Gốc bưởi Diễn hàng trăm quả của hộ nông dân Bùi Thị Quê, xã Cao Sơn.

Gốc bưởi Diễn hàng trăm quả của hộ nông dân Bùi Thị Quê, xã Cao Sơn.

(HBĐT) - Dịp Tết, giá bưởi Diễn tăng cao, nhiều người tiêu dùng trong, ngoài tỉnh chuộng mua bưởi về bày biện, soạn sửa mâm ngũ quả thờ cúng tổ tiên, cũng là dịp vườn bưởi của gia đình bà Bùi Thị Quê ở xóm Nà Chiếu, xã Cao Sơn (Đà Bắc) cho thu hái rộ. Ở xã vùng cao này, chỉ có duy nhất hộ gia đình bà Quê trồng bưởi Diễn. Với mong muốn vươn lên làm giàu, bà dành nhiều thời gian, công sức đầu tư để vườn bưởi phát triển tốt, sớm đến ngày ra hoa, đậu quả.

 

Bà kể, toàn bộ vườn này được bà chọn mua giống ở một hộ trồng bưởi Diễn có uy tín lâu năm. Năm 2008, bà trồng được hơn 70 cây, đến năm 2009 bà nhân thêm 80 gốc nữa. Vụ bưởi Tết năm ngoái là lần đầu tiên lứa bưởi trồng vào năm 2008 của gia đình bà Quê cho thu hoạch quả. Bà nhớ lại, cũng vào dịp cuối năm như thế này, bưởi Diễn đến ngày xuất bán. Nhờ áp dụng đúng quy trình kỹ thuật trong trồng, chăm sóc nên bưởi vào kỳ thu cho quả to đều, màu sắc đẹp, khi thử nếm, múi bưởi căng, vị ngọt của tép lại đậm đà nên khách hàng rất chuộng mua. Bình quân mỗi cây thu từ 50 – 60 quả, có cây mới năm đầu thu hoạch đã cho thu hàng trăm quả chín.

 

Ngoài bán đổ cho thương lái gần, xa, bà còn cung ứng lẻ các chợ vùng cao với giá bình quân 10.000 – 12.000 đồng/quả. Từ mô hình bưởi, dịp Tết Nguyên đán Nhâm Thìn 2012, bà thu được gần 50 triệu đồng. Cũng từ đây, cuộc sống của gia đình bà Quê ổn định, khấm khá dần lên. Với nguồn thu của năm đầu, ngoài trang trải sinh hoạt, sắm sửa một số vật dụng trong nhà, bà tiếp tục đầu tư phân bón và bỏ công chăm sóc cho cây.

 

Vụ Tết năm nay, vườn bưởi Diễn hơn 150 gốc của gia đình bà Quê cho thu hoạch quả đồng loạt. Có lẽ nhờ chất đất phù hợp cùng việc chuyên tâm chăm bón nên chất lượng, hình thức quả còn to, đẹp hơn vụ trước. Tiếng lành đồn xa, nhiều thương lái đã đến hỏi mua. Chị Nguyễn Thị Sâm, một tiểu thương chuyên cung cấp bưởi Tết ở chợ Nghĩa Phương (thành phố Hòa Bình) cho biết:  Dạo Tết năm ngoái, chị đã ngược lên đây lấy bưởi về bán ở chợ. Thường khách hàng mua quả bày nên hình thức mẫu mã là quan trọng nhất. Cứ 2 ngày, chị lên lấy hàng một lần, mỗi lần 200 quả. Nhờ quả đều, màu sắc sáng đẹp nên bán rất chạy, có ngày phải nhờ người lên mua gối hàng để kịp cung ứng.

 

Theo bà Quê, giá bưởi Diễn bán cất cho khách mua buôn hiện nay 10.000 đồng/quả. Nếu bà đem bán lẻ ở các chợ khoảng 13.000 – 15.000 đồng/quả. Với cả trăm gốc bưởi đang cho thu hoạch dịp Tết, bà nhẩm tính chí ít cũng có doanh thu hơn 80 triệu đồng. Sau nhiều nỗ lực đưa cây bưởi Diễn trồng trên đất Cao Sơn, hộ nông dân này đã đến ngày có được kết quả bền vững. Nhiều năm tiếp theo, vườn bưởi Diễn này sẽ còn giúp hộ trồng có được nguồn thu ổn định, dài lâu. Mô hình đã và đang thiết thực tác động, khích lệ nông dân trong vùng học hỏi thoát nghèo.

 

 

                                                                   Bùi Minh

 

Các tin khác


Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xây dựng thương hiệu gà Quyết Thắng

Là một trong những "thủ phủ” chăn nuôi gà ri lớn nhất của huyện Lạc Sơn, xã Quyết Thắng quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm xây dựng gà ri trở thành sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương, đưa chăn nuôi gà ri thành ngành kinh tế mũi nhọn, giúp người dân cải thiện thu nhập, giảm nghèo bền vững. Đồng thời giải quyết việc làm cho lao động địa phương, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Quý I, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 63,5 tỷ đồng

Trong quý I/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

3 tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.306 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ước thực hiện hết tháng 3/2024 đạt 1.306 tỷ đồng, bằng 32% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bằng 153% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có gần 5 nghìn lồng nuôi cá

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh ổn định. Hiện toàn tỉnh có diện tích nuôi cá ao, nuôi cá ruộng là 2.695 ha (nuôi kết hợp ở các hồ thủy lợi 1,2 nghìn ha); số lồng nuôi cá có 4.987 lồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 2.472 tấn; các cơ sở sản xuất được 9 triệu con cá giống các loại phục vụ cho sản xuất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục