Hộ trồng dưa xóm Chiềng 1, xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) thu hoạch dưa chuột.

Hộ trồng dưa xóm Chiềng 1, xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) thu hoạch dưa chuột.

(HBĐT) - Mặc dù ở huyện Kim Bôi, dưa chuột mới vào vụ thu hoạch được khoảng hơn chục ngày nay, phần lớn các ruộng mới cho thu quả bói nhưng thương lái khắp nơi đã đón mua dưa ngay tại chân ruộng. Người trồng dưa nơi đây đang chờ trong ít ngày tới, dưa cho thu hoạch rộ, thu nhập từ ruộng dưa ắt hẳn cao gấp 2, 3 lần so với năm ngoái.

 

Đông Bắc, Hợp Đồng, Sào Báy, Nam Thượng, Bắc Sơn, Kim Bôi và Vĩnh Đồng là những vùng trồng dưa chuột lớn, tập trung của huyện với tổng diện tích toàn vụ 129,8 ha. Nếu như ở các vụ trước, nông dân ở các xã thường trồng giống dưa mới, quả to, ngắn, nhiều ruột thì vụ này, nhiều hộ đã chuyển sang trồng giống cũ, dài quả, dầy cùi, đặc ruột. Theo bà Bùi Thị Cạn ở xóm Bãi Xe, xã Nam Thượng, dưa mới (còn gọi là dưa lai) tuy năng suất  cao hơn dưa ta nhưng qua trồng mấy vụ trước, tiêu thụ chậm, giá lúc cao, lúc thấp. Người tiêu dùng giờ chuộng dưa ta vỏ giòn, không dai như dưa mới, vị đậm đà, ít ruột. Vì vậy, bà đã bỏ trồng dưa mới, toàn bộ diện tích 2.000m2 đất ruộng 1 vụ được trồng bằng giống cũ.

 

Để kịp bán buôn cho thương lái, những người trồng dưa nơi đây thường thức dậy từ lúc 2 – 3 giờ sáng, cả xóm cùng ra ruộng soi đèn thu hái quả dưa. Mới đầu vụ nhưng nhà nào, nhà nấy đều bận bịu giao hàng cho khách trước 5 giờ sáng kẻo lỡ buổi chợ. Hộ trồng ít, thu bán 15 kg – 20 kg/ngày. Với hộ trồng nhiều như các ông Bùi Văn Lâm, Bùi Văn Cứu ở xóm Chiềng 3, xã Vĩnh Đồng, số dưa thu bói trong ngày lên tới gần tạ quả. Ông Bùi Văn Hùng – Phó bí thư Đảng ủy xã Vĩnh Đồng cho biết: Vùng này đã có phong trào trồng dưa chuột nhiều năm và vụ này, bà con chỉ trồng thuần giống dưa ta trên đất ruộng 1 vụ, đất bưa bãi và đất vườn. Có không ít hộ đổi ruộng cấy lúa 2 vụ lấy đất 1 vụ để thâm canh dưa chuột đạt nguồn thu cao gấp vài lần cây lúa. Phong trào trồng dưa chuột sôi nổi nhất ở khu Chiềng, gồm các xóm Chiềng 1, 2, 3, 4, 5 với gần 300 hộ tham gia. Ở đây, hộ có diện tích trồng dưa tối thiểu là 100m2, hộ trồng nhiều nhất 2.600m2, thu nhập bình quân từ 120 triệu đồng – 150 triệu đồng/ha/vụ.

 

Người trồng dưa cũng tin tưởng vào vụ này bội thu bởi nhờ chất đất phù hợp, được chăm sóc tốt và kinh nghiệm trồng dưa nhiều vụ, dưa sai quả, chất lượng quả đồng đều. Hiện tại, mỗi kg dưa chuột bán buôn dao động 11.000 – 12.000 đồng/kg, bán trên thị trường chung từ 14.000 đồng - 15.000 đồng/kg. So với dưa giống mới năng suất có thể đạt trên 20 tấn/ha, năng suất mỗi ha dưa giống cũ (dưa ta)vẫn đảm bảo từ 16 tấn – 18 tấn. Bù lại, dưa ta có sức tiêu thụ lớn, giá cả lại cao và ổn định hơn. Theo bà Bùi Thị Di ở xóm Chiềng 1, xã Vĩnh Đồng, ngay cả khi chính vụ, giá bán dưa ta bình quân không dưới 7.000 đồng/kg trong khi dưa lai bán chỉ 2.000 đồng – 3.000 đồng/kg cũng chưa chắc có người mua. Thời kỳ thu hoạch chính vụ, trong xóm có những hộ trồng dưa hái bán tới nửa tấn quả/ngày, thu hàng triệu đồng. 

 

Phong trào trồng dưa chuột đang tiếp tục được các xã trên địa bàn huyện Kim Bôi duy trì, nhân rộng, góp phần tăng thu nhập, phát triển kinh tế  hộ. Thấy được giá trị kinh tế mang lại từ cây dưa chuột, trong số hàng nghìn hộ tham gia trồng, có nhiều hộ đã mạnh dạn trồng dưa chuột 2 vụ/năm cho hiệu quả cao.

 

                                                                  Bùi Minh

 

Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục