Đầu năm 2013, Công ty Vinafor Tân An đã chính thức đi vào sản xuất, đến nay đã sản xuất được gần 7.000 m3 gỗ ván ép thúc đẩy giá trị SXCN khu vực kinh tế ngoài quốc doanh toàn huyện Yên Thủy tăng 49,5% so với cùng kỳ.

Đầu năm 2013, Công ty Vinafor Tân An đã chính thức đi vào sản xuất, đến nay đã sản xuất được gần 7.000 m3 gỗ ván ép thúc đẩy giá trị SXCN khu vực kinh tế ngoài quốc doanh toàn huyện Yên Thủy tăng 49,5% so với cùng kỳ.

(HBĐT) - Vụ đông - xuân năm 2012, rét đậm rồi đến nắng hạn khiến toàn huyện Yên Thuỷ có gần 4.000 ha cây trồng (chiếm hơn 50% tổng diện tích gieo trồng) bị thiệt hại từ 30% năng suất trở lên. Thiệt hại ước tính khoảng 83 tỷ đồng đè nặng lên hơn 11.000 hộ dân bị thiệt hại, trong đó hơn 4.000 hộ thuộc diện hộ nghèo và cận nghèo. Tốc độ tăng trưởng kinh tế sụt giảm đến mức - 3,38%. Tròn một năm sau, chúng tôi trở về Yên Thuỷ và thực sự ngỡ ngàng bởi sự vươn lên, trỗi dậy mạnh mẽ của đất và người nơi đây.

 

Chiếm tỷ trọng hơn 35%, nông  lâm - nghiệp - thuỷ sản vẫn là ngành kinh tế quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế của huyện. Tuy nhiên, bên cạnh điều kiện tự nhiên khắc nghiệt chưa mưa đã úng, chưa nắng đã hạn thì phát triển nền nông nghiệp của huyện những năm qua đã gặp phải nhiều trở ngại. Nước tưới là vấn đề quyết định sống còn của nông nghiệp nhưng hiện nay hệ thống hồ, đập, công trình thuỷ lợi của huyện đang yếu và thiếu trầm trọng. Thực hiện Nghị quyết 11/NQ-CP và Chỉ thị 1792 của Thủ tướng Chính phủ, một số công trình xây dựng thuỷ lợi cấp thiết và trọng điểm của huyện như hồ Mấc (Bảo Hiệu), hồ Đầm Sống (Phú Lai), hồ Cây Vừng (xã Ngọc Lương) đã phải tạm dừng thi công. Bên cạnh đó, thời tiết vụ đông - xuân năm 2012 đặc biệt khắc nghiệt với rét đậm, rét hại kéo dài, sau đó là nắng hạn gay gắt, các hồ, đập cạn kiệt không có nguồn nưới tưới đã khiến cho địa phương bị thiệt hại nghiêm trọng. Ngày 23/5/2012, UBND tỉnh đã công bố thiên tai trên toàn địa bàn huyện. Hậu quả của đợt thiên tai đã khiến cho sản lượng lương thực toàn huyện giảm gần 60% so với cùng kỳ, thu ngân sách nhà nước giảm gần 40% so với cùng kỳ và tốc độ tăng trưởng kinh tế tụt xuống mức  -3,38%.

 

Cùng thời điểm này, công nghiệp  xây dựng - dịch vụ của huyện cũng gặp nhiều khó khăn khi hệ thống đường giao thông thi công dang dở, xuống cấp gây khó khăn cho đi lại, giao thương hàng hoá. Lãi suất ngân hàng ở mức cao, chi phí đầu vào tăng khiến nhiều doanh nghiệp ngừng hoạt động, một số doanh nghiệp có kê khai thuế nhưng phải ngừng hoạt động, một số doanhnghiệp có kê khai thuế nhưng không có khả năng đóng thuế, nhiều doanh nghiệp giảm sản lượng sản xuất Bên cạnh đó còn có tình trạng một số doanh nghiệp trong quá trình sản xuất đã không tuân thủ quy định về an toàn, làm ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của các hộ dân xung quanh khiến người dân bất bình, doanh nghiệp phải ngừng sản xuất để giải quyết. Ngoài ra, kết cấu hạ tầng KT-XH của huyện đang thiếu và yếu đã tác động tiêu cực đến tình hình phát triển kinh tế địa phương.

 

Đồng chí Bùi Trung Kiên - Chủ tịch UBND huyện cho biết: “Khó khăn chất chồng khó khăn đặt ra đối với huyện Yên Thuỷ vào giai đoạn nửa cuối năm 2012. Trước tình hình này, lãnh đạo huyện đã khẩn trương triển khai những biện pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho nền kinh tế. Để vực dậy ngành nông nghiệp sau thiên tai, huyện đã hỗ trợ các xã, thị trấn tập trung gieo trồng hết diện tích đất, đúng khung thời vụ, thực hiện tốt phòng trừ dịch bệnh trên cây trồng, ứng dụng KH-KT trong sản xuất nông nghiệp, xây dựng và nhân rộng các mô hình sản xuất nông nghiệp có hiệu quả kinh tế cao. Thực hiện có hiệu quả chiến dịch toàn dân làm thuỷ lợi, chủ động điều tiết nước tưới tại các hồ, đập đảm bảo đủ nước tưới cho sản xuất. Đồng thời đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thành, bàn giao và đưa vào sử dụng các công trình vốn ngân sách nhà nước. Ngoài ra, các ngành đã tăng cường kiểm tra, kiểm soát, ngăn chặn việc buôn bán hàng cấm, hàng giả, hàng kém chất lượng, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

 

Giai đoạn 6 tháng cuối năm 2012 được coi như giai đoạn nước rút với những nỗ lực không ngừng nghỉ của địa phương trong thực hiện toàn diện, đồng bộ các giải pháp vực dậy nền kinh tế. Nhờ những giải pháp cấp bách, thiết thực của chính quyền, sự quyết tâm, nỗ lực của nhân dân mà nền kinh tế địa phương đã từng bước được phục hồi.

 

Do đó, kết quả phát triển KT-XH của huyện 6 tháng cuối năm 2012 đã kéo tốc độ tăng trưởng kinh tế năm 2012 của huyện vẫn vượt lên được mức 10,73% (tăng 0,36% so với kế hoạch, tăng 0,21% so với năm 2011), thu nhập bình quân đạt 18,17 triệu đồng/người (đạt 105% kế hoạch và tăng 18,5% so với năm 2011), thu ngân sách nhà nước đạt 25 tỷ (đạt 152% dự toán UBND tỉnh giao, đạt 134% dự toán HĐND huyện giao).

 

Kết thúc năm 2012 đã đạt được những kết quả rất đáng ghi nhận. Đây là tiền đề quan trọng, tạo đà cho nền kinh tế Yên Thuỷ bật lên mức tăng trưởng ấn tượng trong 6 tháng đầu năm 2013 là 18,26%, tổng giá trị sản xuất theo giá cố định đạt 350 tỷ đồng (tăng hơn 18% so với cùng kỳ), thu NSNN tăng 68% so với cùng kỳ.

 

Vượt lên được chất chồng những khó khăn, Yên Thuỷ đang tiếp tục phấn đấu thực hiện hoàn thành đạt và vượt các chỉ tiêu phát triển KT   XH 6 tháng cuối năm 2013. Về vấn đề này, đồng chí Chủ tịch UBND huyện khẳng định: “Hiện nay, huyện đang tập trung chỉ đạo thực hiện đồng bộ, quyết liệt, có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra. Phấn đấu hoàn thành mục tiêu, tổng giá trị sản xuất 6 tháng cuối năm theo giá hiện hành đạt xấp xỉ 1.300 tỷ, sản lượng lương thực có hạt đạt 18.000 tấn. Trong đó, tập trung vào phát triển ngành nông nghiệp theo hướng hàng hoá, ổn định đầu ra, chủ động phòng - chống lũ bão để hạn chế thấp nhất thiệt hại do thiên tai. Đồng thời, chú trọng đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, hệ thống giao thông, triển khai một số hoạt động thu hút đầu tư, tạo điều kiện cho các ngành, nghề, thành phần kinh tế phát triển. Ngoài ra, huyện cũng đang sát sao tăng cường quản lý, kiểm soát các khoản thu, chi ngân sách đảm bảo đúng chế độ, dự toán được giao. Mục tiêu của địa phương là tập trung triển khai những nhiệm vụ trọng tâm, có tính đột phá nhằm góp phần tăng trưởng nhanh và bền vững, nâng cao hiệu quả và sức cạnh tranh, kết hợp giữa phát triển kinh tế với văn hoá xã hội, đảm bảo an sinh xã hội, giữ vững AN-QP..

                                                                                               

                                                                                    Dương Liễu

 

Các tin khác


Tháo gỡ vướng mắc đường liên kết vùng

Dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu) là dự án giao thông trọng điểm của tỉnh, khi hoàn thành mở ra cơ hội rất lớn kết nối thông thương, khai thác tiềm năng, lợi thế, phát triển đô thị, dịch vụ. Với ý nghĩa quan trọng đó, Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng, địa phương tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về giải phóng mặt bằng (GPMB), chuyển đổi đất rừng, đất lúa, đẩy nhanh tiến độ triển khai.

Hiệu quả từ tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện

Sử dụng tiết kiệm điện đem lại lợi ích "kép”, giúp giảm áp lực cấp điện trong bối cảnh cung cấp điện gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt giúp chúng ta giảm chi phí sử dụng điện, nhất là trong mùa nắng nóng khi nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến.

Giá vàng sáng 19/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 19/4, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 82,1 - 84,12 triệu đồng/lượng (mua vào- bán ra). Giá vàng nhẫn công ty này niêm yết ở mức 74,7 -76,7 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Xã Đồng Ruộng tìm hướng thoát nghèo từ nuôi dê

Thực hiện công tác giảm nghèo, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thời gian qua, nhiều hộ trên địa bàn xã Đồng Ruộng (Đà Bắc) đã phát triển, nhân rộng mô hình nuôi dê, đem lại thu nhập đáng kể, giải quyết việc làm, mở ra hướng phát triển kinh tế cho người dân.

Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục