Ảnh minh họa. (Nguồn: economist.com)

Ảnh minh họa. (Nguồn: economist.com)

Mặc dù phải đối phó những tác động tiêu cực từ cuộc khủng hoảng nợ của châu Âu, sức phục hồi chậm của kinh tế thế giới và bóng ma “vách đá tài chính” tại Mỹ, các nền kinh tế mới nổi tại châu Á vẫn đi lên.

 

Các nền kinh tế châu Á đã vận hành tốt trong năm 2012, tuy nhịp độ tăng trưởng không cao như dự kiến. Liên hợp quốc vừa công bố báo cáo dự đoán nhịp độ phát triển kinh tế tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương năm 2012 ở mức 5,6%, so với con dự đoán tăng 6,5% đưa ra trước đó.

Các chuyên gia kinh tế nhìn chung đều lạc quan cho rằng châu Á-Thái Bình Dương sẽ tiếp tục tăng trưởng trong năm 2013 khi nhu cầu nội địa mạnh sẽ bù đắp cho hoạt động xuất khẩu giảm tốc.

Trong báo cáo với tiêu đề Triển vọng kinh tế châu Á 2013, Goldman Sachs cũng bày tỏ sự lạc quan về "sức khỏe" kinh tế khu vực, trừ Nhật Bản. Ngân hàng này cho rằng châu Á sẽ đạt nhịp độ tăng trưởng kinh tế trung bình 6,9% năm 2013 và tiến lên 7,3% trong giai đoạn 2014-2016.

Nhìn lại các nền kinh tế châu Á

So với các nền kinh tế khác trong khu vực, Singapore "mở rộng" hơn với thế giới bên ngoài, và hiển nhiên là bị ảnh hưởng nhiều nhất khi kinh tế toàn cầu suy yếu. Liên minh châu Âu (EU) là đối tác thương mại lớn thứ hai của Singapore, sau Malaysia.

Theo thống kê chính thức, giá trị trao đổi thương mại song phương giữa Singapore và EU đạt 106 tỷ SGD (khoảng 86,9 tỷ USD) trong năm 2011, tăng 7% so với năm 2010.

Trong khi đó, sang quý 3/2012, kim ngạch xuất khẩu các sản phẩm phi dầu khí của Singapore sang EU giảm 16,5%.

Trên cơ sở hoạt động xuất khẩu quý 3/2012 sa sút, Ủy ban thương mại quốc tế Singapore đã điều chỉnh hạ dự báo về tốc độ tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu các sản phẩm phi dầu khí của nước này trong cả năm 2012 từ 4-5% xuống 2-3%, và 2-4% đối với năm 2013.

Theo Bộ Công nghiệp và Thương mại Singapore, nền kinh tế của quốc đảo này quý 3/2012 vẫn trong tình trạng èo uột. Nhịp độ phát triển của kinh tế Singapore trong ba quý đầu năm nay đứng ở mức lần lượt là 1,6%, 2,5% và 0,3%.

Trong khi đó, ngân hàng trung ương Indonesia dự báo tốc độ tăng trưởng kinh tế nước này đạt 6,2% trong quý 4/2012 và đạt 6,3% cả năm - những con số không nằm ngoài dự báo. Tuy nhiên, kim ngạch xuất khẩu của Indonesia phản ánh sự suy giảm của nhu cầu bên ngoài.

Theo Cơ quan thống kê trung ương Indonesia, trong tháng 10/2012, nước này xuất khẩu 15,67 tỷ USD hàng hoá và nhập khẩu một lượng hàng hoá trị giá 17,21 tỷ USD. Đây là tháng mà cán cân thương mại của Indonesia thâm hụt kỷ lục, ở mức 1,55 tỷ USD.

Trả lời phỏng vấn hãng tin Tân Hoa xã, Wellian Wiranto, chiến lược gia phụ trách hoạt động đầu tư châu Á của Barclays nhận định, với Indonesia, nhu cầu nội địa là động lực chính đem lại sức tăng cho nền kinh tế năm 2012 và 2013.

Sau khi trải qua các trận lụt lịch sử năm 2011, hoạt xuất khẩu của Thái Lan đang dần phục hồi. Theo thống kê chính thức, tổng giá trị xuất khẩu của Thái Lan trong tháng 10/2012 tăng 15,57% so với cùng kỳ năm 2011, với các mặt hàng chiến lược là nông sản và một số sản phẩm công nghiệp.

Đối với Ấn Độ, các chuyên gia đang kêu gọi cải tổ. Nhịp độ tăng trưởng của Ấn Độ đã rơi từ mức 8-9% xuống 5,5% - mức thấp nhất kể từ năm 2004.

 Theo ông Wiranto, nền kinh tế châu Á đã vận hành tốt cho dù phải đối với những hậu quả tiêu cực của "bão nợ" Eurozone và mối lo "vực đá tài chính" tại Mỹ.

Còn theo ông Albert Hu Guangzhou, phó giáo sư Đại học Tổng hợp quốc gia Singapore, các nền kinh tế mới nổi khu vực châu Á-Thái Bình Dương đã kịp thời áp dụng các biện pháp đối phó với những nhân tố không thuận bên ngoài. Những biện pháp này đã kích thích nhu cầu nội địa, bù đắp cho doanh thu xuất khẩu sụt giảm. Trong thời gian ngắn hạn, các biện pháp này đã cho "quả ngọt" tại hầu hết các nước.

Tại Philippines, nhịp độ tăng trưởng kinh tế trong ba quý đầu năm nay đứng ở mức 6,5%. Đặc biệt, trong quý 2/2012, GDP tăng 7,1%, chỉ xếp sau Trung Quốc ở châu Á. Kinh tế Philippines dự kiến tăng trưởng trên 6% trong cả năm 2012.

Trung Quốc dẫn dắt đà phục hồi tại khu vực

Chuyên gia Wellian Wiranto tin tưởng rằng, tăng trưởng kinh tế Trung Quốc năm 2013 sẽ vượt 8%. Sự phục hồi của Trung Quốc sẽ không chỉ cải thiện niềm tin của thị trường mà còn giúp tăng tốc độ tăng trưởng của các nền kinh tế châu Á vì hoạt động thương mại giữa các nền kinh tế mới nổi ở châu lục đang đóng một vai trò ngày càng quan trọng.

Glenn Levine, chuyên gia kinh tế cao cấp của Moody's, cho rằng kinh tế Trung Quốc sẽ là động lực dẫn dắt kinh tế khu vực châu Á.

Chuyên gia này dự báo các nền kinh tế châu Á năm 2013 sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh. Sức tăng này được nâng đỡ bởi hoạt động chi tiêu của các dự án cơ sở hạ tầng và các cuộc cải cách kinh tế hợp lý, đặc biệt là trong việc thu hút đầu tư nước ngoài. Tóm lại, tốc độ tăng trưởng ổn định của Trung Quốc, cải cách về cơ cấu tại các nước Eurozone và sự đi lên của kinh tế Mỹ sẽ giúp duy trì đà tăng của các nền kinh tế châu Á mới nổi./.

                                                                          Theo Báo TTXVN
 
 

Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục