CCB Đinh Công Hải, xã Hợp Đồng (Kim Bôi) duy trì chăn nuôi thường xuyên 12 con bò, 15 con lợn, trên 40 thùng ong lấy mật cho thu nhập mỗi năm gần 200 triệu đồng.

CCB Đinh Công Hải, xã Hợp Đồng (Kim Bôi) duy trì chăn nuôi thường xuyên 12 con bò, 15 con lợn, trên 40 thùng ong lấy mật cho thu nhập mỗi năm gần 200 triệu đồng.

(HBĐT) - Hội CCB huyện Kim Bôi có 6.301 hội viên, sinh hoạt tại 225 chi hội và 37 đơn vị Hội cơ sở. Với bản chất tốt đẹp của “Bộ đội Cụ Hồ”, những năm qua nhiều hội viên CCB đã nỗ lực vươn lên, hăng say lao động, sản xuất, đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói – giảm nghèo (XĐ-GN) hiệu quả.

 

Tính đến hết năm 2012, tỷ lệ hội viên CCB nghèo còn chiếm 12% (giảm 15% so với năm 2007); số hội viên CCB có cuộc sống khá, giàu tăng lên 15,3% (tăng 8% so với năm 2007). Đạt được kết quả đó, trong những năm qua Hội CCB huyện luôn bám sát vào nhiệm vụ chính trị của địa phương, của Hội CCB cấp trên để tuyên truyền vận động hội viên tích cực tham gia vào các hoạt động của Hội và phong trào thi đua LĐ-SX, XĐ-GN. Trong phát triển kinh tế, Hội đã phối hợp với các cơ sở Hội nắm bắt tình hình đời sống hội viên, tình hình sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, trang trại, gia trại do hội viên CCB làm chủ để có hình thức giúp đỡ phù hợp. Đối với gia đình hội viên gặp khó khăn về vốn sẽ được Hội giúp đỡ với nhiều hình thức, như: đứng ra tín chấp với ngân hàng cho hội viên vay vốn, xem xét cho vay từ nguồn quỹ của Hội, hoặc vận động hội viên có điều kiện kinh tế khá cho vay không lấy lãi... Bên cạnh đó, các cấp Hội còn phối hợp với các ban, ngành chuyên môn tổ chức các lớp tập huấn chuyển giao về KHKT mới trong chăn nuôi, trồng trọt cho các hội viên ở cơ sở, nhằm nâng cao hiệu quả kinh tế, góp phần XĐ-GN cho các hội viên. Nhờ có những giải pháp đúng đắn trong công tác tuyên truyền, vận động hội viên đoàn kết, vượt khó vươn lên XĐ-GN bằng nghị lực, bản lĩnh bộ đội Cụ Hồ, đã có không ít những mô hình sản xuất, kinh doanh, làm dịch vụ được hình thành và đi vào hoạt động có hiệu quả kinh tế cao, nhiều hội viên của Hội CCB đã thoát nghèo và vươn lên làm giầu trên chính mảnh đất quê hương mình. Điển hình như mô hình nuôi ba ba của CCB Bùi Hữu Hiền ở thị trấn Bo. Năm 1981 rời quân ngũ trở về địa phương, ông Hiền bắt tay vào việc phát triển kinh tế gia đình. Năm 1987, chỉ với vài đôi ba ba giống mua tại chợ huyện, ông đã một mình cần mẫn đào ao, đắp bờ, biến khu vực ngập lụt rộng hơn 200 m2 thành nơi có giá trị để phát triển kinh tế từ nuôi ba ba. Đến năm 2002, ông mạnh dạn mở rộng diện tích lên hơn 1.000 m2 để nuôi thêm cá sấu và trồng cây cảnh. Không những chăn nuôi các sản phẩm có giá trị kinh tế cao, năm 2011 ông Hiền tiếp tục đầu tư hơn 700 triệu đồng xây 2 nhà sàn để phát triển mô hình du lịch sinh thái. Sau nhiều năm tích cực khai thác và cải tạo đến nay ông Hiền đã có trên 1.000 m2 ao nuôi, ông chia thành nhiều ao khác nhau, một số ao nuôi ba ba thịt, một số ao nuôi ba ba sinh sản. Mỗi năm, ông cung cấp hàng ngàn con giống cho bà con gần xa, xuất bán hàng tạ ba ba thịt, trung bình mỗi năm cho thu lãi hàng trăm triệu đồng.

 

Còn nhiều gương CCB nỗ lực vươn lên, hăng say lao động, sản xuất, đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, XĐ-GN hiệu quả như: CCB Bạch Công Nhi, Bùi Văn Nam (xã Bắc Sơn); Bùi Mộng Huyền (thị trấn Bo); Bùi Văn Thái (xã Vĩnh Đồng); Bùi Văn Thập (xã Vĩnh Tiến)… tất cả đều có điểm chung là luôn phát huy được bản chất và truyền thống tốt đẹp của "Bộ đội Cụ Hồ" hăng hái xung phong trên mọi lĩnh vực xây dựng và bảo vệ tổ quốc, hăng say lao động sản xuất làm giàu cho chính mình, gia đình và quê hương, góp phần vào sự nghiệp đổi mới của đất nước trong thời kỳ CNH, HĐH.

 

Ông Bùi Văn Tờn, Chủ tịch Hội CCB huyện Kim Bôi cho biết: Từ phong trào CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi, nhiều hội viên CCB là thương binh, bệnh binh đã không trông chờ, ỷ lại vào chế độ, chính sách của Nhà nước mà bằng ý chí và nghị lực của mình, đã vươn lên trở thành người sản xuất - kinh doanh giỏi, cho con cái học hành đến nơi đến chốn. Họ là tấm gương sáng, mẫu mực thực hiện lời dạy của Bác Hồ “Thương binh tàn nhưng không phế”. Thông qua các phong trào thi đua, hàng năm, Hội CCB huyện có 82,5% hội viên đạt danh hiệu CCB gương mẫu, 80,6% số gia đình hội viên đạt danh hiệu gia đình văn hoá, 225/225 chi hội đạt TS-VM.

 

 

                                                           Hoàng Huy

 

Các tin khác


Điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách Trung ương 2021 - 2025

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái ký Quyết định số 312/QĐ-TTg về việc điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách Trung ương giai đoạn 2021 - 2025 cho các dự án trong nội bộ của bộ, cơ quan Trung ương và địa phương.

Tháo gỡ vướng mắc đường liên kết vùng

Dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu) là dự án giao thông trọng điểm của tỉnh, khi hoàn thành mở ra cơ hội rất lớn kết nối thông thương, khai thác tiềm năng, lợi thế, phát triển đô thị, dịch vụ. Với ý nghĩa quan trọng đó, Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng, địa phương tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về giải phóng mặt bằng (GPMB), chuyển đổi đất rừng, đất lúa, đẩy nhanh tiến độ triển khai.

Hiệu quả từ tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện

Sử dụng tiết kiệm điện đem lại lợi ích "kép”, giúp giảm áp lực cấp điện trong bối cảnh cung cấp điện gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt giúp chúng ta giảm chi phí sử dụng điện, nhất là trong mùa nắng nóng khi nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến.

Giá vàng sáng 19/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 19/4, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 82,1 - 84,12 triệu đồng/lượng (mua vào- bán ra). Giá vàng nhẫn công ty này niêm yết ở mức 74,7 -76,7 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Xã Đồng Ruộng tìm hướng thoát nghèo từ nuôi dê

Thực hiện công tác giảm nghèo, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thời gian qua, nhiều hộ trên địa bàn xã Đồng Ruộng (Đà Bắc) đã phát triển, nhân rộng mô hình nuôi dê, đem lại thu nhập đáng kể, giải quyết việc làm, mở ra hướng phát triển kinh tế cho người dân.

Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục