Các đơn vị, doanh nghiệp và nhân dân thị trấn Bo (Kim Bôi)  tổ chức giải tỏa hành lang giao thông để bàn giao mặt bằng thi công đường 12B.

Các đơn vị, doanh nghiệp và nhân dân thị trấn Bo (Kim Bôi) tổ chức giải tỏa hành lang giao thông để bàn giao mặt bằng thi công đường 12B.

(HBĐT) - Những ngày đầu tháng 10, thông tin về tuyến QL 12B được Bộ GT-VT ứng vốn năm 2013 để tiếp tục đầu tư xây dựng khiến không khí từ trung tâm thị trấn huyện Kim Bôi đến các xã Hạ Bì, Kim Bình, Hợp Kim vui như ngày hội. Ai nấy đều phấn khởi bởi đến cuối năm sẽ hoàn thành việc xây dựng trên toàn tuyến, cả 7 xã từ Đông Bắc, Vĩnh Đồng, Hạ Bì, Nam Thượng, Sào Báy đến Mỵ Hòa, Kim Bình, Hợp Kim đều có đường rải apphanl khang trang, thoáng đãng. Đặc biệt, diện mạo đô thị ở thị trấn Bo sẽ càng thêm khởi sắc khi mặt đường được thảm apphanl rộng tới 12 m, hệ thống cống dọc được xây dựng kiên cố, vững chắc.

 

Trong niềm vui đó, 567 hộ dân các xã Hợp Kim, Kim Bình, Hạ Bì và thị trấn Bo đã tự nguyện ứng mặt bằng để nhà thầu triển khai thi công với tổng số 150.455m2 đất các loại, tương ứng với số tiền đền bù trên 24,5 tỷ đồng.

Ông  Bùi Văn Dùm, Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết: Dự án đầu tư xây dựng đường 12B được Bộ GT-VT phê duyệt tháng12/2008 với chiều dài 29,3km, giai đoạn 1 có tổng  mức đầu tư 151 tỷ đồng. Công trình được khởi công xây dựng tháng 7/2010. Tuyến đường đi qua địa bàn huyện Kim Bôi 26,7 km và Lạc Thủy 2,6 km với khoảng 1400 hộ bị ảnh hưởng đến công tác đền bù GPMB, kinh phí ước tính khoảng 80 tỷ đồng. Để dự án được triển khai đúng tiến độ, huyện,  các xã, thị trấn đã thành lập BCĐ và Hội đồng đền bù GPMB. Với sự vào cuộc sâu sát, tích cực của cả hệ thống chính trị, công tác tuyên truyền, vận động được đẩy mạnh thường xuyên, liên tục. Việc triển khai dự án và công tác đo đạc, kiểm đếm áp giá cùng quy trình, thủ tục, phương án đền bù GPMB được niêm yết công khai tại trụ sở UBND các xã, thị trấn, thông tin kịp thời trên Đài TT-TH huyện cùng hệ thống thông tin công cộng của các xã, thị trấn. Thành viên BCĐ và Hội đồng GPMB huyện luôn bám sát cơ sở để kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc. Vì vậy, các hộ dân từ Mỵ Hòa, Sào Báy, Nam Thượng, Vĩnh Đồng, Đông Bắc đã tự nguyện ứng mặt bằng để nhà thầu thi công hoàn chỉnh được 24 km. Đầu tháng 10/2012, 5,3 km còn lại được ứng vốn để đầu tư thi công. Để đảm bảo dự án triển khai đúng tiến độ, BCĐ và Hội đồng đền bù GPMB huyện cùng các ngành, đoàn thể, xã, thị trấn tiếp tục vào cuộc và đã được 567 hộ dân ở thị trấn Bo, các xã Hợp Kim, Kim Bình, Hạ Bì có liên quan đến đền bù GPMB tích cực hưởng ứng bằng việc ứng toàn bộ mặt bằng cho đơn vị thi công.

Sau khi 24/29,3 km trên toàn tuyến cơ bản hoàn thành đã thực sự tạo điều kiện hết sức thuận lợi cho việc đi lại, lưu thông trên địa bàn, hơn nữa, diện mạo các xã nơi có tuyến đường đi qua càng thêm khang trang, bề thế, khiến dân cư thị trấn Bo cùng các xã Hợp Kim, Kim Bình, Hạ Bì thêm khao khát dự án sớm được triển khai và họ sẵn sàng ứng mặt bằng cho đơn vị thi công. ông Nguyễn Quảng Trường, Chủ tịch UBND thị trấn Bo cho biết: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, thực hiện tốt quy chế dân chủ, kịp thời giải đáp những thắc mắc, kiến nghị, thủ tục quy trình đảm bảo công khai, minh bạch, cam kết tháo gỡ, giải quyết những vấn đề phát sinh để bảo vệ quyền lợi chính đáng, hợp pháp của các hộ có liên quan... Đó là những biện pháp quan trọng mà thị trấn cùng các xã Hợp Kim, Kim Bình, Hạ Bì đã tập trung triển khai và đã tạo được sự đồng thuận của nhân dân. Đến thời điểm này, mặt bằng của 5,3 km còn lại đã sẵn sàng để nhà thầu triển khai thi công.  

Trước khi dự án xây dựng đường 12B được thi công, tuyến đường đã xuống cấp, sau một thời gian thi công, thực hiện Nghị quyết 11 của Chính phủ, công trình lại bị đưa vào diện tạm đình hoãn, giãn tiến độ khiến người dân bức xúc vì việc đi lại không chỉ khó khăn mà đó còn là nguyên nhân dẫn đến TNGT có chiều hướng gia tăng. ông Vũ Đức Hùng, ở khu Tân Bình (Kim Bình) bày tỏ: “Đầu tư xây dựng đường 12B là sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, tuyến đường hoàn thành là điều kiện quan trọng để thúc đẩy KT-XH phát triển, góp phần giảm thiểu TNGT. Lợi ích riêng của từng gia đình gắn với lợi ích chung của cộng đồng nên chúng tôi sẵn sàng ứng mặt bằng cho đơn vị thi công. Bên cạnh đó, là công dân, chúng tôi thấy cần cùng gánh vác, chia sẻ với những khó khăn chung của đất nước, của tỉnh và  huyện” 

Trước sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của Huyện ủy, UBND huyện, sự vào cuộc tích cực của các ngành, đoàn thể và cấp ủy, chính quyền cơ sở cùng tinh thần ủng hộ nhiệt tỉnh của nhân dân, nhà thầu thi công Công ty CP đầu tư năng lượng-xây dựng - thương mại Hoàng Sơn đã tập trung lực lượng và tập kết thiết bị, phương tiên, máy móc để triển khai thi công đoạn còn lại trên tuyến. ông Nguyễn Nam Trung, Giám đốc Công ty phấn khởi cho biết: với tinh thần tự nguyện ứng mặt bằng phục vụ cho thi công công trình của các hộ dân trên địa bàn 8 xã, thị trấn huyện Kim Bôi, chúng tôi cam kết xây dựng công trình đảm bảo đúng tiến độ và chất lượng theo thiết kế kỹ thuật đã được phê duyệt. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các ngành hữu quan, chính quyền cơ sở để kịp thời tháo gỡ những vướng mắc phát sinh trong quá trình thi công, hạn chế tối đa những ảnh hưởng khi xây dựng công trình đến sản xuất và đời sống của dân cư trên địa bàn”.  

Trong điều kiện kinh tế của tỉnh nói riêng và của cả nước chung còn nhiều khó khăn, bên cạnh đó đã có những dự án bị điều chuyển vốn do không giải phóng được mặt bằng, việc các hộ dân của 8 xã, thị trấn của huyện Kim Bôi cùng đồng lòng ứng mặt bằng cho dự án xây dựng đường 12B là một mô hình tiêu biểu cần được rút kinh nghiệm để nhân rộng trên địa bàn tỉnh, tránh tình trạng vốn chờ mặt bằng.  

 

                                                                           Đức Phượng

 

Các tin khác


Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Giá vàng sáng 22/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng 22/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty kinh doanh vàng như sau:

500 đoàn viên, người lao động tham dự hội chợ việc làm huyện Đà Bắc

Trung tâm Lao động ngoài nước, Bộ LĐ-TB&XH phối hợp Sở LĐ-TB&XH tỉnh Hoà Bình, UBND huyện Đà Bắc vừa tổ chức hội chợ việc làm. 500 đoàn viên thanh viên, người lao động đến từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã tham dự.

Giá vàng sáng 21/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 21/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty vàng như sau:

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục