(HBĐT) - Thanh Hối (Tân Lạc) là xã thuần nông với trên 1.500 hộ và 6.358 nhân khẩu với tổng diện tích tự nhiên 2.656 ha. Trong đó, đất lâm nghiệp chiếm 1.654 ha, đất nông nghiệp 2.143 ha. Cuộc sống của người dân chủ yếu dựa vào nông nghiệp là chính nên đời sống còn gặp không ít khó khăn.

 

Vì thế nhằm tăng thu nhập, cải thiện đời sống cho nhân dân, trong những năm qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền xã Thanh Hối đã mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu kinh tế. Trong đó, chú trọng vào chuyển đổi cơ cấu cây trồng - vật nuôi, chủ yếu tập trung vào trồng rau sạch. Vì thế, cây rau đã trở thành cây trồng chủ lực trong trồng trọt của người dân nơi đây.

 

Rau vốn là cây trồng của vùng đất khó làm giàu những năm trước đây do chưa thấy được hiệu quả từ cây rau mang lại nên người dân không chú trọng vào đầu tư phát triển. Gia đình nào cũng chỉ trồng vài ba luống trong vườn để phục vụ vữa ăn hàng ngày. Tuy nhiên, vài năm lại đây, bà con đã mở rộng diện tích trồng rau sạch được thị trường tin dùng. Sau bao năm phát triển vùng trồng rau, cuộc sống của nhân dân xã Thanh Hối  được nâng lên rõ rệt. Trồng rau đã trở thành 1 nghề đem lại nguồn thu nhập ổn định. So với các loại cây trồng khác như ngô, sắn thì trồng rau mang lại nguồn thu nhập cao gấp 2 - 3 lần. Đến nay, tổng diện tích trồng rau các loại của xã lên tới trên 20 ha. Theo đánh giá của người dân trồng rau, năm nay, khâu làm đất chăm sóc khó khăn hơn mấy năm trước. Nhưng bù lại, giá bán lại cao hơn, ở thời điểm đầu vụ giá bán 12.000 đồng/cây cải bắp, 3.000 đồng/củ su hào. Vào thời điểm giữa vụ, giá bán bình quân 10.000 đồng/cây cải bắp, 3.000 đồng/củ su hào. Từ hiệu quả thực tế đó, trong thời gian tới, mô hình trồng rau sạch sẽ được Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã tiếp tục triển khai kế hoạch cụ thể nhằm tạo điều kiện để nhân dân yên tâm phát triển kinh tế, từng bước XĐ-GN. Hướng tới xây dựng thương hiệu mô hình rau sạch, góp phần vào mục tiêu phát triển kinh tế, XĐ-GN bền vững ở xã.

 

 

                                                                     Mai Chinh

                                                           (Đài TT-TH  Tân Lạc)

 

 

Các tin khác


Tháo gỡ vướng mắc đường liên kết vùng

Dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu) là dự án giao thông trọng điểm của tỉnh, khi hoàn thành mở ra cơ hội rất lớn kết nối thông thương, khai thác tiềm năng, lợi thế, phát triển đô thị, dịch vụ. Với ý nghĩa quan trọng đó, Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng, địa phương tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về giải phóng mặt bằng (GPMB), chuyển đổi đất rừng, đất lúa, đẩy nhanh tiến độ triển khai.

Hiệu quả từ tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện

Sử dụng tiết kiệm điện đem lại lợi ích "kép”, giúp giảm áp lực cấp điện trong bối cảnh cung cấp điện gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt giúp chúng ta giảm chi phí sử dụng điện, nhất là trong mùa nắng nóng khi nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến.

Giá vàng sáng 19/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 19/4, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 82,1 - 84,12 triệu đồng/lượng (mua vào- bán ra). Giá vàng nhẫn công ty này niêm yết ở mức 74,7 -76,7 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Xã Đồng Ruộng tìm hướng thoát nghèo từ nuôi dê

Thực hiện công tác giảm nghèo, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thời gian qua, nhiều hộ trên địa bàn xã Đồng Ruộng (Đà Bắc) đã phát triển, nhân rộng mô hình nuôi dê, đem lại thu nhập đáng kể, giải quyết việc làm, mở ra hướng phát triển kinh tế cho người dân.

Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục