Đồng chí Bùi Văn Tỉnh, UVT.Ư Đảng, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban chỉ đạoxây dựng NTM phát biểu kết luận hội nghị.

Đồng chí Bùi Văn Tỉnh, UVT.Ư Đảng, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban chỉ đạoxây dựng NTM phát biểu kết luận hội nghị.

(HBĐT) - Ngày 26/9, Ban chỉ đạo thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM tỉnh (Ban chỉ đạo 800) đã tổ chức hội nghị sơ kết 9 tháng thực hiện chương trình và triển khai nhiệm vụ những tháng cuối năm. Tới dự và chỉ đạo hội nghị có đồng chí Bùi Văn Tỉnh, UVT.Ư Đảng, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo 800 tỉnh.

 

Theo báo cáo của Ban chỉ đạo 800 tỉnh, đến nay đã có 97/191 xã đã hoàn thành đề án xây dựng NTM và được UBND huyện, thành phố phê duyệt, đạt 50,7%. Có 26 xã hoàn thành đề án xây dựng NTM đang thẩm định, trình UBND huyện, thành phố phê duyệt. 68 xã còn lại đang lập đề án xây dựng NTM. 191 xã trong tỉnh đã được UBND tỉnh phân bổ kinh phí hỗ trợ công tác quy hoạch xây dựng xã NTM. Số xã đã hoàn thành công tác quy hoạch xây dựng xã NTM được UBND huyện phê duyệt là 78 xã, đạt 40,8%, trong đó số xã hoàn thành cả quy hoạch chi tiết khu trung tâm là 40 xã. Riêng huyện Lạc Thuỷ đã hoàn thành quy hoạch 100% xã. Toàn tỉnh hiện mới có 1 xã đạt 11 tiêu chí, 4 xã đạt 10 tiêu chí, 17 xã đạt 8-9 tiêu chí, 49 xã đạt 5-7 tiêu chí và 120 xã đạt dưới 5 tiêu chí. Năm 2012, tổng kinh phí thực hiện chương trình xây dựng NTM trên 1.600 tỉ đồng, trong đó nguồn vốn lồng ghép để đầu tư xây dựng phát triển hạ tầng là 1.312 tỉ đồng.

 

Theo nhận định của Ban chỉ đạo, hiện công tác xây dựng NTM, trên địa bàn tỉnh vẫn còn một số khó khăn như: công tác công bố quy hoạch và triển khai quy hoạch chi tiết trên địa bàn các huyện còn chậm; chưa có văn bản chính thức của Trung ương về việc kiến nghị chỉnh sửa các tiêu chí chưa thật sự phù hợp với điều kiện của vùng; việc huy động các nguồn lực thực hiện các tiêu chí và đầu tư cơ sở hạ tầng thiết yếu phục vụ xây dựng NTM còn hạn chế. Từ nay đến cuối năm, Ban chỉ đạo thực hiện chương trình xây dựng NTM tiếp tục chú trọng đến phát triển, nâng cấp hạ tầng thiết yếu nông thôn; đẩy mạnh công tác chỉ đạo, tuyên truyền và thực hiện dồn điền, đổi thửa.  

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Bùi Văn Tỉnh, UVT.Ư Đảng, Chủ tịch UBND, Trưởng Ban chỉ đạo 800 tỉnh nhấn mạnh, trong năm 2012, các địa phương phải hoàn thành công tác quy hoạch cấp xã, cấp huyện. Thời gian tới cần củng cố và bổ sung thêm thành viên Ban chỉ đạo; tiến hành công bố, công khai quy hoạch NTM của từng xã đến tận thôn bản và người dân. Các thành viên ban chỉ đạo phải bám sát địa bàn được phân công, rà soát lại những khó khăn vướng mắc để từ đó đề xuất hướng giải quyết. Khảo sát, đánh giá lại thực trạng nông thôn của 44 xã đăng ký phấn đấu đạt chuẩn NTM vào năm 2015. Xây dựng các đề án thành phần đạt chuẩn theo tiêu chí của Bộ tiêu chí quốc gia NTM để tập trung chỉ đạo thực hiện. Tiếp tục thực hiện tốt công tác tập huấn bồi dưỡng cho cán bộ làm công tác xây dựng NTM cùng cấp. Hoàn thành các dự án hỗ trợ đầu tư, phát triển sản xuất và các nội dung khác đã được phân bổ nguồn vốn từ chương trình xây dựng NTM năm 2012. Tích cực vận động nhân dân tham gia thực hiện về chính sách đối ứng như hiến đất, đóng góp ngày công, vật tư nguyên liệu sẵn có để giảm giá thành xây dựng công trình. Bố trí nguồn lực đầu tư một số hạng mục công trình xây dựng hạ tầng nông thôn, hỗ trợ phát triển sản xuất, ngành nghề nông thôn tạo điều kiện tăng thu nhập cho các xã điểm của tỉnh để các xã sớm hoàn thành các tiêu chí đạt chuẩn xã NTM, làm điểm đánh giá kết quả thực hiện tại địa phương. Gắn cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư với xây dựng NTM; huy động các nguồn kinh phí cho xây dựng NTM; hoàn thiện đề án quy hoạch cấp xã, cấp huyện và cấp tỉnh; rà soát lại các chỉ tiêu đến năm 2015 và định hướng xây dựng NTM đến năm 2020.

 

 

Đinh Thắng

 

Các tin khác


Xây dựng thương hiệu gà Quyết Thắng

Là một trong những "thủ phủ” chăn nuôi gà ri lớn nhất của huyện Lạc Sơn, xã Quyết Thắng quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm xây dựng gà ri trở thành sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương, đưa chăn nuôi gà ri thành ngành kinh tế mũi nhọn, giúp người dân cải thiện thu nhập, giảm nghèo bền vững. Đồng thời giải quyết việc làm cho lao động địa phương, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Quý I, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 63,5 tỷ đồng

Trong quý I/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

3 tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.306 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ước thực hiện hết tháng 3/2024 đạt 1.306 tỷ đồng, bằng 32% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bằng 153% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có gần 5 nghìn lồng nuôi cá

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh ổn định. Hiện toàn tỉnh có diện tích nuôi cá ao, nuôi cá ruộng là 2.695 ha (nuôi kết hợp ở các hồ thủy lợi 1,2 nghìn ha); số lồng nuôi cá có 4.987 lồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 2.472 tấn; các cơ sở sản xuất được 9 triệu con cá giống các loại phục vụ cho sản xuất.

Triển vọng nghề nuôi dê núi ở vùng cao Đà Bắc

Tận dụng tiềm năng, lợi thế về bãi chăn thả, nguồn thức ăn, những năm qua, người dân trên địa bàn huyện Đà Bắc chú trọng chuyển đổi từ nuôi trâu, bò sang nuôi dê. Với ưu điểm "chỉ ăn cỏ, uống nước lã”, nuôi dê trở thành hướng đi đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục