Đồng chí Bùi Văn Tỉnh, UVT.Ư Đảng, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận hội nghị.

Đồng chí Bùi Văn Tỉnh, UVT.Ư Đảng, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận hội nghị.

(HBĐT) - Chiều 17/7, UBND tỉnh tổ chức hội nghị bàn biện pháp thực hiện việc cấp giấy CNQSD đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất trên địa bàn tỉnh. Đồng chí Bùi Văn Tỉnh, UVT.Ư Đảng, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. Tham dự có lãnh đạo các sở, ban, ngành, các huyện, thành phố và đại diện Vườn Quốc gia Ba Vì, các nông, lâm trường trên địa bàn tỉnh.

 

Thực hiện các Nghị quyết, Chỉ thị và văn bản  chỉ đạo của QH, Thủ tướng Chính phủ, Ban Cán sự Đảng Bộ TN-MT và UBND tỉnh về tập trung chỉ đạo và tăng cường biện pháp thực hiện trong năm 2013 cơ bản hoàn thành việc cấp giấy CNQSD đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, với diện tích cần cấp từ  85% trở lên... nhưng đến cuối tháng 6/2013, các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh đều chưa đạt chỉ tiêu do QH và Chính phủ quy định. Cụ thể: với 7/11 huyện, thành phố có 3/5 loại đất chính có diện tích cấp giấy CNQSD thấp (dưới 80%), gồm: thành phố Hòa Bình, các huyện Đà Bắc, Kim Bôi, Mai Châu, Lạc Sơn, Kỳ Sơn, Cao Phong. 4/11 huyện có 4/5 loại đất chính có diện tích cấp giấy CNQSD đất thấp, gồm Lạc Thủy, Yên Thủy, Tân Lạc, Lương Sơn. Qua đó cho thấy, kết quả thực hiện 6 tháng đầu năm khối lượng công việc đã thực hiện còn thấp so với mục tiêu nhiệm vụ kế hoạch đề ra, chưa có sự chuyển biến tích cực về diện tích và số giấy CNQSD đất. Cụ thể, còn 17.915 ha đất sản xuất nông lâm nghiệp chưa được cấp GCN. Trong đó các huyện Cao Phong, Kim Bôi, Mai Châu, Đà Bắc còn khoảng 9.500 ha chưa được đo đạc lập bản đồ địa chính nên không có tài liệu bản đồ, số liệu diện tích để cấp GCN. Đất lâm nghiệp còn 62.450 ha của tổ chức và hộ gia đình và 3.656 ha đất nông thôn, 119,29 ha đất ở đô thị, 4.387 đất chuyên dùng chưa được cấp giấy CNQSD đất.

 

Nguyên nhân được xác định, việc triển khai các Chỉ thị và các nhiệm vụ, giải pháp của Thủ tướng Chính phủ và UBND tỉnh của các huyện, thành phố chưa đầy đủ, quyết liệt, thiếu đồng bộ. Một số khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện cấp GCN ở địa phương chậm được giải quyết. Việc phối hợp giữa UBND cấp huyện với các nông, lâm trường để rà soát xác định ranh giới bàn giao lập hồ sơ thu hồi diện tích đất trả lại cho địa phương và cấp GCN đối với diện tích đất do nông lâm trường quản lý chậm. Tiến độ rà soát xác định diện tích đất chưa cấp GCN, tổng hợp xây dựng kế hoạch cấp GCN tại các địa phương chưa đạt yêu cầu đề ra. Nhiều địa phương đã được đo đạc địa  chính chính quy nhưng chưa chủ động xây dựng kế hoạch cấp GCN. Một số địa phương còn khó khăn về kinh phí cấp GCN...

 

Phát biểu kết luận, đồng chí Bùi Văn Tỉnh, UVT.Ư Đảng, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Để hoàn thành chỉ tiêu được giao phải rà soát lại chỉ tiêu, đánh giá lại hiện trạng của 5 loại đất trên địa bàn tỉnh. Các huyện thành lập và duy trì nghiêm túc hoạt động của BCĐ, có kế hoạch cụ thể để thực hiện các bước triển khai trong 6 tháng cuối năm. Phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cấp, các ngành, các địa phương, đơn vị trong việc cấp GCN và thực hiện nghĩa vụ với nhà nước. Loại đất nào có điều kiện làm trước thì triển khai tổ chức thực hiện ngay, với trọng tâm cần ưu tiên là đất chuyên dùng, đất lâm nghiệp nhưng phải đảm bảo lợi ích của doanh nghiệp và người dân, đảm bảo quản lý và sử dụng hợp lý, hiệu quả. Quan tâm đến đất ở của người dân nhưng phải đảm bảo đúng chính sách, lịch sử đất đai, không gây thất thoát NSNN. Căn cứ quy hoạch, kế hoạch quản lý, sử dụng đất đai cấp đất cho các đối tượng có nhu cầu sử dụng theo quy định của pháp luật. Diện tích đất nông, lâm trường, vườn quốc gia, khu bảo tồn thiên nhiên, rừng đặc dụng...cần rà soát để điều chỉnh lại cho phù hợp với điều kiện thực tế và quy định của pháp luật. Trong quá trình thực hiện nếu có vướng mắc cần có văn bản thỉnh thị với các sở, ngành chức năng để có ý kiến giải quyết kịp thời. Các huyện, thành phố và Sở TN-MT đánh giá kết quả thực hiện hàng tháng và báo cáo tiến độ về UBND tỉnh.

 

 

                                                                                          ĐP

 

Các tin khác


Thủ tướng chỉ đạo xây dựng Nghị định chế độ tiền lương mới

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu nghiên cứu, đề xuất một số chế độ phụ cấp đặc thù đối với công chức, viên chức, người lao động trong các cơ sở y tế công lập.

Thúc đẩy phát triển, nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể

Kinh tế hợp tác không chỉ giúp ổn định và phát triển sản xuất, kinh doanh mà còn tạo việc làm, tăng thu nhập, hỗ trợ xóa đói, giảm nghèo, ổn định đời sống của thành viên. Thời gian qua, xác định vai trò và tầm quan trọng của phát triển kinh tế tập thể (KTTT), trên cơ sở các quy định của Trung ương, tỉnh Hòa Bình đã kịp thời ban hành các chính sách hỗ trợ, tạo động lực thúc đẩy KTTT phát triển. Qua đó đóng góp quan trọng vào phát triển KT-XH của địa phương.

Hiệu quả từ trồng dưa - theo tiêu chuẩn VietGAP ở xã Mai Hạ

Những năm qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) nỗ lực thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi để nâng cao hiệu quả sản xuất, cải thiện cuộc sống, thu nhập cho người dân. Trong đó phải nói đến trồng dưa hấu theo tiêu chuẩn VietGAP đã giúp người dân địa phương bước vươn lên thoát nghèo.

Khối thi đua doanh nghiệp ngân hàng - bảo hiểm Trung ương ký kết giao ước thi đua năm 2024

Sáng 12/4, Khối thi đua doanh nghiệp ngân hàng - bảo hiểm Trung ương tổ chức hội nghị ký kết giao ước thi đua năm 2024. 

Tháo gỡ đầu ra cho cây gai xanh

Chậm thu mua, chậm thanh toán … ! Đó là thực trạng chung đối với các hộ liên kết trồng cây gai xanh trên địa bàn tỉnh. Nguyên nhân do kinh tế suy thoái nên các doanh nghiệp khó khăn trong việc thu mua, "đầu ra” không ổn định. Từ thực tế đó, người dân mong muốn chính quyền địa phương và các sở, ngành chức năng phối hợp chặt chẽ với doanh nghiệp thực hiện nhiều giải pháp nhằm tháo gỡ những khó khăn về đầu ra cho cây gai xanh. Qua đó đảm bảo nguồn cung, cầu ổn định, tạo điều kiện cho các hộ trồng gai xanh yên tâm phát triển và nâng cao giá trị cây trồng.

Bền bỉ vượt khó cùng vốn ưu đãi

Với sự đồng hành và hỗ trợ đa chiều của vốn tín dụng chính sách (TDCS) đã viết nên nhiều câu chuyện về hành trình vượt lên nghèo, đói của không ít hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục