Công ty TNHH Thấu kính R 100% vốn nước ngoài vượt khó, giữ vững kim ngạch xuất khẩu.

Công ty TNHH Thấu kính R 100% vốn nước ngoài vượt khó, giữ vững kim ngạch xuất khẩu.

(HBĐT) - Tính đến hết tháng 7, giá trị sản xuất CN – TTCN theo giá thực tế của thành phố Hòa Bình đạt 136,5 tỷ đồng, tăng 16% so với cùng kỳ năm 2011. Trong đó, khối doanh nghiệp đạt 99,5 tỷ đồng, khối cá thể - HTX đạt 37 tỷ đồng. Thành phố có nhiều cố gắng duy trì ổn định sản xuất CN – TTCN với 45 doanh nghiệp ngoài quốc doanh thu hút 2.300 lao động, 3 HTX hoạt động trong lĩnh vực sản xuất CN - TTCN. Ngoài ra còn có tổng số 1.110 hộ sản xuất, kinh doanh cá thể góp phần giải quyết việc làm cho hơn 3.800 lao động địa phương.

 

Tuy nhiên, những tháng đầu năm, tình hình hoạt động của các doanh nghiệp,  hộ cá thể gặp không ít khó khăn. Do suy giảm kinh tế dẫn đến hàng hóa sản xuất ra tiêu thụ chậm hoặc không tiêu thụ được. Nợ cũ với lãi suất ngân hàng cao, chưa có khả năng thanh toán, đồng nghĩa với việc không vay được vốn dù lãi suất hạ, hơn nữa lãi suất ngân hàng chỉ giảm đối với phần nợ mới. Thêm vào đó, một số doanh nghiệp cho rằng, thuế đất phải trả vẫn còn cao hơn so với các địa phương khác. Trong khi đó, tình hình giá cả thị trường chung không ổn định, nguyên vật liệu và chi phí sản xuất tăng. Do vậy, các doanh nghiệp duy trì sản xuất ở mức thấp hoặc ngừng sản xuất. Một số doanh nghiệp xuất khẩu gặp khó về vấn đề lao động, thị trường.

 

Nhằm đẩy mạnh phát triển CN – TTCN, thực hiện các giải pháp cùng doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế, từ đầu quý III đến nay, thành phố đã tập trung chỉ đạo cơ sở ổn định và đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh. Cùng với các doanh nghiệp đã phối hợp đầu tư vào KCN bờ trái sông Đà, thực hiện lộ trình bổ sung CCN Yên Mông và cụm TTCN Thái Bình. Bằng tuyên truyền, vận động, thông tin đến các doanh nghiệp giúp từng bước “lấp đầy” thu hút đầu tư vào KCN bờ trái. Ngoài ra còn đề xuất giải pháp thu hút đầu tư bằng hình thức BT, BOT để xây dựng, cải tạo kết cấu hạ tầng cụm CN - TTCN và dịch vụ.

 

Đáng chú ý, bên cạnh giải pháp truyền thống như tạo điều kiện thông thoáng về thủ tục hành chính đối với doanh nghiệp để thu hút đầu tư từ bên ngoài, thành phố đã phối hợp với Sở Công thương triển khai 1 đợt tiếp xúc với các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thương mại, dịch vụ cùng tìm hiểu, nắm bắt, lắng nghe các ý kiến đề xuất, kiến nghị từ phía doanh nghiệp. Các doanh nghiệp đã tiếp xúc như Công ty may 3 – 2, may SMAVINA Việt - Hàn, công ty CPTM Định Nhuận… Trên cơ sở đó, tham mưu đề xuất với ngành công thương, với tỉnh những phương án tháo gỡ, hỗ trợ doanh nghiệp. Cũng qua khảo sát, trên địa bàn thành phố có một số doanh nghiệp đã vượt khó nhờ linh hoạt trong sản xuất, kinh doanh như may SMAVINA Việt Hàn, công ty CP Công nghệ phẩm Hòa Bình, Công ty CP thương mại Định Nhuận, một số công ty 100% vốn nước ngoài như Thấu kính R, Sankoh, Pacific…

 

Ông Nguyễn Đình Chung – Phó phòng Kinh tế thành phố cho biết: Thành phố phấn đấu đến hết năm 2012, tỷ trọng CN – TTCN chiếm 39,5%, đảm bảo tăng trưởng kinh tế bền vững đặt nền móng cho những năm tiếp theo. Để đạt mục tiêu đó, thành phố ưu tiên tạo môi trường, điều kiện thuận lợi để thu hút đầu tư từ bên ngoài, phát huy các nguồn lực để phát triển các ngành kinh tế, đặc biệt chú trọng phát triển CN và dịch vụ. Quan tâm đến vấn đề cải cách hành chính, nhất là đối với các thủ tục liên quan đến đầu tư, tạo môi trường kinh doanh, thu hút đầu tư, tăng cường quản lý nhà nước và phát triển các ngành kinh tế. Đầu tư kết cấu hạ tầng, đưa các dự án hình thành, sử dụng phục vụ phát triển KT - XH. Cơ cấu lại đầu tư từ ngân sách Nhà nước theo hướng tăng tỷ trọng cho hạ tầng CN, dịch vụ, đầu tư xây dựng NTM. Huy động tối đa các nguồn lực đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng cụm CN – TTCN, dịch vụ.

                                                                        

 

                                                                Bùi Minh

 

Các tin khác


Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Giá vàng sáng 22/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng 22/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty kinh doanh vàng như sau:

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục