Các đồng chí lãnh đạo tỉnh chứng kiến Giám đốc Sở KH- ĐT và đại diện Công ty cổ phần đầu tư thương mại và dịch vụ quốc tế ký biên bản ghi nhớ về triển khai dự án trên địa bàn tỉnh tại hội nghị xúc tiến đầu tư do UBND tỉnh tổ chức tại Hà Nội (tháng 6/2012).

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh chứng kiến Giám đốc Sở KH- ĐT và đại diện Công ty cổ phần đầu tư thương mại và dịch vụ quốc tế ký biên bản ghi nhớ về triển khai dự án trên địa bàn tỉnh tại hội nghị xúc tiến đầu tư do UBND tỉnh tổ chức tại Hà Nội (tháng 6/2012).

(HBĐT) - Ngay sau khi nước ta giành được chính quyền dân chủ nhân dân, ngày 31/12/1945, Bác Hồ đã ký Sắc lệnh số 78/SL thành lập ủy ban Nghiên cứu Kế hoạch kiến thiết, tiền thân của ủy ban Kế hoạch Nhà nước trước đây và ngành KH&ĐT ngày nay.

 

Trải qua 67 năm, xây dựng và trưởng thành, ngành KH&ĐT tỉnh Hòa Bình đã không ngừng đổi mới về nội dung và phương pháp xây dựng kế hoạch, đổi mới về tư duy quản lý và công tác tham mưu đề xuất các biện pháp chỉ đạo điều hành thực hiện kế hoạch, từng bước nâng cao chất lượng xây dựng chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển KT-XH 5 năm và hàng năm của tỉnh. Đặc biệt, 5 năm gần đây, chịu tác động của khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế thế giới cùng việc thực hiện chính sách kiềm chế lạm phát nhưng với chức năng nhiệm vụ được giao, ngành KH&ĐT đã khắc phục mọi khó khăn, triển khai thực hiện nghiêm túc các văn bản của T.Ư, của Bộ KH&ĐT và các nghị quyết của HĐND tỉnh. Tích cực cải tiến lề lối làm việc, đề cao trách nhiệm của cơ quan tham mưu. Công tác xây dựng kế hoạch không ngừng được đổi mới đã tạo những bước chuyển biến tích cực. Hoạt động kinh tế đối ngoại được quan tâm. Công tác thanh tra, kiểm tra chuyên ngành được duy trì và thực hiện có hiệu quả. Với chức năng là cơ quan nghiên cứu, đề xuất cơ chế chính sách, văn bản, báo cáo, đề án của ngành đã cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời cho Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh về tình hình phát triển KT-XH, phục vụ công tác lãnh đạo, chỉ đạo và điều hành thực hiện thắng lợi các mục tiêu, kế hoạch phát triển KT-XH của tỉnh đề ra. Tốc độ tăng trưởng kinh tế năm 2012 khoảng 10,2%; GDP theo giá hiện hành 14.498 tỷ đồng; thu nhập bình quân đầu người 17,8 triệu đồng; tổng đầu tư toàn xã hội 5.840 tỷ đồng (chiếm 40% GDP); chỉ số giá tiêu dùng tăng dưới 7%; tạo việc làm cho khoảng 15.300 lao động; tỷ lệ lao động qua đào tạo nghề 33%; tỷ lệ hộ nghèo còn 24,5% (giảm 3,5% so với năm 2011);  phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, tỷ lệ số trường đạt chuẩn quốc gia 21%; tỷ lệ hộ sử dụng điện 97,5%; tỷ lệ dân nông thôn được dùng nước sạch 79,2%; tỷ lệ che phủ rừng ổn định ở mức 46%. Các lĩnh vực VH-XH có nhiều khởi sắc, QP-AN, TTATXH ổn định và giữ vững... Bên cạnh đó, Sở KH&ĐT đã tham mưu cho UBND tỉnh và phối hợp với các ngành hữu quan, địa phương triển khai có hiệu quả các nghị quyết và quyết định của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho DN, tái cơ cấu đầu tư, tái cơ cấu DN, đổi mới mô hình tăng trưởng, hỗ trợ thị trường, kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội...

 

         

Đồng chí Bùi Hải Quang, Giám đốc Sở KH&ĐT kiểm tra tiến độ, chất lượng dự án đường Chi Lăng kéo dài giai đoạn I trên địa bàn TPHB.

 

 

Trước những cơ hội, thách thức trong tình hình mới, quá trình hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng, nhiệm vụ đặt ra cho ngành trong những năm tới là quán triệt, thực hiện có hiệu quả Nghị quyết của Chính phủ, Tỉnh ủy, các quyết định của UBND tỉnh. Làm tốt nhiệm vụ là cơ quan tham mưu tổng hợp, nâng cao chất lượng công tác quy hoạch, kế hoạch hoá, khả năng dự báo gắn quy hoạch, kế hoạch với thị trường, đặc biệt là yêu cầu hội nhập kinh tế khu vực và quốc tế. Tích cực nghiên cứu, đề xuất những cơ chế chính sách, định hướng lớn để tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nâng cao chất lượng gắn với chuyển dịch mô hình tăng trưởng kinh tế với đảm bảo đời sống của người dân; tăng cường quản lý, thực hiện có hiệu quả nguồn vốn đầu tư phát triển với tái cơ cấu đầu tư công để bảo đảm  sự phát huy hiệu quả  nguồn vốn đầu tư; làm tốt công tác cải cách thủ tục hành chính theo tiêu chuẩn chất lượng TCCL ISO 9001-2008 trong cấp giấy phép đăng ký DN, thu hút đầu tư; xây dựng phong trào thi đua lao động trong toàn ngành để thực hiện nhiệm vụ được giao. Tăng cường chế độ trách nhiệm và phối hợp với các ngành, cấp trong xây dựng và chỉ đạo, điều hành kế hoạch tạo sự đồng thuận trong nhân dân, tích cực xúc tiến, thu hút đầu tư, khơi dậy mọi nguồn vốn đầu tư cho phát triển, thúc đẩy khả năng sáng tạo của các DN, các thành phần kinh tế cho sự phát triển KT-XH của tỉnh.

 

Kỷ niệm 67 năm ngày truyền thống, ngành KH&ĐT Hòa Bình đang tiếp tục  tập trung mọi nỗ lực, phát huy truyền thống vẻ vang của các thế hệ đi trước, không ngừng phấn đấu, trau dồi phẩm chất đạo đức cách mạng, ra sức học tập nâng cao năng lực chuyên môn, đổi mới phương pháp xây dựng kế hoạch, tư duy kinh tế, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, góp phần xây dựng tỉnh ngày càng giàu đẹp và phát triển.                                             

 

 

 

                                                                          Đức Phượng

 

 

Các tin khác


Thủ tướng chỉ đạo xây dựng Nghị định chế độ tiền lương mới

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu nghiên cứu, đề xuất một số chế độ phụ cấp đặc thù đối với công chức, viên chức, người lao động trong các cơ sở y tế công lập.

Thúc đẩy phát triển, nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể

Kinh tế hợp tác không chỉ giúp ổn định và phát triển sản xuất, kinh doanh mà còn tạo việc làm, tăng thu nhập, hỗ trợ xóa đói, giảm nghèo, ổn định đời sống của thành viên. Thời gian qua, xác định vai trò và tầm quan trọng của phát triển kinh tế tập thể (KTTT), trên cơ sở các quy định của Trung ương, tỉnh Hòa Bình đã kịp thời ban hành các chính sách hỗ trợ, tạo động lực thúc đẩy KTTT phát triển. Qua đó đóng góp quan trọng vào phát triển KT-XH của địa phương.

Hiệu quả từ trồng dưa - theo tiêu chuẩn VietGAP ở xã Mai Hạ

Những năm qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) nỗ lực thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi để nâng cao hiệu quả sản xuất, cải thiện cuộc sống, thu nhập cho người dân. Trong đó phải nói đến trồng dưa hấu theo tiêu chuẩn VietGAP đã giúp người dân địa phương bước vươn lên thoát nghèo.

Khối thi đua doanh nghiệp ngân hàng - bảo hiểm Trung ương ký kết giao ước thi đua năm 2024

Sáng 12/4, Khối thi đua doanh nghiệp ngân hàng - bảo hiểm Trung ương tổ chức hội nghị ký kết giao ước thi đua năm 2024. 

Tháo gỡ đầu ra cho cây gai xanh

Chậm thu mua, chậm thanh toán … ! Đó là thực trạng chung đối với các hộ liên kết trồng cây gai xanh trên địa bàn tỉnh. Nguyên nhân do kinh tế suy thoái nên các doanh nghiệp khó khăn trong việc thu mua, "đầu ra” không ổn định. Từ thực tế đó, người dân mong muốn chính quyền địa phương và các sở, ngành chức năng phối hợp chặt chẽ với doanh nghiệp thực hiện nhiều giải pháp nhằm tháo gỡ những khó khăn về đầu ra cho cây gai xanh. Qua đó đảm bảo nguồn cung, cầu ổn định, tạo điều kiện cho các hộ trồng gai xanh yên tâm phát triển và nâng cao giá trị cây trồng.

Bền bỉ vượt khó cùng vốn ưu đãi

Với sự đồng hành và hỗ trợ đa chiều của vốn tín dụng chính sách (TDCS) đã viết nên nhiều câu chuyện về hành trình vượt lên nghèo, đói của không ít hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục