(HBĐT) - Đến ngày 31/12/2012, toàn tỉnh đã cấp được 477.051 GCN đất các loại với diện tích 219.857,73 ha, đạt 65,45% diện tích cần cấp cho các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất. Về cơ bản, các hộ sử dụng đất trên địa bàn đã được cấp GCN sử dụng đất các loại đất. Tuy nhiên về diện tích đã cấp GCN, hầu hết các huyện, thành phố đều chưa thực hiện được chỉ tiêu cơ bản hoàn thành việc cấp GCN lần đầu đạt 85% diện tích cần cấp.

 

Trong đó, 7 huyện, thành phố có 3/5 loại đất đạt thấp dưới  80% là TP Hòa Bình, Đà Bắc, Kim Bôi, Mai Châu, Lạc Sơn, Kỳ Sơn, Cao Phong; 3 huyện có 4/5 loại đất có tỷ lệ cấp GCN đất thấp gồm Lạc Thủy, Yên Thủy, Tân Lạc; huyện Lương Sơn có 5 loại đất đều đạt thấp. Như vậy, việc triển khai các văn bản hướng dẫn của Chính phủ và UBND tỉnh tại các huyện, thành phố chưa quyết liết, đầy đủ, đồng bộ, hiệu quả đạt thấp, chưa giải quyết được những khó khăn vướng mắc cơ bản trong việc cấp GCN ở địa phương. Việc lập hồ sơ địa chính ở hầu hết các huyện, thành phố chưa đầy đủ, thiếu đồng bộ, nhiều nơi không cập nhật, chỉnh lý biến động thường xuyên, việc xây dựng cơ sở dữ liệu đất chưa được quan tâm. Mặt khác thủ tục cấp GCN ở một số còn phức tạp, chưa đúng quy định, thời gian, thủ tục còn kéo dài, nhất là tình trạng gây phiền hà, nhũng nhiễu trong cấp GCN vẫn còn.

 

Để phấn đấu cơ bản hoàn thành việc cấp GCN lần đầu vào năm 2013 theo Nghị quyết của Quốc hội và Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh đã ban hành Chỉ thị 04/CT-UBND về việc tập trung chỉ đạo và tăng cường biện pháp thực hiện trong năm 2013 hoàn thành cơ bản cấp GCN quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất. Đặt mục tiêu phấn đấu: cấp GCN cho 85% diện tích các loại đất, tổng khối lượng cần cấp GCN của các huyện, thành phố trong năm 2013 khoảng 232.855 thửa với khoảng 108.901 GCN, diện tích cấp 92,020,39 ha, trong đó đất chuyên dùng cần cấp khoảng 3.044 GCN, diện tích 4387,33 ha; đất ở đô thị cần cấp 4.221 GCN, diện tích 119,29 ha; đất ở nông thôn  40,353 GCN, diện tích 3.656 ha; đất lâm nghiệp 28.215 GCN, diện tích 64.750 ha; đất sản xuất nông nghiệp 33.068 GCN, diện tích 19.100 ha.

 

Thực hiện chỉ thị 04 của UBND tỉnh, các sở, ngành chức năng, UBND các huyện, thành phố đang tập trung rà soát, thống kê đủ số lượng các thửa đất trên từng tờ bản đồ trên  địa bàn từng xã, phường, thị trấn, phân loại đối tượng sử dụng đất, loại đất, nguồn gốc sử dụng đất để có phương án xử lý đối với từng loại đất và đối tượng sử dụng đất. Đối với các khu đất chưa có bản đồ giải thửa thì thống kê tại thực địa các thửa đất, tổng hợp diện tích các loại đất; xây dựng và triển khai kế hoạch cấp GCN bảo đảm chỉ tiêu của Quốc hội, Chính phủ và UBND tỉnh đề ra.

 

UBND tỉnh cũng chỉ đạo bảo đảm tối thiểu 10% tổng số thu từ tiền sử dụng đất, tiền thuê đất để đầu tư cho công tác đo đạc, cấp GCN, xây dựng cơ sở dữ liệu địa chính, đăng ký đất đai, chỉnh lý biến động và hồ sơ địa chính thường xuyên; chủ động bố trí các nguồn lực để tập trung hoàn chỉnh hồ sơ địa cính và cấp GCN đối với diện tích cần cấp lần đầu. Tập trung kiện toàn văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất cấp huyện, bảo đảm đủ nhân lực, trang thiết bị cơ sở vật chất phục vụ công tác. Giải quyết vướng mắc, hoàn chỉnh hồ sơ địa chính và cấp GCN trước đối với diện tích chưa được cấp GCN đối với các loại đất. Giao chỉ tiêu cho UBND xã, phường, thị trấn và văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất cấp huyện thực hiện cấp GCN, báo cáo từng quý với Sở TN&MT. Triển khai cấp GCN đồng loạt, tiếp tục rà soát thủ tục hành chính trong cấp GCN, chấn chỉnh kịp thời trình trạng cán bộ gây nhũng nhiễu, phiền hà cho người dân trong làm các thủ tục cấp GCN. UBND các huyện Cao Phong, Lương Sơn, Yên Thủy, Lạc Thủy xây dựng phương án giải quyết đối với diện tích đất do các lâm trường quản lý nằm trên địa bàn các xã, thị trấn xong trước tháng 6/2013. UBND các huyện Yên Thủy, Lạc Thủy, Lương Sơn và Tân Lạc phối hợp với Sở TNMT chỉ đạo các xã căn cứ kết quả đo đạc địa chính tập trung thực hiện trước việc lập hoàn chỉnh hồ sơ cấp GCN lần đầu cho các đối tượng đang sử dụng chưa được cấp GCN. UBND TP Hòa Bình tập trung rà soát đối với các khu đất  tồn đọng, giải quyết vướng mắc để thực cấp GCN theo quy định, UBND tỉnh cũng giao nhiệm vụ cho các sở, ngành, đơn vị liên quan quyết liệt thực hiện chỉ thị 04.

 

Ông Trần Đức Thắng, PGĐ Sở TN&MT cho biết: Thực hiện Chỉ thị 04, Sở  đã có văn bản đề nghị UBND các huyện, thành phố thành lập BCĐ cấp GCN do 1 đồng chí lãnh đạo huyện làm trưởng ban, phân công tác thành viên phụ trách các xã, thị trấn trong huyện, giao chỉ tiêu cấp GCN cho UBND các xã, phường, thị trấn và văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất cấp huyện thực hiện từng quý trong năm, báo cáo kết quả về UBND tỉnh qua Sở TN&MT; chủ động bố trí các nguồn lực để hoàn chỉnh hồ sơ địa cính và cấp GCN đối với diện tích đất cần cấp lần đầu; giải quyết tồn tại, hoàn chỉnh hồ sơ địa chính và cấp GCN trước đối với các loại đất. Sở TN&MT đã hướng dẫn các địa phương tổ chức thực hiện các biện pháp cụ thể đối với từng loại đất nhằm bảo đảm được tiến độ của Quốc hội, Chính phủ và UBND tỉnh đề ra cấp GCN đạt 85% diện tích trong năm 2013.

 

 

                                                                      Lê Chung

 

 

Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục