Trong khi nhiều dự án gặp khó khăn, doanh nghiệp đầu tư nước ngoài vẫn hoạt động có hiệu quả. Ảnh: Công nhân Công ty TNHH Nghiên cứu kỹ thuật R Việt Nam kiểm tra sản phẩm thấu kính trước khi xuất khẩu.

Trong khi nhiều dự án gặp khó khăn, doanh nghiệp đầu tư nước ngoài vẫn hoạt động có hiệu quả. Ảnh: Công nhân Công ty TNHH Nghiên cứu kỹ thuật R Việt Nam kiểm tra sản phẩm thấu kính trước khi xuất khẩu.

(HBĐT) - Tính đến cuối tháng 6/2013, trên địa bàn tỉnh có 394 dự án, bao gồm 25 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài với tổng vốn đăng ký 399 triệu USD và 369 dự án đầu tư trong nước có tổng vốn đầu tư đăng ký trên 45.000 tỷ đồng. Mặc dù trong những năm qua, tỉnh ta đã có nhiều nỗ lực nhằm hỗ trợ, thúc đẩy thực hiện các dự án. Tuy nhiên, do kinh tế khó khăn, thực tế đã nảy sinh một số vấn đề bất cập làm ảnh hưởng đến kết quả thu hút đầu tư vào tỉnh.

 

Theo Sở KH-ĐT, điều đáng mừng là toàn tỉnh hiện có 166 dự án đã đưa vào khai thác SX-KD, trong đó có 15 dự án fdi, vốn đầu tư thực hiện khoảng 81 triệu USD, bằng 20,2% tổng vốn đăng ký của các dự án FDI. Các dự án FDI đã trực tiếp giải quyết, tạo việc làm cho khoảng 3.000 lao động. Đối với đầu tư trong nước hiện có 151 dự án hoạt động với vốn đầu tư khoảng 9.200 tỷ đồng, giải quyết việc làm cho khoảng trên 5.000 lao động.

 

Toàn tỉnh hiện có 78 dự án đang đầu tư xây dựng cơ bản, chiếm 20% tổng số dự án, trong đó có 5 dự án FDI với tổng vốn đăng ký 103,5 triệu USD và 73 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đầu tư đăng ký 14.550 tỷ đồng. Ngoài ra còn có 100 dự án đang thực hiện các thủ tục về đất đai, đền bù giải phóng mặt bằng và các thủ tục xin cấp giấy phép, thiết kế cơ sở, còn có 100 dự án đang thực hiện các thủ tục về đất đai, đền bù giải phóng mặt bằng và các thủ tục xin cấp giấy phép, thiết kế cơ sở, chiếm 25,5% tổng số dự án với tổng vốn đăng ký khoảng 208 triệu USD, 12.500 tỷ đồng. Trong đó, liên quan đến thủ tục đất đai, GPMB có 86 dự án, gồm 2 dự án FDI; thiết kế cơ sở có 4 dự án, trong đó, 1 FDI và 3 dự án đầu tư trong nước; chờ giấy phép thành lập trường học  2 dự án, chờ giấy phép mỏ 8 dự án.

 

Tuy nhiên, ở chiều ngược lại, do kinh tế khó khăn, toàn tỉnh đã có 50 dự án dừng SX-KD, dừng thi công, không triển khai thực hiện, chiếm 12,7% tổng số dự án, trong đó có 2 dự án FDI với số vốn đăng ký 6,6 triệu USD và 48 dự án đầu tư trong nước với vốn đăng ký khoảng 2.300 tỷ đồng. Theo đánh giá của Sở  KH-ĐT, các dự án đầu tư trong diện này ngoài yếu tố khách quan do tình hình KT-XH khó khăn thì nguyên nhân chủ yếu do một số nhà đầu tư thiếu năng lực.

 

Đánh giá thực trạng khó khăn và vướng mắc trong quá trình hoạt động thu hút đầu tư chung của tỉnh trong tình hình hiện nay, theo Sở KH-ĐT, hiện vẫn còn có một phần hạn chế của một số cơ quan, đơn vị chưa thật sự quan tâm tháo gỡ khó khăn trong thu hút đầu tư hỗ trợ doanh nghiệp. Điều đó phần nào dẫn đến thỏa thuận, đền bù giải phóng mặt bằng chậm và mất nhiều thời gian. Có những dự án đăng ký đầu tư từ nhiều năm nay nhưng vẫn chưa thỏa thuận được để lấy mặt bằng triển khai thực hiện. Thêm vào đó, một số nhà đầu tư chưa thể hiện được trách nhiệm, sự quyết liệt trong thực hiện, điều kiện thực hiện dự án, năng lực về tài chính còn thiếu và hạn chế.

 

Trong thời gian tới, theo Sở KH-ĐT, tỉnh sẽ tiếp tục thúc đẩy hoạt động thu hút đầu tư bằng những động thái thực chất hơn nhằm tạo điều kiện cho các dự án sớm triển khai đi vào hoạt động hiệu quả, đóng góp vào nguồn thu ngân sách Nhà nước, tạo việc làm, thu nhập ổn định cho người lao động. Theo đó, tỉnh ta sẽ sớm lên kế hoạch tổ chức các hội nghị xúc tiến, hội thảo giới thiệu tiềm năng, lợi thế của tỉnh để kêu gọi và thu hút đầu tư. Đồng thời, không ngừng nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh. Trước mắt, các cấp, ngành thực hiện việc công khai trình tự thủ tục đối với các dự án đầu tư theo thẩm quyền giải quyết để doanh nghiệp biết và thực hiện một cách nhanh chóng, thuận tiện.

 

Các sở, ngành và UBND huyện, thành phố phối hợp rà soát, báo cáo UBND tỉnh có các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các dự án. Sở KH-ĐT đề nghị kiên quyết thu hồi các dự án chậm triển khai, nhà đầu tư không có năng lực về tài chính, chiếm giữ đất quá thời hạn không triển khai thực hiện. Cụ thể, dự kiến từ nay đến cuối năm 2013, tỉnh sẽ thực hiện thu hồi và chấm dứt chủ trương khoảng 10 - 15 dự án đầu tư triển khai chậm và không có khả năng thực hiện. Dành ưu đãi cho những dự án mới của nhà đầu tư trong và ngoài nước có nhu cầu vào địa bàn tỉnh nhằm đạt hiệu quả cao hơn.

 

 

                                                                Hồng Trung

 

 

 

Các tin khác


Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Giá vàng sáng 22/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng 22/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty kinh doanh vàng như sau:

500 đoàn viên, người lao động tham dự hội chợ việc làm huyện Đà Bắc

Trung tâm Lao động ngoài nước, Bộ LĐ-TB&XH phối hợp Sở LĐ-TB&XH tỉnh Hoà Bình, UBND huyện Đà Bắc vừa tổ chức hội chợ việc làm. 500 đoàn viên thanh viên, người lao động đến từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã tham dự.

Giá vàng sáng 21/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 21/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty vàng như sau:

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục