Xã Nhân Nghĩa (Lạc Sơn) duy trì và phát triển nghề dệt thổ cẩm từ sự hỗ trợ kinh phí khuyến công của tỉnh.

Xã Nhân Nghĩa (Lạc Sơn) duy trì và phát triển nghề dệt thổ cẩm từ sự hỗ trợ kinh phí khuyến công của tỉnh.

(HBĐT) - Sau 5 năm thực hiện Quyết định 136/2007/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt chương trình khuyến công quốc gia đến năm 2012, công tác quản lý và sử dụng kinh phí khuyến công của tỉnh ngày càng đi vào nề nếp và có hiệu quả. Hiệu quả từ việc sử dụng kinh phí khuyến công đã góp phần phát triển công nghiệp nông thôn và làm tăng giá trị sản xuất công nghiệp bình quân của tỉnh.

 

Trong 5 năm (2008 - 2012), tổng kinh phí thực hiện các đề án khuyến công tổng cộng 22.981,6 triệu đồng thực hiện 50 đề án. Trong đó, kinh phí được hỗ trợ từ nguồn kinh phí khuyến công địa phương và quốc gia 4.043 triệu đồng. Kinh phí nguồn đối ứng của các đơn vị thụ hưởng 18.938,6 triệu đồng đã góp phần đưa hoạt động khuyến công của tỉnh phát triển mạnh cả bề rộng lẫn chiều sâu. Các đề án tập trung vào những nội dung đào tạo nghề, hỗ trợ mô hình trình diễn, tư vấn cung cấp thông tin, nâng cao năng lực quản lý và tổ chức thực hiện…

 

Ngoài ra, các huyện, thành phố cũng quan tâm và dành một phần kinh phí cho hoạt động khuyến công trên địa bàn với tổng kinh phí giai đoạn 2008 - 2012 trên 3 tỷ đồng. Kinh phí khuyến công quốc gia hỗ trợ trong giai đoạn 2008 - 2012 là 2.567 triệu đồng. Trong đó, hỗ trợ tổ chức các lớp đào tạo nghề cho lao động thuộc các nghề dệt thổ cẩm, may xuất khẩu, chổi chít, gốm sứ nghệ thuật, mây - tre đan, tăm mành xuất khẩu, chế tác đá cảnh, khâu bóng, thêu ren... nhằm bổ sung, nâng cao tay nghề cho lao động  các doanh nghiệp và cơ sở sản xuất công nghiệp truyền thống. Tổng kinh phí được hỗ trợ 2.222 triệu đồng, 35cơ sở được hỗ trợ  2.330 lao động được đào tạo ; hỗ trợ mô hình trình diễn kỹ thuật sản xuất tre ép khối cho Công ty TNHH một thành viên Hồng Thắng tại huyện Mai Châu với kinh phí được hỗ trợ 200 triệu đồng, kinh phí doanh nghiệp tham gia trên 14 tỷ đồng; Hỗ trợ thành lập 1 điểm tư vấn khuyến công với kinh phí hỗ trợ 50 triệu đồng.

 

Sau 5 năm thực hiện Quyết định số 136/2007/QĐ-TTg, hoạt động khuyến công đã từng bước phát huy vai trò và hiệu quả, huy động đa dạng các nguồn lực đầu tư vào sản xuất CN-TTCN góp phần tạo diện mạo mới cho công nghiệp nông thôn trên địa bàn tỉnh. Quy mô, số lượng cơ sở sản xuất công nghiệp ngày càng phát triển, trang thiết bị công nghệ, trình độ cán bộ quản lý và chất lượng nguồn nhân lực từng bước được nâng cao, khả năng cạnh tranh của sản phẩm dần được cải thiện, tạo việc làm, thu nhập ổn định cho một bộ phận lao động, đóng góp cho ngân sách, từng bước xây dựng NTM trên địa bàn.

 

Thông qua chương trình khuyến công đã đào tạo nghề, truyền nghề và phát triển nghề cho hơn 3.375 lao động. Đây là hoạt động có hiệu quả thiết thực, ý nghĩa nhất do đã tạo cơ hội cho người lao động khu vực nông thôn có việc làm, thu nhập ổn định mà không phải ly hương. Thông qua đề án đào tạo nghề, hoạt động khuyến công đã xây dựng được lực lượng lao động có tay nghề cao, có ý thức lao động để tạo tiền đề cho ngành công nghiệp nông thôn hướng tới mục tiêu CNH - HĐH.  Ngoài ra, hoạt động khuyến công còn hỗ trợ kinh phí cho các doanh nghiệp, chủ cơ sở sản xuất, thợ có tay nghề giỏi đi tham quan, học tập ở tỉnh ngoài, hỗ trợ du nhập nghề mới; bố trí quỹ đất để phát triển sản xuất công nghiệp, ưu tiên cho các doanh nghiệp thuê mặt bằng xây dựng nhà xưởng sản xuất; quy hoạch phát triển các vùng nghề cho từng cụm xã, tập trung phát triển một số nghề mũi nhọn, có lợi thế...

 

Nhìn chung, 5 năm công tác khuyến công của tỉnh đã đem lại kết quả quan trọng vào đầu tư phát triển CN-TTCN nông thôn, cụ thể là các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, các làng nghề, cụm công nghiệp trong tỉnh đều tăng mạnh. Trong giai đoạn 2008 - 2012, tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân đạt 11,36%/năm. Tỷ trọng công nghiệp - xây dựng trong cơ cấu GDP ngày càng tăng. Năm 2008 chiếm 28%, đến năm 2012 phấn đấu đạt 35,2%. Giá trị sản xuất công nghiệp bình quân tăng khoảng 23,31%/năm. Cơ cấu sản xuất nội bộ ngành công nghiệp có sự chuyển dịch theo hướng giảm tỷ trọng công nghiệp khai thác và tăng tỷ trọng công nghiệp chế biến. Từ việc phát triển công nghiệp nông thôn cũng đã làm tăng giá trị sản xuất công nghiệp bình quân của tỉnh. Số lượng cơ sở sản xuất công nghiệp nông thôn giai đoạn 2008-2012 tăng bình quân 2,34%/năm; số lượng lao động làm việc tại cơ sở nông thôn tăng trung bình 3,45%/năm.

 

Giai đoạn 2013 – 2015, tỉnh ta đã đề ra định hướng đẩy mạnh công tác khuyến công với mục tiêu: Huy động các nguồn lực trong và ngoài tỉnh tham gia hỗ trợ tích cực các tổ chức, cá nhân đầu tư sản xuất công nghiệp nông thôn và các dịch vụ khuyến công, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế - lao động theo hướng CNH. Khôi phục và phát triển các làng nghề truyền thống, làng nghề thủ công mới. Tốc độ tăng trưởng của sản xuất công nghiệp nông thôn trên địa bàn trên 20%/năm. Tỷ trọng công nghiệp nông thôn chiếm trên 70% tổng giá trị sản xuất công nghiệp toàn tỉnh.

 

Để thực hiện được mục tiêu này, Trung tâm sẽ chủ động phối hợp với các huyện, thành phố trong quy hoạch phát triển các ngành, sản phẩm cơ sở công nghiệp nông thôn chủ yếu trên địa bàn và nhu cầu cần hỗ trợ, danh mục các dự án cần kêu gọi đầu tư, các dự án đã triển khai có hiệu quả cần phổ biến nhân rộng. Mở các khóa đào tạo cán bộ kỹ thuật, cán bộ quản lý, quản trị doanh nghiệp cho các cơ sở sản xuất CN – TTCN để bổ sung đội ngũ cán bộ quản lý, cán bộ kỹ thuật cho các đơn vị. Đào tạo nghề lao động phổ thông và lao động thời vụ tại các đơn vị để giúp người lao động tạo thêm việc làm, tăng nguồn thu nhập và giúp cơ sở sản xuất ngày càng phát triển. Triển khai sâu rộng đến các doanh nghiệp, cơ sở các cơ chế chính sách mới, chính sách khuyến khích ưu đãi của Nhà nước, tỉnh đối với các cơ sở, doanh nghiệp, đặc biệt là chính sách khuyến khích hỗ trợ các đơn vị đầu tư phát triển công nghiệp nông thôn. Tổ chức lựa chọn các doanh nghiệp đầu tư nhà máy, dây chuyền thiết bị mới, đồng bộ tạo ra sản phẩm mới trên địa bàn để xây dựng các mô hình trình diễn kỹ thuật, tổ chức hội nghị nhằm giới thiệu và nhân rộng. Tổ chức đào tạo tập huấn hoạt động khuyến công gắn với xây dựng NTM. Tổ chức các lớp tập huấn, hỗ trợ kinh phí đổi mới công nghệ về tiết kiệm năng lượng và sản xuất sạch hơn cho các doanh nghiệp. Trang bị kiến thức khởi sự doanh nghiệp để ĐVTN, các hộ kinh doanh giỏi vươn lên thành lập doanh nghiệp nhằm phát triển kinh tế tại địa phương. Tích cực kêu gọi các tổ chức đoàn thể - xã hội, hiệp hội ngành nghề, cá nhân cùng các cấp, các ngành, tổ chức hỗ trợ phát triển tham gia hoạt động khuyến công…

 

                                                                      Đinh Thắng

 

 

Các tin khác


Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục