTM tiếp tục đẩy mạnh huy động vốn, đáp ứng nhu cầu vay vốn của các thành phần kinh tế, thực hiện nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp; rà soát lại các khoản cho vay cũ, xem xét, điều chỉnh lại lãi suất cho vay về mức tối đa khoảng 15%/ năm; cơ cấu lại thời hạn trả nợ…NHNN tỉnh cũng đề nghị các NHTM cần chú trọng chất lượng thẩm định, phân tích dự án, phân loại khách hàng để có những chính sách phù hợp nhằm đầu tư tín dụng đảm bảo an toàn, tháo gỡ kịp thời khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp. 

 

 

                                                                          Hồng Trung

 

Các tin khác


Thủ tướng chỉ đạo xây dựng Nghị định chế độ tiền lương mới

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu nghiên cứu, đề xuất một số chế độ phụ cấp đặc thù đối với công chức, viên chức, người lao động trong các cơ sở y tế công lập.

Thúc đẩy phát triển, nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể

Kinh tế hợp tác không chỉ giúp ổn định và phát triển sản xuất, kinh doanh mà còn tạo việc làm, tăng thu nhập, hỗ trợ xóa đói, giảm nghèo, ổn định đời sống của thành viên. Thời gian qua, xác định vai trò và tầm quan trọng của phát triển kinh tế tập thể (KTTT), trên cơ sở các quy định của Trung ương, tỉnh Hòa Bình đã kịp thời ban hành các chính sách hỗ trợ, tạo động lực thúc đẩy KTTT phát triển. Qua đó đóng góp quan trọng vào phát triển KT-XH của địa phương.

Hiệu quả từ trồng dưa - theo tiêu chuẩn VietGAP ở xã Mai Hạ

Những năm qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) nỗ lực thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi để nâng cao hiệu quả sản xuất, cải thiện cuộc sống, thu nhập cho người dân. Trong đó phải nói đến trồng dưa hấu theo tiêu chuẩn VietGAP đã giúp người dân địa phương bước vươn lên thoát nghèo.

Khối thi đua doanh nghiệp ngân hàng - bảo hiểm Trung ương ký kết giao ước thi đua năm 2024

Sáng 12/4, Khối thi đua doanh nghiệp ngân hàng - bảo hiểm Trung ương tổ chức hội nghị ký kết giao ước thi đua năm 2024. 

Tháo gỡ đầu ra cho cây gai xanh

Chậm thu mua, chậm thanh toán … ! Đó là thực trạng chung đối với các hộ liên kết trồng cây gai xanh trên địa bàn tỉnh. Nguyên nhân do kinh tế suy thoái nên các doanh nghiệp khó khăn trong việc thu mua, "đầu ra” không ổn định. Từ thực tế đó, người dân mong muốn chính quyền địa phương và các sở, ngành chức năng phối hợp chặt chẽ với doanh nghiệp thực hiện nhiều giải pháp nhằm tháo gỡ những khó khăn về đầu ra cho cây gai xanh. Qua đó đảm bảo nguồn cung, cầu ổn định, tạo điều kiện cho các hộ trồng gai xanh yên tâm phát triển và nâng cao giá trị cây trồng.

Bền bỉ vượt khó cùng vốn ưu đãi

Với sự đồng hành và hỗ trợ đa chiều của vốn tín dụng chính sách (TDCS) đã viết nên nhiều câu chuyện về hành trình vượt lên nghèo, đói của không ít hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục