Nông dân xã Thượng Cốc (Lạc Sơn) tận dụng rơm, rạ che phủ cho diện tích hành chăm vừa trồng.

Nông dân xã Thượng Cốc (Lạc Sơn) tận dụng rơm, rạ che phủ cho diện tích hành chăm vừa trồng.

(HBĐT) - Năm 2010 là năm đầu tiên cây hành chăm được huyện Lạc Sơn đưa vào sản xuất vụ đông với diện tích hơn 100 ha. Giá thời điểm thu hoạch với mỗi kg hành từ 30.000 -35.000 đồng/kg nhân với năng suất khoảng 6 tấn/ha, nông dân trồng hành có thu nhập khá so với một số cây trồng màu khác.

 

Tuy nhiên, sang vụ đông 2011, cùng với việc mở rộng diện tích hành chăm lên đến 458 ha, giá sản phẩm giảm xuống chỉ còn một nửa khiến người trồng hành chăm không mấy yên tâm trước tình trạng giá cả phập phù. Chính vì vậy, ở vụ đông này, kế hoạch diện tích đối với cây hành chăm đã được huyện điều chỉnh cho phù hợp. Theo ông Bùi Văn Khánh, Trưởng phòng NN & PTNT, diện tích hành chăm bà con đang trồng được 170 ha trên diện tích trong kế hoạch của huyện là 200 ha.

 

Kế hoạch diện tích cây trồng vụ đông toàn huyện năm nay là 2.300 ha, đến nay đã thực hiện được 1.600 ha. Các loại cây trồng chính vẫn là hoa màu, khoai lang, rau đậu. Nhiều diện tích hành chăm sau điều chỉnh đã được thu hẹp, bà con nông dân chuyển sang trồng rau màu các loại. Bà Bùi Thị Nhiểu ở xã Thượng Cốc tâm sự: hồi đầu năm 2012 là dịp hành chăm thu hoạch nhưng chẳng bù cho năm trước, giá tư thương trả quá thấp, chỉ bằng gần một nửa nên các hộ trồng ngao ngán. Cũng vì vậy mà hiện nay, đang bước vào vụ trồng, diện tích giảm đi, một số hộ chuyển sang trồng xà lách, rau thơm với mong muốn thu được hiệu quả cao hơn.

 

Trồng vào tháng 10, tháng 11 của năm trước để thu hoạch vào tháng 3, tháng 4 của năm sau, với mỗi ha hành chăm sau khi đã trừ giống, vốn đầu tư vẫn mang về cho nông dân thu nhập từ 40 - 50 triệu đồng. Tuy nhiên, nếu giá cả bất lợi, nguồn thu nhập bù đắp của gần nửa năm chăm sóc rất ít ỏi. ông Bùi Văn Tư ở xóm Vôi, xã Liên Vũ cho biết: Khách trả giá thấp vẫn phải chấp nhận bán. Đúng là với gần 500 ha diện tích hành chăm cả huyện năm ngoái vẫn tiêu thụ hết nhưng với tình hình thị trường giá cả như vậy, hộ sản xuất không thể không chuyển hướng trồng cây rau, màu khác.

 

Từ chỗ toàn huyện có hơn 1.000 hộ tham gia trồng hành vụ đông 2011, con số này ở vụ đông 2012 đã giảm đi gần một nửa. ông Nguyễn Hồng Yến, Phó chi cục BVTV lưu ý các hộ trồng hành chăm thay vì phương thức trồng quảng canh nên bỏ công đánh luống để đỡ công thu hoạch. Bà con có thể tận dụng rơm, rạ để che phủ, nếu  băm, rắc rơm rạ lên được thì càng tốt giúp hạn chế cỏ mọc và trả lại dinh dưỡng nuôi đất. Thị trường tiêu thụ hành chăm của huyện chủ yếu là các tỉnh, thành miền Trung, miền Nam, phục vụ ngành công nghiệp chế biến gia vị. Nếu duy trì và mở rộng diện tích hành chăm một cách chừng mực và có định hướng, cây hành chăm vẫn đảm bảo giá trị về thu nhập cũng như đem lại cuộc sống ổn định cho hộ tham gia trồng.

 

 

                                                                               Bùi Minh

 

 

Các tin khác


Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xây dựng thương hiệu gà Quyết Thắng

Là một trong những "thủ phủ” chăn nuôi gà ri lớn nhất của huyện Lạc Sơn, xã Quyết Thắng quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm xây dựng gà ri trở thành sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương, đưa chăn nuôi gà ri thành ngành kinh tế mũi nhọn, giúp người dân cải thiện thu nhập, giảm nghèo bền vững. Đồng thời giải quyết việc làm cho lao động địa phương, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Quý I, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 63,5 tỷ đồng

Trong quý I/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

3 tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.306 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ước thực hiện hết tháng 3/2024 đạt 1.306 tỷ đồng, bằng 32% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bằng 153% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có gần 5 nghìn lồng nuôi cá

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh ổn định. Hiện toàn tỉnh có diện tích nuôi cá ao, nuôi cá ruộng là 2.695 ha (nuôi kết hợp ở các hồ thủy lợi 1,2 nghìn ha); số lồng nuôi cá có 4.987 lồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 2.472 tấn; các cơ sở sản xuất được 9 triệu con cá giống các loại phục vụ cho sản xuất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục