Nỗ lực vượt qua khó khăn về tài chính, Công ty TNHH Xi măng Trung Sơn (Lương Sơn) tiếp tục đầu tư xây dựng các hạng mục hạ tầng theo kế hoạch đề ra, tổng mức đầu tư dự kiến trên 850 tỷ đồng, trong đó, vốn vay ngân hàng dự kiến trên 600 tỷ đồng.

Nỗ lực vượt qua khó khăn về tài chính, Công ty TNHH Xi măng Trung Sơn (Lương Sơn) tiếp tục đầu tư xây dựng các hạng mục hạ tầng theo kế hoạch đề ra, tổng mức đầu tư dự kiến trên 850 tỷ đồng, trong đó, vốn vay ngân hàng dự kiến trên 600 tỷ đồng.

Bài 2:

Cần cứu, trước khi quá muộn!

(HBĐT) - Các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất - kinh doanh (SX-KD) được ví như những chiếc phao cứu sinh có tác dụng giúp doanh nghiệp (DN) bám vào lúc nguy nan, sau đó hồi sức và tự bơi vào bờ. Tuy nhiên, vấn đề là những chiếc phao đó sẽ chỉ phát huy hiệu quả khi đến được với DN đúng vào lúc họ còn đủ sức để sử dụng. Chính vì vậy, khi hàng loạt DN kêu cứu cần cứu họ càng sớm càng tốt, trước khi quá muộn.

 

Theo lãnh đạo Cục Thuế tỉnh, năm 2012, kết quả SX-KD và kê khai thuế của các DN thấp hơn hẳn so với cùng kỳ nhiều năm trước. Cụ thể, số DN khai có thuế nộp ngân sách chưa đạt 20% tổng số DN đã đăng ký kinh doanh, còn lại là không phát sinh thuế nộp ngân sách. Một số khoản hụt thu lớn so với dự báo như: 4 dự án xi măng dự kiến nộp ngân sách năm 2012 trên 20 tỷ đồng nhưng thực tế đến ngày 31/10/2012, 4 dự án này chỉ nộp ngân sách trên 2 tỷ đồng do không tiêu thụ được hàng hóa, sản xuất trì trệ. Nguồn thu từ nông sản năm 2012 giao thu 63 tỷ đồng, thực tế đến hết tháng 10/2012 mới thu được 13,8 tỷ đồng... Do SX-KD không hiệu quả nên hàng loạt DN không hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế. Thực trạng này khiến tình hình thu ngân sách trên địa bàn tỉnh năm nay càng thêm căng thẳng.

 

Ông Bùi Đức Hiển, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh nhìn nhận: “Sức khỏe của DN thể hiện rõ trong kết quả chấp hành nghĩa vụ nộp thuế. Thời gian này, DN SX-KD không hiệu quả nên khả năng đóng góp vào NSNN rất hạn chế. Đây là thách thức lớn đối với công tác thu ngân sách của tỉnh. So với cùng kỳ 10 tháng năm 2011, trong tổng số thu ngân sách trên địa bàn 10 tháng năm nay, chỉ có số thu từ thuế và phí tăng 17%, khoản thu từ khu vực DN Nhà nước Trung ương (Công ty Thủy điện Hòa Bình) tăng 59,6%, còn lại các khoản thu chủ yếu khác đều giảm: thu DN có vốn đầu tư nước ngoài giảm 26%, thuế ngoài quốc doanh giảm 17,7%, thuế thu nhập cá nhân giảm 26,4%, thuế bảo vệ môi trường giảm 16%... Đặc biệt, trong bối cảnh hàng loạt DN kêu khó và nợ thuế, có những DN nợ thuế lớn như Công ty Someco nợ 17,5 tỷ đồng, Công ty Thành An 5,5 tỷ đồng, Công ty CP vôi đá Lương Sơn 1,7 tỷ đồng, Xí nghiệp khai thác đá Kỳ Sơn 2,4 tỷ đồng, các DN kinh doanh nông sản ở huyện Lương Sơn nợ thuế khoảng 21 tỷ đồng...

 

Tại tỉnh ta, hầu hết DN có quy mô nhỏ và vừa, bình quân một DN có nguồn vốn kinh doanh khoảng trên 17 tỷ đồng, trong đó, vốn chủ sở hữu bình quân khoảng 6 tỷ đồng, tỷ lệ vốn chủ sở hữu trên nguồn vốn kinh doanh đạt gần 35%. Điều này đồng nghĩa với việc năng lực tài chính của DN phụ thuộc rất lớn vào nguồn tín dụng vay. Theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước tỉnh: Đến hết tháng 9/2012, tổng số DN có quan hệ tín dụng với các ngân hàng, tổ chức tín dụng (TCTD) trên địa bàn tỉnh 818 DN, tổng dư nợ cho vay DN khoảng 4.524 tỷ đồng, chiếm 54% tổng dư nợ cho vay toàn địa bàn. Xác định nhu cầu vay vốn của cộng đồng DN trong tỉnh rất lớn, NHNN tỉnh đã chỉ đạo, đôn đốc các ngân hàng, TCTD trên địa bàn đẩy mạnh biện pháp huy động vốn, đảm bảo tính thanh khoản, tập trung nguồn vốn đáp ứng kịp thời các nhu cầu vay vốn của dự án, phương án SX-KD có hiệu quả, trong đó, ưu tiên vốn phục vụ lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, xuất khẩu, doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNN&V), công nghiệp hỗ trợ.

 

Ông Bùi Văn Xưởng, Phó Giám đốc Chi nhánh NHNN tỉnh khẳng định: Các ngân hàng, TCTD trên địa bàn đã thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các giải pháp về tín dụng nhằm tháo gỡ khó khăn cho SX-KD, hỗ trợ thị trường và tiếp sức cho DN. Đặc biệt, thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Chính phủ và NHNN Việt Nam, các ngân hàng, TCTD đã từng bước giảm dần lãi suất cho vay, cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi vốn vay nhằm chia sẻ khó khăn cùng khách hàng nói chung và khách hàng DN nói riêng. Từ ngày 15/7/2012 đã tiến hành rà soát các khoản vay cũ, điều chỉnh giảm cơ bản lãi suất về mức 15%/năm; lãi suất cho vay nông nghiệp, nông thôn, xuất khẩu phổ biến ở mức từ 12 - 13%/năm; lãi suất cho vay các lĩnh vực sản xuất khác ở mức từ 12 - 15%/năm. Đây là diễn biến tích cực, có ý nghĩa như một sự tiếp sức hữu hiệu để DN trụ vững trên thị trường, duy trì SX-KD vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay.

 

Cùng với các giải pháp về tín dụng, thời gian qua, tỉnh đã đồng bộ, quyết liệt triển khai một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho SX-KD, tiếp sức cho DN, nhất là các DNN&V. Trong đó, nổi bật là các giải pháp về thuế như: miễn, giảm, gia hạn nộp thuế GTGT, thuế thu nhập DN, thuế thu nhập cá nhân, giảm tiền thuê đất, gia hạn tiền sử dụng đất, giải quyết kịp thời các hồ sơ đề nghị hoàn thuế. Cục Thuế tỉnh đã tổ chức tốt công tác hỗ trợ người nộp thuế, thực hiện tốt các chính sách về khuyến khích đầu tư, tạo điều kiện cho DN duy trì, ổn định sản xuất. Sở Công thương tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại, đề xuất các giải pháp thúc đẩy xuất khẩu, mở rộng thị trường, kết nối DN với các chương trình tiêu thụ sản phẩm. Sở KH&ĐT đã chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương kiểm tra, giám sát quá trình thực hiện các chương trình, dự án; thành lập tổ công tác tháo gỡ khó khăn trong SX-KD cho các DN trên địa bàn tỉnh, trực tiếp làm việc với các DN để nắm bắt tình hình, kịp thời đề xuất các giải pháp hỗ trợ. Sự vào cuộc đồng bộ của các cấp, ngành, địa phương trong nỗ lực tháo gỡ khó khăn cho DN đã cùng khẳng định một điều: Sự phát triển của cộng đồng DN có ý nghĩa cực kỳ quan trọng đối với sự phát triển bền vững của KT-XH địa phương.

 

Ông Nguyễn Cao Sơn, Chủ tịch Hội DNN&V tỉnh cho rằng, với sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo tỉnh và sự vào cuộc đầy quyết tâm của các cấp, sở, ngành, địa phương, những giải pháp hỗ trợ DN đã được triển khai đồng bộ, bước đầu tác động tích cực đến hoạt động SX-KD của DN. Trong giai đoạn hiện nay, DN cần được tiếp sức để vượt qua khó khăn bằng chính đôi chân của mình. Cần càng sớm càng tốt, trước khi quá muộn.

 

Hiện nay, các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho DN đang được cấp bách triển khai. Đây được ví như những chiếc phao cứu sinh có tác dụng giúp DN bám vào lúc nguy nan để tự bơi vào bờ chứ không phải là sự cứu cánh kỳ diệu, một chiều dành cho cộng đồng DN. Trao đổi về vấn đề này, đồng chí Bùi Văn Tỉnh, UVT.ư Đảng, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: DN phải tự cứu mình, nhưng cần tiếp sức cho DN một cách kịp thời, hữu hiệu thông qua các giải pháp tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ thị trường. Trong giai đoạn khó khăn hiện nay, sự chia sẻ với cộng đồng DN là cực kỳ quan trọng. Khó khăn của DN ảnh hưởng trực tiếp và mạnh mẽ đến KT-XH của tỉnh: thu NSNN thấp, giá trị sản xuất các ngành kinh tế giảm, thương mại tăng trưởng không cao, chất lượng cuộc sống giảm... Chính vì vậy, khó khăn của DN là khó khăn của tỉnh, thành công của DN là thành công của tỉnh. Chúng ta cùng đi chung một con thuyền. Chính quyền sẽ đồng hành cùng DN trong hành trình vượt qua thách thức để phát triển bền vững - Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định.

 

 

                                                                               Thu Trang

 

 

Các tin khác


Giá vàng sáng 20/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 20/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty vàng như sau:

Điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách Trung ương 2021 - 2025

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái ký Quyết định số 312/QĐ-TTg về việc điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách Trung ương giai đoạn 2021 - 2025 cho các dự án trong nội bộ của bộ, cơ quan Trung ương và địa phương.

Tháo gỡ vướng mắc đường liên kết vùng

Dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu) là dự án giao thông trọng điểm của tỉnh, khi hoàn thành mở ra cơ hội rất lớn kết nối thông thương, khai thác tiềm năng, lợi thế, phát triển đô thị, dịch vụ. Với ý nghĩa quan trọng đó, Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng, địa phương tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về giải phóng mặt bằng (GPMB), chuyển đổi đất rừng, đất lúa, đẩy nhanh tiến độ triển khai.

Hiệu quả từ tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện

Sử dụng tiết kiệm điện đem lại lợi ích "kép”, giúp giảm áp lực cấp điện trong bối cảnh cung cấp điện gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt giúp chúng ta giảm chi phí sử dụng điện, nhất là trong mùa nắng nóng khi nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến.

Giá vàng sáng 19/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 19/4, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 82,1 - 84,12 triệu đồng/lượng (mua vào- bán ra). Giá vàng nhẫn công ty này niêm yết ở mức 74,7 -76,7 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Xã Đồng Ruộng tìm hướng thoát nghèo từ nuôi dê

Thực hiện công tác giảm nghèo, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thời gian qua, nhiều hộ trên địa bàn xã Đồng Ruộng (Đà Bắc) đã phát triển, nhân rộng mô hình nuôi dê, đem lại thu nhập đáng kể, giải quyết việc làm, mở ra hướng phát triển kinh tế cho người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục