(HBĐT) - Đây là năm thứ 4, gia đình CCB Nguyễn Văn Khuyên ở xóm Thông, xã Hợp Thịnh (Kỳ Sơn) chọn hướng đi phát triển kinh tế gia đình từ cây phật thủ. Cây trồng không chỉ phù hợp với điều kiện đất đai nơi đây mà còn đem lại giá trị kinh tế cao.

 

Hơn 10 năm nay, gia đình ông Khuyên đã nhận đấu thầu đất 5% của xã Hợp Thịnh với diện tích  4.000 m2 để canh tác. Những năm đầu, trên diện tích này, ông Khuyên đã từng trồng ngô, mía và dong riềng nhưng hiệu quả không cao. Sau nhiều năm tìm hướng đi phát triển kinh tế gia đình,  đến đầu năm 2009, ông đã mạnh dạn đưa cây phật thủ, một loại cây còn khá mới mẻ về trồng.

 

Năm đầu tiên, gia đình ông Khuyên đã đầu tư kinh phí hơn 60 triệu đồng tiền vốn để mua 330 cây giống, làm giàn và đầu tư phân bón. Khi mới bắt tay vào thực   hiện, ông Khuyên cũng gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, do tích cực chăm sóc, làm đúng quy trình kỹ thuật, đến năm 2010, cây phật thủ bắt đầu bói quả và cho gia đình ông nguồn thu hơn 10 triệu đồng. Năm 2011, do tích lũy thêm được kinh nghiệm nên phật thủ ra sai quả, chất lượng quả tốt hơn, năm đó, trừ chi phí cho ông thu hơn 100 triệu đồng và đến năm 2012 được khoảng gần 200 triệu đồng.

 

Hiện nay, gia đình ông đang tập trung làm cỏ, cắt tỉa những cành, lá bị bệnh không có khả năng ra quả để cây có thể phát triển tốt, đặc biệt là tăng cường bón phân để chuẩn bị đón một lứa phật   thủ mới,  phục vụ bán vào dịp Tết Nguyên đán 2014. Phật thủ là loại cây ra quả  quanh năm, từ lúc ra hoa đến khi bán được quả khoảng 5 tháng. Ông Khuyên cho biết: Ngoài nắm chắc quy trình kỹ thuật, trong quá trình làm, gia đình luôn phải tích cực đúc rút kinh nghiệm, đặc biệt là phải tìm hiểu các loại bệnh mà cây phật thủ thường hay gặp  để có biện pháp phòng trừ kịp thời.

 

Tìm một loại cây trồng phù hợp, có giá trị kinh tế là một yếu tố quan trọng, song tìm đầu ra cho sản phẩm mới là yếu tố quyết định. Từ khi có sản phẩm bán đến nay, ông Khuyên chưa lúc nào phải lo lắng nhiều đến khâu tiêu thụ sản phẩm vì khách hàng thường đến tận vườn của ông thu mua. Hiện nay, giá 1 quả phật thủ được ông bán từ 25.000 - 30.000 đồng, vào dịp tết giá tăng lên gấp 3, 4 lần, có những quả phật thủ trị giá hàng triệu đồng. Khách hàng mua phật thủ không chỉ đáp ứng nhu cầu tâm linh thắp hương gia tiên vào ngày rằm, mồng một và dịp lễ, tết mà phật thủ còn có thể dùng làm thuốc. Nhận thấy hiệu quả kinh tế từ cây phật thủ khá cao, hiện nay, ông tiếp tục đầu tư để mở rộng thêm diện tích.

 

                                                                    

 

                                                                 Đinh Hoà

 

Các tin khác


Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Giá vàng sáng 22/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng 22/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty kinh doanh vàng như sau:

500 đoàn viên, người lao động tham dự hội chợ việc làm huyện Đà Bắc

Trung tâm Lao động ngoài nước, Bộ LĐ-TB&XH phối hợp Sở LĐ-TB&XH tỉnh Hoà Bình, UBND huyện Đà Bắc vừa tổ chức hội chợ việc làm. 500 đoàn viên thanh viên, người lao động đến từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã tham dự.

Giá vàng sáng 21/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 21/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty vàng như sau:

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục