Năm 2012, xã Dân Chủ (thành phố Hòa Bình) được đầu tư kiên cố 3 km kênh mương phục vụ sản xuất từ nguồn vốn của chương trình NTM.

Năm 2012, xã Dân Chủ (thành phố Hòa Bình) được đầu tư kiên cố 3 km kênh mương phục vụ sản xuất từ nguồn vốn của chương trình NTM.

(HBĐT) - Trong quá trình thực hiện chương trình MTQG xây dựng NTM, các HTX nông nghiệp và dịch vụ nông nghiệp có vai trò rất quan trọng. Các HTX phát triển đúng hướng tạo ra động lực làm đổi mới tư duy, nâng cao trình độ sản xuất cho nông dân, đem lại hiệu quả kinh tế cao, từng bước thúc đẩy quá trình xây dựng NTM tại địa phương. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai chương trình xây dựng NTM, việc phát triển HTX dịch vụ nông nghiệp vẫn còn gặp nhiều khó khăn.

 

Theo Liên minh HTX tỉnh, hiện, toàn tỉnh có 127 HTX nông nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực nông - lâm - thuỷ sản. Các HTX đang hoạt động với 3 mô hình chủ yếu: HTX chuyên dịch vụ chiếm khoảng 70% tổng số HTX nông nghiệp, HTX DVNN và kinh doanh tổng hợp, HTX chuyên ngành. Các HTX chủ yếu tập trung làm dịch vụ hỗ trợ cho hộ xã viên, ngoài việc cung ứng tốt các dịch vụ phục vụ sản xuất nông nghiệp và xây dựng các mô hình sản xuất hiệu quả. Các HTX nông nghiệp tuy lợi nhuận không cao nhưng đã hỗ trợ tích cực cho kinh tế hộ nông dân. Thông qua các hoạt động dịch vụ trước, trong và sau quá trình sản xuất, xã viên đã thực hiện được việc chỉ đạo sản xuất, dịch vụ thuỷ lợi, bảo vệ cây trồng - vật nuôi, đưa giống mới vào sản xuất, áp dụng KH-KT... và triển khai thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM giai đoạn 2010-2020. 

HTX nông nghiệp Dân Chủ (TPHB) được đánh giá là HTX kiểu mới có hiệu quả. HTX có 467 xã viên chủ yếu là sản xuất nông nghiệp và 7 tổ sản xuất. Hiện nay, HTX có một đội ngũ cán bộ trẻ, luôn nắm bắt các thông tin kinh tế trên thị trường để áp dụng vào hoạt động dịch vụ HTX, SXNN. Anh Nguyễn Hồng Thanh, Chủ nhiệm HTX cho biết: Năm 2005, HTX đã mạnh dạn quy hoạch lại vùng sản xuất từ cây lúa không ăn chắc thành vùng có giá trị kinh tế cao như vùng chăn nuôi thuỷ sản 20 ha, khu trồng rau màu 17 ha, diện tích cây lúa 2 vụ 300 ha. Bên cạnh đó, HTX tiếp thu các tiến bộ KHKT vào sản xuất, đưa cây lúa lai ngắn ngày, năng suất, chất lượng cao vào thay thế giống lúa thuần dài ngày, nhờ đó, năng suất cây trồng được tăng lên, thu nhập từ nuôi thuỷ sản và rau màu cao gấp 3 lần thâm canh lúa. HTX đã tập hợp, vận động xã viên thay đổi nếp nghĩ, cách làm, ứng dụng hiệu quả những tiến bộ KHKT vào sản xuất, góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống. Năm 2012, xã được đầu tư kiên cố 3 km kênh mương từ nguồn vốn chương trình xây dựng NTM, hiện, 100% kênh mương được kiên cố, chủ động tưới tiêu cho 300 ha lúa và 20 ha màu. Các dịch vụ được HTX thực hiện có hiệu quả như dịch vụ cung ứng vật tư đạt 100% theo nhu cầu xã viên, dịch vụ thuỷ lợi đầu tư tu sửa, nâng cấp sửa chữa kênh mương, nâng cấp trạm bơm và đầu tư thêm máy bơm dầu phục vụ cho tưới tiêu; mở rộng thêm dịch vụ BVTV và dịch vụ tín dụng nội bộ nhỏ. Các mặt hàng phân bón, giống các loại, thuốc BVTV thuốc thú y phát triển theo hướng cung đủ cầu giữa HTX với xã viên. Từ năm 2008, HTX đã mở thêm dịch vụ cộng đồng kinh doanh nhà hàng ăn uống theo hình thức góp vốn của xã viên. Dịch vụ này đã thu được lợi nhuận đáng kể.  

Chủ nhiệm HTX Dân Chủ cho biết thêm: Xây dựng NTM là một chương trình lớn được triển khai trên địa bàn nhằm phát triển nông thôn toàn diện, trong đó, quan trọng nhất là nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho cư dân nông thôn. Thời gian qua, HTX Dân Chủ đã góp phần nâng cao thu nhập cho nông dân, đồng thời, tích lũy từ hoạt động sản xuất để xây dựng cơ sở hạ tầng ở nông thôn. Để thực hiện 19 tiêu chí của chương trình xây dựng NTM, khó khăn lớn nhất của HTX là việc chuyển dịch cơ cấu lao động. Muốn chuyển lao động nông nghiệp sang các ngành nghề dịch vụ khác đảm bảo theo tiêu chí xây dựng NTM (dưới 45% lao động trong độ tuổi hoạt động trong lĩnh vực nông, lâm, ngư nghiệp) cần phải quy hoạch lại vùng phát triển, đào tạo nghề để tạo thêm việc làm, xây dựng các mô hình kinh tế... Tuy nhiên, với điều kiện vốn có của một HTX nông nghiệp, thực hiện vấn đề này không dễ, đòi hỏi phải có một sự chuyển biến đồng bộ, lâu dài. Việc tập huấn, đào tạo nghề cho các hộ xã viên còn hạn chế, gây trở ngại cho các hộ trong quá trình mở rộng sản xuất, nâng cao thu nhập. Nhu cầu về vay vốn ưu đãi để phát triển sản xuất của các hộ xã viên cũng như HTX rất cao, trong khi đó, việc đáp ứng nhu cầu vốn vay còn hạn chế. Nhiều HTX cũng chưa tiếp cận được với các tổ chức tín dụng, thiếu thông tin tư vấn về chính sách tín dụng, không có tài sản thế chấp khi vay vốn...  

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Sỹ, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh cho biết: Đối với tỉnh ta, việc thực hiện chương trình MTQG xây dựng NTM ở các HTX còn gặp nhiều khó khăn. Trước hết, nhận thức của xã viên về chương trình xây dựng NTM chưa cao nên việc hiến đất, đóng góp ngày công để xây dựng NTM tại địa phương còn hạn chế. Vấn đề chuyển đổi cơ cấu lao động đối với các HTX cũng gặp không ít khó khăn. Hiện tại có trên 80% hộ xã viên hoạt động chủ yếu trên lĩnh vực nông nghiệp, 20% còn lại làm một số nghề phụ khác hoặc đi làm ăn xa. Với thế độc canh cây lúa nên việc chuyển đổi cơ cấu lao động sang các ngành nghề khác theo tiêu chí xây dựng NTM rất khó thực hiện. Để thúc đẩy HTX phát triển góp phần đẩy nhanh tiến độ xây dựng NTM tại địa phương, các HTX nông nghiệp cần đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền để các hộ xã viên nhận thức đúng vai trò, mục tiêu hoạt động của HTX trong quá trình thực hiện xây dựng NTM. Từ đó, giúp mỗi xã viên nhận thức rõ hơn về quyền lợi, nghĩa vụ và tự nguyện cùng HTX tổ chức sản xuất, làm nền tảng vững chắc để xây dựng NTM.

 

                                                                                          Đinh Thắng

 

 

Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục