Công ty Cổ phần TM – ĐT Nguyên liệu mới (khu công nghiệp Mông Hoá) sử dụng 60% lao động tại địa phương với mức thu nhập ổn định 3,6 triệu đồng/ tháng

Công ty Cổ phần TM – ĐT Nguyên liệu mới (khu công nghiệp Mông Hoá) sử dụng 60% lao động tại địa phương với mức thu nhập ổn định 3,6 triệu đồng/ tháng

(HBĐT) - Đồng chí Nguyễn Văn Muôn, Phó Chủ tịch UBND xã Mông Hóa (Kỳ Sơn) cho biết: Hiện nay, với việc quy hoạch KCN, trong đó gần 20 doanh nghiệp (DN)?ñaõ, đang đi vào sản xuất với nhu cầu tuyển dụng hàng ngàn lao động. Đây là lợi thế để xã chuyển đổi cơ cấu lao động, tạo việc làm cho lao động nông thôn góp phần phát triển KT-XH một cách bền vững.

 

Từ thực tế đó, ngay từ đầu năm, Nghị quyết Đảng bộ xã đã xác định: coi trọng tạo việc làm tại chỗ cho lao động, chuyển đổi cơ cấu ngành nghề phù hợp để chuyển nhanh một bộ phận lao động nông thôn sang công nghiệp, dịch vụ ngay tại chỗ, từng bước chuyển đổi cơ cấu kinh tế góp phần xóa đói - giảm nghèo một cách bền vững. Ngay khi Nghị quyết Đảng bộ đề ra, xã đã đẩy mạnh công tác dạy nghề gắn với giải quyết việc làm. Trong đó, chủ yếu là phối hợp với phòng LĐ-TB&XH huyện thực hiện Đề án 1956 về đào tạo nghề cho lao động nông thôn vừa góp phần nâng cao tỷ lệ lao động qua đào tạo, vừa đón đầu các dự án trong KCN ngay trên địa bàn xã. Trong 6 tháng đầu năm, xã đã mở được 2 lớp cho 60 lao động học nghề chẻ tăm mành. Qua đào tạo, xã đã phối hợp với Công ty TNHH Mai Bình đầu tư 10 máy chẻ tăm và bao tiêu sản phẩm cho người lao động. Ngoài các lớp do TT dạy nghề huyện trực tiếp mở, xã cũng đã liên kết với các công ty, DN trong KCN để phối hợp đào tạo nghề theo hình thức cầm tay chỉ việc và từ đó tuyển dụng lao động tại chỗ. Hình thức này vừa giúp công ty có được nguồn nhân lực có tay nghề theo nhu cầu DN, vừa tạo việc làm cho người lao động. Đồng thời, qua đó cũng giúp người lao động nâng cao nhận thức, ý thức kỷ luật lao động, điều mà hầu hết lao động nông thôn đang rất thiếu. Trao đổi về vấn đề này, anh Kiều Mạnh Cường, Giám đốc Công ty CP TM - ĐT nguyên liệu mới cho biết: Do chủ yếu là nguồn lao động tại chỗ nên nhận thức của người lao động còn hạn chế, người lao động thích thì làm, không thích thì nghỉ. Chính vì vậy, ngay quá trình đào tạo tay nghề 1 tháng đầu, Công ty hỗ trợ 70% lương, đồng thời cũng yêu cầu người lao động cam kết làm việc lâu dài và tuân thủ kỷ luật lao động. Qua hơn 1 năm phối hợp với xã, áp dụng hình thức đào tạo nghề, cầm tay chỉ việc tại nhà xưởng, hiện chúng tôi đã sử dụng hơn 60% lao động, trong đó, chủ yếu là lao động nữ với mức thu nhập trung bình đạt 3,6 triệu đồng/tháng. Hình thức này cũng đang được nhiều DN trong KCN áp dụng, tạo thuận lợi cho người lao động có được việc làm tại chỗ.

 

Ngoài ra, xã chú trọng phát triển chăn nuôi hàng hóa quy mô lớn, trong đó chủ yếu là nuôi lợn thịt. Nhiều hộ nuôi hàng chục đầu lợn/ lứa, trung bình xuất từ 8 - 10 tấn lợn/ năm mang lại thu nhập hàng trăm triệu đồng. Bên cạnh đó, xã đã tích cực mở rộng phát triển các nghề TTCN, dịch vụ nông thôn, trên địa bàn xã hiện có 4 cơ sở sản xuất chổi chít, 3 cơ sở sản xuất đá xây dựng, 1 cơ sở sản xuất tăm mành và một số cơ sở đồ mộc dân dụng giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động có thu nhập ổn định từ 2 - 3 triệu đồng/ tháng.

 

Nhờ đó, nhiều hộ dân diện thu hồi đất đã chuyển dịch cơ cấu kinh tế hiệu quả, từng bước xóa đói - giảm nghèo, ổn định cuộc sống, thu nhập bình quân đạt 18 triệu đồng/người/ năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm.

 

                                                                             

 

                                                                          Đinh Hoà

 

Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục