Cán bộ bộ phận tiếp nhận hồ sơ cấp GCN quyền sử dụng đất hướng dẫn công dân trên địa bàn thành phố Hòa Bình làm các thủ tục hành chính.

Cán bộ bộ phận tiếp nhận hồ sơ cấp GCN quyền sử dụng đất hướng dẫn công dân trên địa bàn thành phố Hòa Bình làm các thủ tục hành chính.

(HBĐT) - Thời gian qua, thành phố Hòa Bình đã quan tâm, thực hiện có hiệu quả cấp giấy chứng nhận (GCN) quyền sử dụng đất thông qua thiết lập, số hóa hệ thống bản đồ địa chính cho cả 15 phường, xã. Việc cấp GCN quyền sử dụng đất được thực hiện dân chủ, công khai, đảm bảo tiến độ đề ra. Nhờ đó góp phần giải quyết kịp thời, chính xác các thủ tục hành chính liên quan đến đất đai theo quy định.

 

Năm 2012, Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất - Phòng TN&MT thành phố đã hoàn thiện 3.876 GCN quyền sử dụng đất của các hộ thuộc diện cấp mới, cấp đổi, chuyển nhượng, tặng cho, thừa kế với biến động tăng khoảng 50% so với năm 2011. Bên cạnh đó, thực hiện tiếp nhận, giải quyết 6.525 hồ sơ chuyển nhượng, tách hộ, cấp giấy, giao đất, đăng ký thế chấp, bảo lãnh bằng quyền sử dụng đất, trong đó có 1.652 hồ sơ thẩm định, 1.703 hồ sơ cấp GCN quyền sử dụng đất, 2.567 hồ sơ đăng ký thế chấp, xóa thế chấp quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất của hộ gia đình, cá nhân và 521 hồ sơ xin đính chính GCN quyền sử dụng đất  UBND thành phố đã duyệt cấp 2.016 GCN quyền sử dụng đất của các hộ, tiến hành cấp GCN quyền sử dụng đất cho các hộ thuộc diện dồn điền, đổi thửa tại xã Dân Chủ với tổng số 372 hộ tương ứng với 1.860 giấy.

 

Thực hiện Quyết định số 672/QĐ - TTg ngày 20/11/2006 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt hai dự án thành lập bản đồ địa chính, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâm nghiệp, thành phố đã phối hợp thực hiện công tác đo đạc, hoàn thiện hồ sơ cấp giấy chứng nhận cho các hộ thuộc các phường, xã. Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất thành phố nhận bàn giao từ hai đơn vị tư vấn với 5.605 hồ sơ đề nghị cấp GCN quyền sử dụng đất. UBND thành phố ra quyết định cấp GCN đất cho 5.605 thửa đất, còn vướng mắc 617 hồ sơ giấy chứng nhận đề nghị cấp chưa đạt yêu cầu với lý do chưa đủ thông tin về chủ sử dụng đất như thiếu năm sinh, số CMND, còn tranh chấp, hồ sơ thừa kế, tặng, cho chưa hợp lệ…

 

Theo ông Nguyễn Quang Thu, Giám đốc Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất, số hộ sử dụng đất ở đủ điều kiện mà hiện nay chưa được cấp GCN quyền sử dụng đất tại các phường, xã không lớn. Tuy nhiên, tại một số phường, xã vẫn còn xảy ra tình trạng chuyển đổi mục đích chưa được phép của cơ quan có thẩm quyền. Việc chuyển nhượng (chuyển nhượng trao tay không qua cơ quan Nhà nước có thẩm quyền) các loại đất thuộc nhóm đất nông nghiệp cho người không đủ điều kiện nhận chuyển nhượng vẫn còn xảy ra. Công tác cấp đổi, cấp mới giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ còn vướng mắc như một số hộ thuộc xã Thái Thịnh, xã Yên Mông đã hoàn thiện hồ sơ chuyển về UBND xã hướng dẫn nhưng các hộ không đến kê khai thực hiện nghĩa vụ tài chính; một số hộ đề nghị xét hợp thức hoá quyền sử dụng đất cho các hộ đang sử dụng đất tại khu thuỷ sản, khu liên cơ quan thuộc phường Phương Lâm và khu đầu cầu treo phường Chăm Mát nhưng không nhất trí nộp tiền sử dụng đất theo quy định; một số hộ thuộc tổ 9, 10, 11, phường Chăm Mát đề nghị cấp giấy chứng nhận nhưng khi có thông báo đến kê khai đăng ký lập thủ tục để đo địa chính làm cơ sở để cấp giấy CN QSDĐ thì các hộ lại không đến làm ảnh hưởng đến tiến độ cấp GCN quyền sử dụng đất trên địa bàn.

 

Để đảm bảo tiến độ và kế hoạch các năm đề ra trong lĩnh vực cấp GCN quyền sử dụng đất, thành phố đang tập trung đôn đốc việc đăng ký biến động đất đai, hợp thức hoá quyền sử dụng đất, cấp mới, cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên địa bàn 15 phường, xã, đặc biệt là các phường có số hộ thuộc diện đối tượng 853/TTg của Chính phủ, các hộ diện tái định cư các công trình xây dựng, các hộ trúng đấu giá quyền sử dụng đất. Thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt và theo dõi, thực đôn đốc UBND các phường, xã, Văn phòng đăng ký QSDĐ thực hiện công tác chỉnh lý biến động hồ sơ địa chính, thống kê, kiểm kê đất đai. Thực hiện và phối hợp giải quyết các kiến nghị, đề nghị của các hộ gia đình và cá nhân trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường theo quy định. Phối hợp thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, thông tin về lĩnh vực tài nguyên và môi trường. Dự kiến, năm 2013 cấp mới khoảng 300 GCN cho các hộ sử dụng đất ổn định, cấp đổi 200 GCN và cấp 2.100 GCN cho các trường hợp chuyển nhượng, thừa kế, tặng, cho, cấp mới, cấp đổi 800 GCN quyền sử dụng đất lâm nghiệp, cấp khoảng 500 GCN cho các hộ gia đình cá nhân sử dụng đất nông nghiệp theo chính sách dồn điền, đổi thửa. Tính đến tháng 2, thành phố đã cấp GCN quyền sử dụng đất cho 198 trường hợp.

 

 

 

                                                                                 Bùi Minh

 

Các tin khác


Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xây dựng thương hiệu gà Quyết Thắng

Là một trong những "thủ phủ” chăn nuôi gà ri lớn nhất của huyện Lạc Sơn, xã Quyết Thắng quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm xây dựng gà ri trở thành sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương, đưa chăn nuôi gà ri thành ngành kinh tế mũi nhọn, giúp người dân cải thiện thu nhập, giảm nghèo bền vững. Đồng thời giải quyết việc làm cho lao động địa phương, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Quý I, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 63,5 tỷ đồng

Trong quý I/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

3 tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.306 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ước thực hiện hết tháng 3/2024 đạt 1.306 tỷ đồng, bằng 32% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bằng 153% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có gần 5 nghìn lồng nuôi cá

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh ổn định. Hiện toàn tỉnh có diện tích nuôi cá ao, nuôi cá ruộng là 2.695 ha (nuôi kết hợp ở các hồ thủy lợi 1,2 nghìn ha); số lồng nuôi cá có 4.987 lồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 2.472 tấn; các cơ sở sản xuất được 9 triệu con cá giống các loại phục vụ cho sản xuất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục