Kiểm tra thị trường mũ bảo hiểm trên địa bàn thị trấn Lương Sơn (Lương Sơn).

Kiểm tra thị trường mũ bảo hiểm trên địa bàn thị trấn Lương Sơn (Lương Sơn).

(HBĐT) - Mũ bảo hiểm rởm không còn bày bán tràn lan, thương nhân dè dặt hơn trong kinh doanh mặt hàng mũ bảo hiểm và người tham gia giao thông đã lưu tâm, cẩn trọng hơn khi lựa chọn mũ để phòng vệ cho mình là ghi nhận bước đầu, đồng thời là tín hiệu vui từ thị trường mũ bảo hiểm.

 

Tham gia cùng lực lượng QLTT số 1 – thành phố Hòa Bình trong tuần đầu ra quân kiểm tra hoạt động kinh doanh mũ bảo hiểm trên địa bàn, rà soát tại các điểm bán khu vực chợ Phương Lâm, phường Đồng Tiến, Thái Bình, Mới – Hữu Nghị…, hầu hết hộ kinh doanh mặt hàng này đã có sự chuẩn bị đón nhận. Trong số 14 điểm kinh doanh mũ bảo hiểm chỉ còn 1 điểm bày bán loại mũ thời trang, không đảm bảo yêu cầu chất lượng hàng hóa. Anh Nguyễn Văn Tình, hộ kinh doanh mũ bảo hiểm khu vực chợ Thái Bình cho biết: Dạo này, trên phương tiện thông tin đại chúng nhắc nhiều đến vấn đề mũ bảo hiểm không tem, nhãn, kém chất lượng… Nếu kinh doanh mũ rởm sẽ bị xử phạt nặng. Biết vậy, cửa hàng cũng không dám nhập về nữa. Lực lượng QLTT cũng đã phổ biến, nhắc nhở, vận động trước đó nên còn mấy chục chiếc mũ thời trang giá rẻ, anh đã đập bỏ vì nếu đưa bày bán sẽ bị tịch thu lại còn phải chấp hành xử phạt vi phạm hành chính.

 

Không riêng hộ kinh doanh ở thành phố Hòa Bình mà nhiều hộ kinh doanh mũ bảo hiểm ở các địa phương trong tỉnh cũng đều nắm bắt khá tốt và chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật trong kinh doanh mặt hàng này. Hầu hết các loại mũ bảo hiểm dành cho người đi xe mô tô, xe máy, xe đạp điện bày bán trên thị trường đều có ghi nhãn hàng hóa, dán tem, nhãn chứng nhận hợp quy. Quá trình kiểm tra, hộ kinh doanh xuất trình đầy đủ hóa đơn, chứng từ liên quan đến nguồn gốc hàng hóa, nguyên liệu sản xuất. Tuy nhiên vẫn còn hiện tượng hộ kinh doanh mặt hàng mũ bảo hiểm những không có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cần khắc phục ngay và xử phạt vi phạm để kịp thời làm gương, chấn chỉnh.

 

Cũng theo ghi nhận của chúng tôi, người tiêu dùng, đồng thời là người tham gia giao thông đã có chuyển biến tích cực khi lựa chọn, sử dụng mũ bảo hiểm, chủ động hơn trong tiếp cận với các điểm kinh doanh mũ bảo hiểm có chất lượng và uy tín. Chị Bùi Văn Hải ở tiểu khu 11, thị trấn Lương Sơn tâm sự: Nhờ có đợt tuyên truyền về vấn đề mũ bảo hiểm này mà nhiều gia đình đã hiểu ra tầm quan trọng của việc đảm bảo chất lượng chiếc mũ mình đang đội nhiều hơn. Mới rồi, chị đã bỏ, không dùng chiếc mũ nhựa đội nửa đầu kiểu thời trang mất an toàn nữa. Thay vào đó, chị tìm mua mũ bảo hiểm thật, có đủ tem, nhãn, địa chỉ nhà sản xuất để khi đi xe máy hoàn toàn có thể yên tâm.

 

Tại thời điểm 10 ngày đầu ra quân kiểm tra hoạt động kinh doanh MBH trên toàn địa bàn, đội QLTT các huyện, thành phố đã kiểm tra 35 vụ, trong đó có 17 vụ vi phạm, số lượng hàng hóa đã kiểm tra 877 mũ, trong đó có 158 mũ vi phạm, 59 mũ bị tịch thu, trị giá hàng hóa vi phạm và tiền phạt hơm 3,6 triệu đồng. Hành vi vi phạm chủ yếu là kinh doanh không có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh 5 vụ, hóa đơn chứng từ 3 vụ, ghi nhãn hàng hóa 3 vụ. Thiết nghĩ, tới đây, để thị trường mũ bảo hiểm không còn tình trạng bày bán công khai hoặc trà trộn các loại mũ rởm với mũ thật, lực lượng chức năng cần tiếp tục duy trì hoạt động kiểm tra, kiểm soát  thường xuyên. Người tiêu dùng lưu ý chọn loại mũ có cấu tạo đủ 3 bộ phận (vỏ mũ, đệm hấp thụ xung động bên trong vỏ mũ – đệm bảo vệ và quai đeo), có kiểu dáng đáp ứng quy định, gắn dấu chứng nhận hợp quy CR và ghi nhãn hàng hóa, hướng dẫn sử dụng.

 

 

                                                                               Bùi Minh

 

Các tin khác


Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp 

Chiều 16/4, Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh phối hợp tổ chức Hội nghị kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp tỉnh. Đại diện lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, Agribank chi nhánh tỉnh và Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh chủ trì hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục