Đồng chí Nguyễn Văn Điền, Phó Chủ tịch UBND xã Nhuận Trạch kiến nghị với đoàn ĐBQH tỉnh về sự chậm trễ của các nhà đầu tư khi triển khai các DA trên địa bàn.

Đồng chí Nguyễn Văn Điền, Phó Chủ tịch UBND xã Nhuận Trạch kiến nghị với đoàn ĐBQH tỉnh về sự chậm trễ của các nhà đầu tư khi triển khai các DA trên địa bàn.

(HBĐT) - Có địa bàn thuận tiện, cách trung tâm huyện Lương Sơn 5 km lại có mặt tiếp giáp với Thủ đô Hà Nội, khí hậu ôn hoà, phong cảnh đẹp… Nhuận Trạch sớm trở thành điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư. Gần 10 năm qua đã có khá nhiều DN được cấp giấy chứng nhận đầu tư vào địa bàn. Tuy nhiên, cho đến nay mới chỉ có số ít các DN triển khai hoạt động, còn lại rơi vào tình trạng dự án “treo” gây bức xúc trong dân.

 

Nhân dịp đoàn ĐBQH tỉnh về tiếp xúc cử tri tại địa phương, đồng chí Nguyễn Văn Điền, Phó Chủ tịch UBND xã Nhuận Trạch đã thay mặt Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã bày tỏ nỗi niềm trăn trở: Thực hiện chủ trương kêu gọi đầu tư triển khai các DA phát triển KT-XH trên địa bàn, trong những năm qua, Nhuận Trạch đã tạo điều kiện cho 11 đơn vị, DN thuê đất để triển khai các DA. Nhưng đến nay chỉ có 4 DN triển khai đúng tiến độ đã đi vào hoạt động, 5 DN khác tiến độ triển khai chậm so với quy định, còn lại 2 DN chưa triển khai xong việc đền bù, GPMB. Trong đó, nêu rõ một số DA đã được bàn giao đất nhưng triển khai chậm như:  DA may xuất khẩu do Công ty TNHH Phúc Nguyên làm chủ đầu tư. Tuy đã được giao đất từ năm 2004 nhưng đến nay (sau gần 10 năm), Công ty mới chỉ thực hiện được các hạng mục như đổ đất, san nền, xây dựng tường bao và dãy ki ốt, chưa xây dựng nhà máy và tổ chức sản xuất.  DA đầu tư xây dựng nhà hàng, khu biệt thự thể thao do công ty cổ phần Phương Đông làm chủ đầu tư được giao đất từ năm 2005, nhưng đến nay mới chỉ dừng lại ở việc: xây tường rào, đào ao, xây dựng nhà, trồng cây ăn quả và hiện không thấy hoạt động. Một DA từ khi cấp phép đã được tuyên truyền rầm rộ và mang theo sự kỳ vọng làm đổi thay bộ mặt nông thôn ở địa bàn là DA xây dựng khu nhà ở cao cấp dầu khí Hoà Bình do công ty Bất động sản Dầu khí làm chủ đầu tư. Theo bản quy hoạch, thiết kế: DA có quy mô 60 ha. Là khu nhà ở sinh thái kết hợp du lịch có quy mô các dịch vụ tiện ích đi kèm hiện đại và đồng bộ vào loại bậc nhất miền Bắc. Với tổng mức đầu tư 820 tỷ đồng, DA gồm có các lô biệt thự, nhà vườn sinh thái tích hợp khách sạn, trung tâm thương mại… Mặc dù đã có quyết định thu hồi đất từ tháng 7/2010 nhưng đến nay, nhà đầu tư mới thanh toán 40 tỷ/60 tỷ đồng tiền bồi thường, hỗ trợ cho các hộ bị thu hồi đất.  Tương tự, DA khu du lịch sinh thái dịch vụ Cửu Long đã được phê duyệt phương án bồi thường hỗ trợ giai đoạn 2 nhưng đến nay, chủ đầu tư vẫn chưa tiến hành bồi thường cho các hộ bị ảnh hưởng về đất đai, tài sản. Đặc biệt, DA KCN Nhuận Trạch do Công ty Cổ phần cơ khí xây dựng  số 18  (COMA18) làm chủ đầu tư đã lấy 140 ha đất (chủ yếu là đất lúa) của xã. Tháng 5/2010 đã được phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500. Sau khi công bố quy hoạch đã triển khai cắm mốc rà phá bom mìn nhưng từ đó đến nay, DA không triển khai những bước tiếp theo.

 

Tình trạng tồn đọng, chậm trễ trong triển khai các DA án trên đã gây nên bức xúc trong dân, bởi trên thực tế, nhiều hộ gia đình có nhà ở trong vùng quy hoạch đã dột nát, xuống cấp nhưng không dám xây dựng mới. Do không an tâm đầu tư cho sản xuất nên ảnh hưởng lớn đến năng suất, sản lượng cây trồng và thu nhập của người dân. Thực hiện chủ trương xây dựng Nông thôn mới, xã cũng rơi vào tình thế kẹt khi không thể thực hiện được việc quy hoạch hạ tầng như hệ thống giao thông, thuỷ lợi…

 

Gần 10 năm thực hiện việc thu hút đầu tư, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Nhuận Nhạch vẫn đang ngóng chờ “mùa quả ngọt”- hiệu quả từ các DA để phát triển KT-XH, nâng cao mức sống. Nhưng thời gian chờ đợi đã quá dài nên trong các diễn đàn về kinh tế, văn hoá, xã hội của xã của huyện, họ đều tranh thủ bày tỏ tâm tư, nguyện vọng. Những tâm tư đó tập trung vào chủ đề chính là đề nghị các cơ quan chức năng của tỉnh cùng vào cuộc để đôn đốc nhà đầu tư thanh toán dứt điểm tiền bồi thường, hỗ trợ cho các hộ bị ảnh hưởng do nhường đất cho DA và thực hiện đúng tiến độ DA đã được phê duyệt.

 

 

 

                                                                   Thúy Hằng

 

 

Các tin khác


Huyện Lạc Thuỷ huy động trên 137 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới

Theo báo cáo của UBND huyện Lạc Thuỷ, trong quý I/2024, tổng nguồn vốn huy động thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện là 137,3 tỷ đồng.

Huyện Mai Châu chủ động phòng chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi

Thời tiết đang chuyển sang nắng nóng, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát các loại dịch bệnh trên đàn vật nuôi. UBND huyện Mai Châu đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp các địa phương chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống, giảm thiểu thiệt hại do dịch bệnh gây ra cho đàn vật nuôi.

Quý I, giải ngân vốn đầu tư công ước đạt 15% kế hoạch

Kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2024 của tỉnh Hòa Bình được Thủ tướng Chính phủ giao 3.430,661 tỷ đồng. Số vốn được HĐND tỉnh thông qua là 3.763,925 tỷ đồng và đã được UBND tỉnh giao chi tiết đến các dự án đạt 100% kế hoạch vốn giao.

Xuất khẩu trên 7 tấn ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc

Ngày 28/3, Sở NN&PTNT phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư thương mại Tiến Ngân - TP Hòa Bình (Công ty Tiến Ngân); Công ty Tomas Trade Co.ltd (Hàn Quốc) tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả chuỗi sản xuất - xuất khẩu sản phẩm ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc và xuất khẩu 7,5 tấn ớt muối chua sang thị trường này.

Tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế

Chiều 28/3, tại Sở Thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế. Dự hội nghị có đồng chí Triệu Minh Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Huyện Kim Bôi dồn sức thực hiện công tác quy hoạch

"Hiện nay, huyện Kim Bôi đang tổ chức lập 23 đồ án quy hoạch (ĐAQH) gồm: ĐAQH chung đô thị Bo huyện Kim Bôi đến năm 2045; 20 ĐAQH phân khu và 1 ĐAQH chi tiết; UBND các xã tổ chức lập 12 ĐAQH chi tiết điểm dân cư nông thôn. Huyện xác định, sau khi được phê duyệt, các đồ án nói trên sẽ thúc đẩy phát triển KT-XH, làm cơ sở để kêu gọi, thu hút đầu tư, là công cụ pháp lý quan trọng để quản lý và huy động các nguồn lực phát triển...”- đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục