Từ vốn vay ưu đãi của NHCSXH, hộ gia đình ở xóm Lãi, xã Tây Phong (Cao Phong) đầu tư vào chăn nuôi đem lại  hiệu quả kinh tế cao.

Từ vốn vay ưu đãi của NHCSXH, hộ gia đình ở xóm Lãi, xã Tây Phong (Cao Phong) đầu tư vào chăn nuôi đem lại hiệu quả kinh tế cao.

(HBĐT) - Tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV) phố Bằng, xã Tây Phong (Cao Phong) thành lập năm 2005 do Hội CCB xã quản lý. Ban đầu tổ chỉ có 13 thành viên với tổng dư nợ trên 65 triệu đồng thực hiện 1 chương trình tín dụng hộ nghèo. Đến nay, tổ có 45 thành viên thực hiện 5 chương trình tín dụng gồm cho vay hộ nghèo, cho vay hộ SX-KD vùng khó khăn, NS&VSMT, HS-SV, hộ nghèo về nhà ở.

 

Hiện, tổ đang quản lý tổng dư nợ 1.147 triệu đồng, bình quân mỗi hộ có dư nợ trên 25 triệu đồng. Qua kiểm tra, đánh giá, 100% hộ vay đúng đối tượng thụ hưởng, sử dụng vốn đúng mục đích, không có nợ quá hạn. Nguồn vốn tín dụng chính sách được chuyển tải đến hộ kịp thời, đặc biệt tín dụng HS-SV được giải ngân kịp thời vào đầu các kỳ học, do đó không có trường hợp HS-SV nào phải nghỉ học vì lý do thiếu tiền trang trải cho chi phí học tập.

 

Bà Trần Thị Oanh, Tổ trưởng tổ TK&VV phố Bằng cho biết: Những năm qua, nhờ được vay vốn từ các chương trình tín dụng chính sách đã giúp các hộ gia đình trong tổ có thêm vốn đầu tư trồng hàng chục ha mía, cam; chăn nuôi trâu, bò; xây dựng được 28 công trình nước sạch, công trình vệ sinh; giúp cho 19 HS-SV theo học các trường đại học, cao đẳng, trung cấp, trong đó có 5 HS-SV đã tốt nghiệp ra trường bắt đầu trả nợ; xóa được 6 nhà tạm, xây mới được 10 căn nhà kiên cố... Từ nguồn vốn ưu đãi đã giúp 18 hộ thoát nghèo, nhiều hộ gia đình có việc làm và thu nhập ổn định, chất lượng cuộc sống được nâng lên. Đặc biệt giúp cho những hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn có con theo học các trường chuyên nghiệp giảm bớt được gánh nặng nỗi lo tiền bạc. Một số hộ sử dụng vốn hiệu quả như hộ ông Đỗ Văn Quân, Bùi Văn Bản, bà Nguyễn Thị Thủy... Bên cạnh đó, 100% thành viên trong tổ đều tham gia gửi tiền tiết kiệm hàng tháng với số dư tiền gửi là 15 triệu đồng. Mặc dù số dư tiền gửi tiết kiệm chưa nhiều, song đã giúp cho các hộ gia đình tự ý thức, có thói quen dành dụm tiết kiệm; mặt khác giúp NHCSXH có thêm nguồn vốn để cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác được vay vốn.

 

Theo bà Oanh, để có được kết quả trên là nhờ sự quan tâm chỉ đạo của UBND xã, Ban XĐ-GN, Hội CCB xã trong triển khai thực hiện. Đặc biệt là NHCSXH huyện đã tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của tổ như cung cấp đầy đủ văn bản, tài liệu liên quan; mẫu biểu, hồ sơ vay vốn, tập huấn nghiệp vụ hàng năm; các biện pháp xử lý nợ xấu và thường xuyên kiểm tra uốn nắn kịp thời những tồn tại của tổ... Mặt khác, việc công khai đầy đủ các chương trình tín dụng, đối tượng thụ hưởng, mức vay, lãi suất, số dư tiền gửi, tiền vay từng hộ, tổ chức giao dịch giải ngân thu nợ, thu lãi... tại điểm giao dịch xã giúp cho tổ trưởng và các thành viên trong tổ dễ dàng nắm bắt, tiếp cận nhanh với các chủ trương, chính sách tín dụng, tiết giảm được thời gian chi phí đi lại khi giao dịch với NHCSXH, đồng thời giúp các thành viên có thể tự kiểm tra giám sát việc vay vốn.

 

Theo đánh giá của chính quyền địa phương, tổ TK&VV phố Bằng có vai trò quan trọng trong chuyển tải vốn vay cũng như chất lượng tín dụng. Đây là mô hình quản lý cho vay chặt chẽ hiệu quả thu hút được mọi tầng lớp nhân dân tham gia, là động lực thúc đẩy thi đua phát triển SX giữa các thành viên trong tổ, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân.

 

 

                                                                                   Hải Linh

 

Các tin khác


Tích cực hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất

Thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 6/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Nông dân các cấp trong xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tham gia hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm góp phần xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025", huyện Lạc Thủy quan tâm đầu tư, hỗ trợ kinh phí để nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều 24/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.

Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục