Đại diện các siêu thị ở Hà Nội tham quan mô hình rau hữu cơ ở xóm Mòng, thị trấn Lương Sơn (Lương Sơn) để ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm.

Đại diện các siêu thị ở Hà Nội tham quan mô hình rau hữu cơ ở xóm Mòng, thị trấn Lương Sơn (Lương Sơn) để ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm.

(HBĐT) - Xác định để thành công trong xây dựng nông thôn mới (NTM) phải từ cơ sở, trong quá trình thực hiện, huyện Lương Sơn khuyến khích các xã, thị trấn tìm và thực hiện bước đi phù hợp. Chính vì vậy, dù “đi cùng đường” nhưng mỗi nơi lại có cách làm riêng. Liên Sơn là 1 trong 5 xã phấn đấu về đích vào năm 2015. ông Lưu Viết Toán, Chủ tịch UBND xã Liên Sơn cho biết: Xã xác định xây dựng NTM phải huy động được sự vào cuộc tích cực của nhân dân tham gia, chính quyền có vai trò định hướng, chỉ đạo và hỗ trợ một phần. Xuất phát từ quan điểm đó, quan điểm đó, Liên Sơn tăng cường công tác tuyên truyền để người dân thấy được tầm quan trọng của việc xây dựng NTM, đồng thời, chọn tiêu chí làm đường GTNT thực hiện trước để nhân dân thấy được đổi thay đầu tiên khi xây dựng NTM.

 

Các xóm Đá Bạc, Liên Khuê, Đồn Vận, Nước Lạnh được hỗ trợ 100 triệu đồng/xóm từ nguồn vốn NTM đã vận động bà con đóng góp ngày công, vật liệu thi công đường GTNT liên xóm với tổng số 4,7 km đường bê tông gồm 1 km đường mặt 4 m và 3,7 km đường mặt rộng từ 3-3,5 m trị giá gần 6 tỉ đồng, trong đó, nhân dân đóng góp 1,7 tỉ đồng. Có gần chục hộ đã tự nguyện hiến hơn 500 m2 đất để mở rộng đường. Hiện, xã đã đạt 7/19 tiêu chí. Mục tiêu năm 2013, xã tiếp tục đề nghị xin hỗ trợ xi măng của tỉnh, phấn đấu hoàn thành tiêu chí giao thông. Ngoài ra, xã hướng trọng tâm vào việc vận động nhân dân dồn điền - đổi thửa, coi đó là bước đi quan trọng trong xây dựng NTM. Cùng với đó là việc quy hoạch lại đồng ruộng với các vùng SX được phân ra gồm: 3 vùng SX rau màu, 6 vùng chăn nuôi tập trung, vùng thương mại - dịch vụ, vùng SX CN-TTCN. Đặc biệt là vận động các hộ có đất không có nhu cầu chăn nuôi đổi cho hộ có nhu cầu được nhân dân đồng tình ủng hộ.

 

Nhờ có sự chỉ đạo quyết liệt của Huyện ủy, UBND huyện và sự vào cuộc tích cực của các ban, ngành, đoàn thể, Lương Sơn đã và đang tạo cho nông thôn diện mạo mới. Thêm những tuyến đường, nhiều trường học, trạm y tế được đầu tư xây mới, nâng cấp khang trang. Xác định tiêu chí kinh tế và tổ chức SX là nhóm tiêu chí quan trọng để tạo nền tảng vững chắc cho NTM phát triển bền vững. Huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình, đề án, kế hoạch hỗ trợ SX, củng cố nâng cao hiệu quả hoạt động của HTX dịch vụ nông nghiệp nhằm chuyển dịch mạnh cơ cấu nội bộ ngành nông nghiệp, góp phần nâng cao thu nhập cho nông dân, giảm hộ nghèo bền vững. Năm 2011, huyện đã hỗ trợ phát triển SX cho xã điểm Nhuận Trạch mô hình rau hữu cơ, hệ thống tưới và nhà sơ chế; hỗ trợ tổ BVTV xã mua 2 máy bơm động cơ. Tổng kinh phí trên 250 triệu đồng. Trong đó, nhân dân đóng góp trên 50 triệu đồng. Năm 2012, hỗ trợ 5 xã Nhuận Trạch, Hoà Sơn, Cao Thắng, Thành Lập, Liên Sơn các mô hình như SX giống lúa mới, trồng rau hữu cơ, trồng cây vụ đông đem lại hiệu quả kinh tế.

 

Sau 2 năm nỗ lực thực hiện, toàn huyện có 2 xã đạt 10 tiêu chí, 11 xã đạt từ 5-8 tiêu chí và 6 xã đạt dưới 5 tiêu chí. Đó là những kết quả quan trọng để huyện tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ phát triển KT-XH trong thời gian tới. Tuy nhiên, đây mới chỉ là những kết quả bước đầu, Lương Sơn  còn nhiều việc phải làm, nhiều tiêu chí phải thực hiện và hoàn thành. NTM có phát triển bền vững hay không phụ thuộc nhiều vào chỉ tiêu nền móng đang được xây dựng. Song, để thực hiện được điều đó, trước hết các xã, thị trấn của huyện phải khắc phục những khó khăn, tồn tại hạn chế. Về vấn đề này, theo BCĐ huyện, công tác chỉ đạo điều hành từ huyện tới cơ sở phải quyết liệt hơn nữa; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đặc biệt là những xã làm tốt, thôn, xóm có cách làm hay để nhân rộng. Khuyến khích các xã, thị trấn dành vốn ngân sách kích cầu xây dựng, khơi dậy đoàn kết, đóng góp của nhân dân; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát trong xây dựng cơ sở hạ tầng. Năm 2013, chủ trương của huyện sẽ dồn trọng tâm xây dựng NTM vào đồng ruộng, dồn đổi ruộng đất, xây dựng giao thông, thủy lợi, cải tạo đồng ruộng. Trong đó, huyện sẽ chỉ đạo quyết liệt dồn điền - đổi thửa, đồng thời phát triển mạnh kinh tế hộ, kinh tế trang trại và nâng cao hiệu quả hoạt động của các HTX dịch vụ nông nghiệp, triển khai hiệu quả các đề án phát triển nông nghiệp...

 

Điều quan trọng nhất trong xây dựng NTM là chất lượng cuộc sống của người dân phải được nâng cao, nông nghiệp - nông thôn phát triển bền vững. Lương Sơn đang dồn sức để đạt được mục tiêu đó.

 

                                                                               Đinh Thắng

 

 

Các tin khác


Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục