Xã vùng cao Ngọc Sơn, Lạc Sơn phát triển cây cà phê đem lại hiệu quả kinh tế, nâng cao đời sống cho người dân.

Xã vùng cao Ngọc Sơn, Lạc Sơn phát triển cây cà phê đem lại hiệu quả kinh tế, nâng cao đời sống cho người dân.

(HBĐT) - Là một trong những xã điểm thực hiện chương trình xây dựng NTM của tỉnh, 2 năm qua, xã Vũ Lâm (Lạc Sơn) đã huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng; vận động nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng - vật nuôi, tăng thu nhập gia đình, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo, thúc đẩy phát triển kinh tế tại địa bàn. Hiện, xã đã đạt được 10/19 tiêu chí. Năm 2011, xã thực hiện mô hình chăn nuôi lợn sinh sản với tổng kinh phí 280 triệu đồng, trong đó, NSNN hỗ trợ 200 triệu đồng cho tập huấn, cấp giống và vật tư cho các hộ, nhân dân đóng góp 80 triệu đồng.

 

Năm 2012, huyện Lạc Sơn thực hiện 6 mô hình tại các xã Vũ Lâm, Liên Vũ, Ngọc Sơn, Phú Lương, Nhân Nghĩa, Tân Lập gồm 2 mô hình chăn nuôi bò tại xã Vũ Lâm, Ngọc Sơn, 2 mô hình chăn nuôi lợn sinh sản tại xã Liên Vũ, Phú Lương, 1 mô hình chăn nuôi gà ri tại xã Nhân Nghĩa, 1 mô hình SX mây - tre đan tại xã Tân Lập với tổng kinh phí 1.126,7 triệu đồng, trong đó, được hỗ trợ 760 triệu đồng, dân đóng góp 286,7 triệu đồng. Các mô hình này bước đầu tác động tích cực tới chuyển đổi cơ cấu cây trồng-vật nuôi trong SXNN, đang phát huy hiệu quả và khả năng nhân rộng rất cao. Ngoài ra, người dân đã chủ động thực hiện một số mô hình phát triển SX đem lại hiệu quả kinh tế như mô hình trồng chuối, mướp đắng, nuôi bò ở xã Yên Nghiệp; trồng mía tím ở xã Vũ Lâm, Bình Cảng...

Tại nhiều nơi khác, việc lồng ghép nguồn vốn từ các dự án để xây dựng các mô hình kinh tế cũng được quan tâm như tại 3 xã vùng cao Ngọc Sơn, Ngọc Lâu, Tự Do, mô hình trồng cây cà phê đang phát huy hiệu quả kinh tế. Theo quy hoạch chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi giai đoạn 2013 - 2015, định hướng đến năm 2020, cây cam là một trong những cây trồng chủ lực được khuyến khích phát triển nhằm tạo bước đột phá cho kinh tế nông nghiệp của huyện. Cụ thể, diện tích trồng cam được quy hoạch tập trung tại 3 xã Tân Mỹ, ân Nghĩa và Yên Nghiệp. Đây là những xã nằm ở phía đông nam huyện Lạc Sơn, 3 xã có tổng diện tích đất tự nhiên gần 8.100 ha, trong đó, đất nông nghiệp chiếm trên 26%, với đất cấy lúa khoảng 700 ha, đất trồng màu, cây công nghiệp hàng năm, cây công nghiệp lâu năm, cây ăn quả khoảng trên 1.400 ha. Trước đây, Nông trường 2/9 (cũ) đã từng trồng cam trên phần diện tích của 3 xã  trên với tổng diện tích khoảng 300 ha. Cùng với 2 xã ân Nghĩa và Yên Nghiệp, xã Tân Mỹ có tiềm năng lớn về đất đai, lao động. Thêm vào đó, đặc điểm khí hậu, thổ nhưỡng nơi đây khá thuận lợi cho việc phát triển vùng cây ăn quả nói chung và cây cam nói riêng. Trước mắt, huyện đang chuẩn bị tốt các điều kiện để thực hiện mô hình thí điểm tại xã Tân Mỹ, quy mô dự kiến khoảng 1-2 ha.

 

Ông Bùi Văn Thắng, Phó chủ tịch UBND huyện Lạc Sơn cho biết: Là một huyện có tỷ lệ hộ nghèo còn cao nên các cấp ủy, chính quyền huyện luôn xác định rằng, nâng cao đời sống cho người dân chính là động lực và đích đến cuối cùng của chương trình xây dựng NTM. Bằng nhiều nguồn vốn khác nhau, huyện sẽ định hướng cho từng xã, thị trấn có những chương trình, chính sách cụ thể để làm sao giúp người dân nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống. Khi đời sống của người dân được ổn định, việc xây dựng NTM sẽ thuận lợi hơn. Trong thời gian tới, huyện nghiên cứu hướng dẫn các xã triển khai dồn điền-đổi thửa, hình thành các cánh đồng mẫu lớn, xây dựng các mô hình phát triển SXHH có quy mô lớn, hiệu quả kinh tế cao gắn chế biến với tiêu thụ sản phẩm. Tuyên truyền, hỗ trợ kỹ thuật để các mô hình điểm trong SX, tăng thu nhập và tăng hiệu quả kinh tế trên một đơn vị diện tích canh tác. Huyện đã tổng hợp nhu cầu vốn cho thực hiện chương trình xây dựng NTM năm 2013 trong lĩnh vực phát triển SX nâng cao thu nhập cho người dân 20.920 triệu đồng. Cùng với sự hỗ trợ của Nhà nước, huyện sẽ tập trung huy động các nguồn lực và sự đóng góp của nhân dân    để thực hiện các mục tiêu đã đề ra.

 

                                                                      Hải Linh

 

Các tin khác


Huyện Lạc Thuỷ huy động trên 137 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới

Theo báo cáo của UBND huyện Lạc Thuỷ, trong quý I/2024, tổng nguồn vốn huy động thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện là 137,3 tỷ đồng.

Huyện Mai Châu chủ động phòng chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi

Thời tiết đang chuyển sang nắng nóng, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát các loại dịch bệnh trên đàn vật nuôi. UBND huyện Mai Châu đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp các địa phương chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống, giảm thiểu thiệt hại do dịch bệnh gây ra cho đàn vật nuôi.

Quý I, giải ngân vốn đầu tư công ước đạt 15% kế hoạch

Kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2024 của tỉnh Hòa Bình được Thủ tướng Chính phủ giao 3.430,661 tỷ đồng. Số vốn được HĐND tỉnh thông qua là 3.763,925 tỷ đồng và đã được UBND tỉnh giao chi tiết đến các dự án đạt 100% kế hoạch vốn giao.

Xuất khẩu trên 7 tấn ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc

Ngày 28/3, Sở NN&PTNT phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư thương mại Tiến Ngân - TP Hòa Bình (Công ty Tiến Ngân); Công ty Tomas Trade Co.ltd (Hàn Quốc) tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả chuỗi sản xuất - xuất khẩu sản phẩm ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc và xuất khẩu 7,5 tấn ớt muối chua sang thị trường này.

Tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế

Chiều 28/3, tại Sở Thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế. Dự hội nghị có đồng chí Triệu Minh Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Huyện Kim Bôi dồn sức thực hiện công tác quy hoạch

"Hiện nay, huyện Kim Bôi đang tổ chức lập 23 đồ án quy hoạch (ĐAQH) gồm: ĐAQH chung đô thị Bo huyện Kim Bôi đến năm 2045; 20 ĐAQH phân khu và 1 ĐAQH chi tiết; UBND các xã tổ chức lập 12 ĐAQH chi tiết điểm dân cư nông thôn. Huyện xác định, sau khi được phê duyệt, các đồ án nói trên sẽ thúc đẩy phát triển KT-XH, làm cơ sở để kêu gọi, thu hút đầu tư, là công cụ pháp lý quan trọng để quản lý và huy động các nguồn lực phát triển...”- đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục