Nhân dân xã Thung Khe (Mai Châu) vẫn lối canh tác truyền thống một năm trồng 2 vụ ngô.

Nhân dân xã Thung Khe (Mai Châu) vẫn lối canh tác truyền thống một năm trồng 2 vụ ngô.

(HBĐT) - Từ nhiều năm nay, vẫn một lối canh tác cũ, cây ngô và cây lạc được đánh giá là chủ lực trong cơ cấu kinh tế của xã Thung Khe (Mai Châu). Với diện tích đất sản xuất so với dân số bình quân trên 1 ha/hộ, chưa kể đất rừng có lẽ là niềm mơ ước với nhiều địa phương. Song, thực tế hiện nay vẫn có đến ¾ số xóm của Thung Khe trong tình trạng kinh tế đặc biệt khó khăn. Câu hỏi này luôn canh cánh với cấp chính quyền xã Thung Khe nhưng đến nay vẫn chưa tìm được lời giải?!

 

Thung Khe có tổng diện tích 1.846 ha, trong đó, đất chuyên canh sản xuất vào khoảng 156 ha. Toàn xã có 142 hộ với 562 nhân khẩu. Nếu đem so sánh với các xã lân cận, dân số của Thung Khe có lẽ cũng chỉ bằng hoặc hơn một xóm của nơi khác.

 

Theo lãnh đạo xã Thung Khe, trong nhiều năm qua, chính quyền tích cực chỉ đạo người dân chuyển đổi nhiều giống mới có năng suất cao, áp dụng nhiều tiến bộ KH-KT vào cây trồng. Điều đó đã góp phần vào từng bước nâng cao năng suất cây trồng của xã.

 

Tuy nhiên đến nay, cây ngô được xem chiếm phần lớn cơ cấu trong nông nghiệp nhưng sản lượng cũng chỉ mới đạt ở mức trên dưới 50 tạ/ha. Con số này nếu cũng đem so sánh với sản lượng chung của tỉnh cũng có lẽ cũng chỉ xếp vào hàng thấp nhất.

 

Theo giải thích của ông Hà Văn Thu, Chủ tịch UBND xã Thung Khe, việc xác dịnh cây ngô là cây chủ lực trong phát triển kinh tế trong xã hiện nay với điều kiện thổ nhưng hiện tại quả rất khó cho đời sống người dân.

 

Trên thực tế, Thung khe có đặc điểm luôn thiếu nguồn nước nước nên người dân trong xã không trồng được lúa nước. Do vậy, trong điều kiện hiện nay buộc lòng chủ trương của chính quyền chủ yếu chỉ đạo người dân tập trung cho mở rộng diện tích cây ngô, lạc được đánh giá kinh tế nhất.

 

Cụ thể, tính đến tháng 9/2012, tổng diện tích cây hoa màu của Thung Khe mới đạt 101 ha, trong đó, cây ngô chiếm trên 70 ha cả 2 vụ, đạt 109% so với kế hoạch, bằng 150% so cùng kỳ; cây lạc được 30 ha, đạt 110% kế hoạch và bằng 315% so cùng kỳ. Ngoài ra, Thung Khe còn khoảng 10 ha trồng gừng, khoai lang và rau các loại.

 

Tuy vậy, các loại cây này diện tích đều giảm đáng kể so với năm trước. Nông nghiệp khó khăn là vậy, đối với chăn nuôi cũng chưa thực sự đạt kế hoạch đề ra. Tổng đàn trâu trong xã hiện có khoảng 123 con, có 175 con bò, so với kế hoạch của xã đề ra cũng chỉ đạt tương tương trên 70%. Là khu vực miền núi, lại giáp quốc lộ 6 nhưng nếu nói về chăn nuôi lợn và gia cầm của Thung Khe vẫn chưa thể nói là cao, cả xã hiện mới có 154 con lợn và 1.500 gia cầm.

 

Với việc phát triển kinh tế như vậy, cho dù lợi thế về giao thông khá thuận tiện nhưng đến nay, hầu hết người dân Thung Khe hiện nay mới dừng ở mức đủ ăn. Nhà nào có điều kiện cũng chỉ dành dụm thêm được chút ít mua sắm một số trang thiết bị cho gia đình.

 

Đơn cử như hộ chị Lò Thị Bình được cho là khá giả của xã, nằm cạnh quốc lộ 6 có nhiều điều kiện hơn so với nhiều hộ khác trong xã. Cả nhà chị Bình hiện có 4 khẩu nhưng diện tích đất sản xuất lên đến trên 1ha. Tuy nhiên, trong 1 ha đất đó thì có đến 5 – 7 địa điểm, nơi xa có, nơi gần cũng có. Theo như chị Bình cho biết, việc phân tán đất sản xuất như vậy đã phần nào hạn chế việc đầu tư cho cây trồng cả về phân bón cũng như áp dụng KH-KT. Tổng thu trong năm (chưa trừ vốn đầu tư), gia đình chị từ trồng ngô và lạc cũng chỉ đạt khoảng gần 40 triệu đồng.

 

Theo UBND xã Thung Khe, con số hộ nghèo trong xã hiện ở mức 17%, thu nhập bình quân đầu người cả năm 2011 và dự kiến trong thực năm 2012 ước đạt từ 8,7 triệu - 8,9 triệu đồng/ người/ năm. Tìm hiểu cách tính chỉ số thu nhập của Thung Khe, ngoài thu nhập thực của bà con, những đầu tư vào các công trình xây dựng của Nhà nước trên toàn xã như điện, đường, trường, trạm… cũng được tính gộp hết vào thu nhập của dân. Bởi vậy, bình quân đầu người mới đạt gần 9 triệu đồng như báo cáo của UBND xã Thung Khe. Thực tế như phát triển kinh tế hiện nay trong toàn xã, theo lãnh đạo xã Thung Khe, con  số khả quan nhất cũng chỉ đạt ở mức dưới 5 triệu đồng/ người/ năm.

  

Trong khi trên phạm vi cả tỉnh, việc chyển đổi cơ cấu cây trồng có giá trị kinh tế cao như trồng đậu tương, khoai tây, khoai lang…Đồng thời, tận dụng lợi thế đất rừng tăng cường chăn nuôi trâu, bò, lợn bản địa, dê và nhiều loại gia cầm khác phát diễn ra khá sôi động. Thực tại của Thung Khe hiện nay mặc dù có sự vào cuộc khá mạnh mẽ từ cấp chính quyền xã nhưng như tâm sự của ông Hà Văn Thu, năng xuất cây trồng có tăng một phần hàng năm nhưng nguyên nhân chính là do nguồn giống mới. Còn thói quen canh tác nông nghiệp và chăn nuôi gia súc, gia cầm bao năm nay của người dân vẫn chẳng có nhiều chuyển biến.

 

 

HT

 

 

Các tin khác


Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xây dựng thương hiệu gà Quyết Thắng

Là một trong những "thủ phủ” chăn nuôi gà ri lớn nhất của huyện Lạc Sơn, xã Quyết Thắng quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm xây dựng gà ri trở thành sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương, đưa chăn nuôi gà ri thành ngành kinh tế mũi nhọn, giúp người dân cải thiện thu nhập, giảm nghèo bền vững. Đồng thời giải quyết việc làm cho lao động địa phương, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Quý I, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 63,5 tỷ đồng

Trong quý I/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

3 tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.306 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ước thực hiện hết tháng 3/2024 đạt 1.306 tỷ đồng, bằng 32% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bằng 153% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có gần 5 nghìn lồng nuôi cá

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh ổn định. Hiện toàn tỉnh có diện tích nuôi cá ao, nuôi cá ruộng là 2.695 ha (nuôi kết hợp ở các hồ thủy lợi 1,2 nghìn ha); số lồng nuôi cá có 4.987 lồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 2.472 tấn; các cơ sở sản xuất được 9 triệu con cá giống các loại phục vụ cho sản xuất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục