Nông dân xã Tân Vinh (Lương Sơn) tập trung thu hoạch lúa chiêm xuân, năng suất ước đạt 54 tạ/ha.

Nông dân xã Tân Vinh (Lương Sơn) tập trung thu hoạch lúa chiêm xuân, năng suất ước đạt 54 tạ/ha.

(HBĐT) - Những ngày này, tranh thủ thời tiết nắng ráo nông dân huyện Lương Sơn khẩn trương thu hoạch lúa chiên xuân. Theo phòng Nông nghiệp huyện Lương Sơn, vụ chiên xuân 2013 toàn huyện cấy được 2.075, 67 ha, đến 25/5 đã thu hoạch được trên 70% diện tích, năng suất ước đạt 57 – 58 tạ/ha.

 

Thời điểm này thời tiết diễn biến phức tạp, ngày nắng, mưa  nhiều về đêm và sáng, để tránh những thiệt hại về năng suất, sản lượng do mưa bão gây ra, huyện chỉ đạo các xã, thị trấn vận động nông dân khẩn trương thu hoach lúa chiêm xuân, lúa chín đến đâu gặt đến đó và thu về ngay trong ngày tránh không phơi lúa qua đêm ở ruộng. Nhiều xã có tiến độ thu hoạch nhanh đạt trên 80% diện tích như Cao Dương, Cao Thắng, Thanh Lương, Tiến Sơn, Liên Sơn... Theo ông Nguyễn Anh Đức - Trưởng phòng nông nghiệp huyện Lương Sơn: Sản xuất vụ chiêm xuân 2013 diễn ra tương đối thuận lợi, đối với cây lúa, các đại phương đã thực hiện cấy xong trước ngày 27/2 trong khung thời vụ thích hợp, cơ cấu giống có sự chuyển dịch tích cực với tỷ lệ các giống lúa có năng suất, chất lượng cao tăng hơn năm 2012. Thêm vào đó, thời tiết năm nay tương đối thuận lợi, tình hình sâu bệnh hại trên cây trồng cơ bản ổn định, xuất hiện và gây hại ít hơn cùng kỳ nhiều năm. Theo ước tính năng suất vụ chiêm xuân đạt 57 - 58 tạ/ha, vượt chỉ tiêu sản lượng lương thực cả vụ. Bên cạnh đó để sản xuất vụ mùa đúng khung thời vụ, các xã, thị trấn đã vận động bà con nông dân thu hoạch đến đâu làm đất đến đó, giải phóng một phần diện tích đất để gieo mạ trước khi được gặt lúa từ 5-7 ngày. Các địa phương chủ động phối hợp cung ứng giống, vật tư phân bón cho sản xuất vụ mùa, phổ biến sâu rộng lịch gieo cấy đến thôn xóm và các hộ nông dân.

 

Ông Hoàng Quốc Tần - Chủ tịch UBND xã Tân Vinh cho biết: Vụ mùa 2013 xã có kế hoạch cấy 160 ha, để đảm bảo việc gieo cấy đúng khung thời vụ tốt nhất, xã đã chỉ đạo, gặt đến đâu cày ải luôn đến đó, đồng thời chủ động chuẩn bị đủ lượng giống cần thiết để cho gieo cấy vụ mùa được thuận lợi. Đến ngày 25/5 xã đã thu hoạch được trên 90 ha, năng suất ước đạt 54 tạ/ha. Hiện nay, ngoài việc chỉ đạo bà con làm mạ kịp tiến độ gieo cấy, xã còn vận động các hộ nông dân sử dụng vôi bột bón cho đồng ruộng để cải tạo, giảm độ chua và giúp cho rơm rạ, cỏ rác trong ruộng nhanh hoai mục, diệt trứng sâu, nấm bệnh hại lúa mùa.”

 

Bên cạnh việc đôn đốc bà con thu hoạch lúa chiêm xuân, huyện cũng triển khai và chỉ đạo bà con sản xuất vụ mùa đúng khung thời vụ. Ông Nguyễn Anh Đức - Trưởng phòng Nông nghiệp huyện cho biết thêm: Vụ mùa 2013, huyện có kế hoạch gieo cấy 2.640 ha, trong đó trà sớm khoảng 35 – 40% diện tích, trà chính vụ 60 – 65%.  Về cơ cấu giống, chủ yếu sử dụng các bộ giống ngắn ngày có năng suất chất lượng cao, khả năng chống chịu sâu bệnh tốt như: AYT77, TBR36, TBR45%, khang dân, HK4, Q5, GS9, Nhị ưu 838... Theo kế hoạch diện tích trà sớm sẽ cấy xong trước 30/6, và trà chính vụ sẽ kết thúc cấy trước 20/7. Để sản xuất vụ mùa được thuận lợi, Phòng Nông nghiệp huyện khuyến cáo bà con nông dân cần thực hiện nghiêm túc quy trình kỹ thuật đã ban hành, chú ý làm đất thật kỹ, cày vùi sâu gốc rạ để tăng khả năng phân huỷ, tránh cho lúa mới cấy bị ngộ độc hữu cơ trong điều kiện thời tiết năng nóng đầu vụ. Ngoài ra, cần gieo mạ tập trung, cùng thời vụ để tiện cho việc phun phòng trừ rầy trên mạ trước khi xúc cấy, đảm bảo 100% diện tích mạ được phun phòng trừ rầy và phòng các bệnh lùn sọc đen, vàng lun, lùn xoắn lá.

 

                                                              Hồng Ngọc

 

Các tin khác


Huyện Lạc Thuỷ huy động trên 137 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới

Theo báo cáo của UBND huyện Lạc Thuỷ, trong quý I/2024, tổng nguồn vốn huy động thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện là 137,3 tỷ đồng.

Huyện Mai Châu chủ động phòng chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi

Thời tiết đang chuyển sang nắng nóng, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát các loại dịch bệnh trên đàn vật nuôi. UBND huyện Mai Châu đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp các địa phương chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống, giảm thiểu thiệt hại do dịch bệnh gây ra cho đàn vật nuôi.

Quý I, giải ngân vốn đầu tư công ước đạt 15% kế hoạch

Kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2024 của tỉnh Hòa Bình được Thủ tướng Chính phủ giao 3.430,661 tỷ đồng. Số vốn được HĐND tỉnh thông qua là 3.763,925 tỷ đồng và đã được UBND tỉnh giao chi tiết đến các dự án đạt 100% kế hoạch vốn giao.

Xuất khẩu trên 7 tấn ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc

Ngày 28/3, Sở NN&PTNT phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư thương mại Tiến Ngân - TP Hòa Bình (Công ty Tiến Ngân); Công ty Tomas Trade Co.ltd (Hàn Quốc) tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả chuỗi sản xuất - xuất khẩu sản phẩm ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc và xuất khẩu 7,5 tấn ớt muối chua sang thị trường này.

Tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế

Chiều 28/3, tại Sở Thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế. Dự hội nghị có đồng chí Triệu Minh Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Huyện Kim Bôi dồn sức thực hiện công tác quy hoạch

"Hiện nay, huyện Kim Bôi đang tổ chức lập 23 đồ án quy hoạch (ĐAQH) gồm: ĐAQH chung đô thị Bo huyện Kim Bôi đến năm 2045; 20 ĐAQH phân khu và 1 ĐAQH chi tiết; UBND các xã tổ chức lập 12 ĐAQH chi tiết điểm dân cư nông thôn. Huyện xác định, sau khi được phê duyệt, các đồ án nói trên sẽ thúc đẩy phát triển KT-XH, làm cơ sở để kêu gọi, thu hút đầu tư, là công cụ pháp lý quan trọng để quản lý và huy động các nguồn lực phát triển...”- đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục