Gia đình anh Bùi Văn Hợp, xóm Bằng tự nguyện hiến 500 m2 đất  và tài sản trên đất xây dựng tuyến đường của xóm.

Gia đình anh Bùi Văn Hợp, xóm Bằng tự nguyện hiến 500 m2 đất và tài sản trên đất xây dựng tuyến đường của xóm.

(HBĐT) - Xã Tây Phong (Cao Phong) tham gia chương trình xây dựng NTM từ năm 2011. Từ đó đến nay, bằng sự quyết tâm cao của cán bộ, nhân dân trong xã, Tây Phong đã hoàn thành 5/19 tiêu chí quốc gia về xây dựng NTM. Trong những thành công này có sự đóng góp quan trọng của công tác vận động nhân dân hiến đất xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông nông thôn.

 Được sự giới thiệu của lãnh đạo xã, chúng tôi đến thăm gia đình ông Bùi Văn Hợp, xóm Bằng là một trong những gương điển hình trong phong trào hiến đất làm đường giao thông của xóm. Tiếp chuyện chúng tôi trên căn nhà sàn truyền thống của gia đình, anh Hợp tâm sự: Thú thật, lúc đầu khi xóm có chủ trương vận động nhân dân hiến đất làm đường không đền bù, gia đình tôi và  một số hộ khác đều thấy tiếc và không đồng tình vì thấy nhiều dự án khác triển khai đều có tiền đền bù. Nhưng khi được cán bộ xã, xóm đến tuyên truyền, vận động đây là chủ trương của Đảng, Nhà nước chỉ đầu tư vốn để xây dựng, huy động người dân tự nguyện hiến đất và tài sản trên đất. Lại nghĩ cảnh lũ trẻ con đi học trên con đường lấm lem bùn đất mỗi ngày trời mưa, bụi mù những ngày nắng. Cảnh người dân trong xóm bao năm đi lại trên con đường khó đi ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình giao lưu hàng hóa, phát triển KT-XH nên mặc dù hoàn cảnh còn nhiều khó khăn, gia đình đã quyết định hiến 500 m2 đất bao gồm cả tường bao kiên cố, hoa màu cho xóm làm đường giao thông. Đưa chúng tôi đi trên con đường bê tông mới bàn giao đưa vào sử dụng, anh Bùi Văn Nam, Trưởng xóm Bằng cho biết: Nhờ sự quan tâm chỉ đạo của các cấp, ngành chức năng, sự chuẩn bị chu đáo cùng với những phương pháp tiếp cận hợp lý, người dân ở những khu vực cần giải tỏa đã hiểu và nhanh chóng di dời. Cả tuyến đường có chiều dài 1.980 m với 81 hộ dân đã tự nguyện hiến đất mà không nhận bất kỳ một khoản đền bù nào. Các hộ dân tham gia hiến đất, đóng góp công sức để làm đường giao thông xuất phát từ nhận thức tham gia xây dựng NTM chính là tạo điều kiện tốt nhất để phát triển kinh tế cho gia đình, cho thôn, xóm mình ngày càng khởi sắc.

Đồng chí Bùi Văn Bền, Phó Chủ tịch UBND xã Tây Phong cho biết: Không chỉ có địa bàn thuận lợi như xóm Bằng, phong trào nhân dân hiến đất chung tay xây dựng NTM đã lan tỏa ra hầu khắp các xóm trên địa bàn xã bao gồm cả các xã vùng 135 khó khăn như xóm Nếp, Khạ, Chao. Tiêu biểu có gia đình bà Bùi Thị Ìn ở xóm Nếp mặc dù hoàn cảnh khó khăn nhưng đã tự nguyện hiến 100 m2 đất thổ cư để làm đường. Gia đình anh Lý Sinh Toàn, Triệu Đức Thi ở xóm Khạ… đều tự nguyện hiến đất, cây cối để làm đường từ nguồn vốn Chương trình 135. Nhờ đó, các tuyến đường mới đầu tư xây dựng đã nhanh chóng được đưa vào sử dụng góp phần đem lại bộ mặt NTM khang trang hơn.

 Đồng chí Bùi Văn Tươi, Chủ tịch UBND xã Tây Phong cho biết: Là xã còn nhiều khó khăn nhưng trong thời gian qua, từ phong trào nhân dân hiến đất làm đường chung sức xây dựng NTM, trên địa bàn xã đã có nhiều hộ dân tự nguyện hiến đất để xây dựng các công trình xã hội khác. Qua hơn 2 năm triển khai thực hiện xây dựng NTM, xã Tây  Phong đã có nhiều kinh nghiệm hay, cách làm sáng tạo trong huy động sức dân tham gia phong trào . Trong giai đoạn 2013- 2015, xã phấn đấu đạt 9 tiêu chí gồm: tiêu chí 5 trường, tiêu chí 7 chợ, tiêu chí 15 y tế, tiêu chí 4 điện, tiêu chí 6 cơ sở vật chất văn hóa, tiêu chí 8 bưu điện, tiêu chí 2 giao thông, tiêu chí 9 nhà ở và tiêu chí 11 hộ nghèo. Với quan điểm chủ  đạo xây dựng NTM dựa vào sức dân tin rằng xã sẽ hoàn thành các tiêu chí theo kế hoạch đã đề ra.

 

 

                           Hương Lan

 

 

Các tin khác


Huyện Mai Châu chủ động phòng chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi

Thời tiết đang chuyển sang nắng nóng, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát các loại dịch bệnh trên đàn vật nuôi. UBND huyện Mai Châu đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp các địa phương chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống, giảm thiểu thiệt hại do dịch bệnh gây ra cho đàn vật nuôi.

Quý I, giải ngân vốn đầu tư công ước đạt 15% kế hoạch

Kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2024 của tỉnh Hòa Bình được Thủ tướng Chính phủ giao 3.430,661 tỷ đồng. Số vốn được HĐND tỉnh thông qua là 3.763,925 tỷ đồng và đã được UBND tỉnh giao chi tiết đến các dự án đạt 100% kế hoạch vốn giao.

Xuất khẩu trên 7 tấn ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc

Ngày 28/3, Sở NN&PTNT phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư thương mại Tiến Ngân - TP Hòa Bình (Công ty Tiến Ngân); Công ty Tomas Trade Co.ltd (Hàn Quốc) tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả chuỗi sản xuất - xuất khẩu sản phẩm ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc và xuất khẩu 7,5 tấn ớt muối chua sang thị trường này.

Tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế

Chiều 28/3, tại Sở Thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế. Dự hội nghị có đồng chí Triệu Minh Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Huyện Kim Bôi dồn sức thực hiện công tác quy hoạch

"Hiện nay, huyện Kim Bôi đang tổ chức lập 23 đồ án quy hoạch (ĐAQH) gồm: ĐAQH chung đô thị Bo huyện Kim Bôi đến năm 2045; 20 ĐAQH phân khu và 1 ĐAQH chi tiết; UBND các xã tổ chức lập 12 ĐAQH chi tiết điểm dân cư nông thôn. Huyện xác định, sau khi được phê duyệt, các đồ án nói trên sẽ thúc đẩy phát triển KT-XH, làm cơ sở để kêu gọi, thu hút đầu tư, là công cụ pháp lý quan trọng để quản lý và huy động các nguồn lực phát triển...”- đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết.

3 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu tăng 36,39% so với cùng kỳ

Theo báo cáo của UBND tỉnh, kim ngạch xuất khẩu tháng 3 của tỉnh ước đạt 160,596 triệu USD, tăng 0,65% so với tháng trước; lũy kế 3 tháng đầu năm đạt 477,568 triệu USD, tăng 36,39% so với cùng kỳ, thực hiện 23,88% kế hoạch năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục