Nông dân xã Lạc Lương chuyển đổi cơ cấu cây trồng bước đầu có hiệu quả.

Nông dân xã Lạc Lương chuyển đổi cơ cấu cây trồng bước đầu có hiệu quả.

(HBĐT) - Lâu nay, huyện Yên Thủy được cho là đất khó. Vùng đất không giữ được nước, chưa mưa đã úng, chưa nắng đã hạn. Sản xuất phụ thuuộc nhiều vào thiên nhiên. Đời sống nhân dân gặp nhiều khó khăn, nhất là các xã vùng đặc biệt khó khăn. Huyện Yên Thủy có 4 xã đặc biệt khó khăn là Lạc Lương, Lạc Hưng, Lạc Sỹ, Bảo Hiệu, ngoài ra có 5 xóm đặc biệt khó khăn, trong đó có 3 xóm của Hữu Lợi và 2 xóm của xã Đoàn Kết. Cải thiện nâng cao cuộc sống cho vùng đồng bào khó khăn là nhiệm vụ trọng tâm trong phát triển KT-XH của huyện Yên Thủy được triển khai đồng bộ và khá hiệu quả trong nhiều năm qua.

 

 

Tuyến đường liên xã từ thị trấn Hàng Trạm đi các xã vùng khó khăn Bảo Hiệu, Lạc Lương, Lạc Sỹ giờ đã thảm nhựa bê tông đi lại dễ dàng thấp thoáng trong màu xanh của lúa, ngô, mía, màu và cây rừng. Hạ tầng trụ sở, trạm sá, trường học, nhà văn hóa từng bước đầu tư và đưa vào khai thác đang nâng dần đời sống tinh thần cho người dân Chỉ tay về phía những cánh rừng trồng trập trùng theo núi, Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Thủy Bùi Văn Hải tâm sự: Trước đây, đến các xã vùng khó khăn của huyện trông thấy cuộc sống người dân còn nhiều gian khó mà nhọc lòng. Hầu hết các xã ít ruộng, đồi núi nhiều, ngành nghề phụ chưa có. Vất vả lắm mới thu hoạch được ít nông, lâm sản mà vận chuyển ra ngoài Bãi Đa cũng tốn nhiều công sức. Cuộc sống người dân lầm lụi theo nương đồi. Công cuộc xóa đói - giảm, thực hiện chính sách dân tộc trong được thực hiện bền bỉ trong những năm qua đã, đang tiếp sức cho đồng bào nghèo vùng dân tộc vươn lên xây dựng cuộc sống mới. Bà con vùng khó khăn đang tranh thủ sự hỗ trợ về giống vốn, chuyển giao KH-KT phát triển mạnh mẽ sản xuất. Các tiềm năng đất đai, lao động bước đầu được khai thác. Núi đồi đang được phủ kín rừng trồng.

 

Lạc Lương là 1 trong 4 xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện Yên Thủy cách trung tâm huyện khoảng 13 km bây giờ đã gần hơn với những vùng thuận lợi. Xã có tổng diện tích tự nhiên trên 3257 ha, trong đó, diện tích cây lúa chỉ có 240 ha. Toàn xã có 8 xóm với 5485 nhân khẩu. Chủ tịch UBND xã Lạc Lương Bùi Văn Phầy cho biết: Là xã vùng khó khăn, Lạc Lương nhận được sự quan tâm, đầu tư của nhiều chương trình, dự án hỗ trợ phát triển sản xuất và hạ tầng. Tuyến đường liên xã được đầu tư cơ bản phục vụ nhân dân đi lại dễ dàng, một số công trình thủy lợi cũng đã phát huy tác dụng, kiên cố hóa được khoảng 7 km kênh mương, trường tiểu học đạt chuẩn quốc giaSản xuất nông - lâm nghiệp của xã đang chuyển biến, người dân bắt đầu có nguồn thu khá ổn định từ kinh tế rừng và trồng màu, chăn nuôi.

 

Huyện Yên Thủy đã thực hiện có hiệu quả chính sách dân tộc như hỗ nhà ở, đất ở, phát triển sản xuất tạo điều kiện cho đồng bào dân tộc vùng đặc biệt khó khăn vươn lên thoát nghèo. Cơ bản các chương trình, dự án đều phát huy hiệu quả như công trình nước sinh hoạt tập trung tại các xã Lạc Hung, Lạc Sỹ, Hữu Lợi, tuyến đường giao thông Lương Thành- Lương Cao (Lạc Lương)  Đối với các dự án hỗ trợ sản xuất như các mô hình hỗ trợ giốgn cây trồng rừng trại xã Bảo Hiệu, Lạc Sỹ, Lạc Hưng; hỗ trợ giống gà tại xã Lạc Lương, Lạc Hưng Đặc biệt, mô hình lúa kháng rầy giúp người dân áp dụng KH-KT và nâng cao  hiệu quả sản xuất, năng suất lúa đạt từ 55-60 tạ/ha. Ngoài ra thực hiện chính sách dân tộc cũng đã góp phần quan trọng nâng cao nâng lực quản lý cho cán bộ cơ sở, xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc trên địa bàn. Huyện Yên Thủy đã hoàn thành rà soát các xã, xóm vùng đặc biệt khó khăn trình cấp trên phê duyệt, làm căn cứ để huy động các nguồn lực triển khai tốt chính sách dân tộc, tiếp sức cho đồng bào vươn lên ổn định sản xuất và đời sống. 

           

 

                                                                        Lê Chung

 

Các tin khác


Thành phố Hòa Bình tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải ngân

Là trung tâm kinh tế - xã hội của tỉnh, nhu cầu về nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng lớn, với nhiều dự án, công trình trọng điểm được triển khai, thời gian qua, Thành ủy, UBND thành phố Hòa Bình đã tập trung chỉ đạo các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Tích cực hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất

Thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 6/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Nông dân các cấp trong xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tham gia hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm góp phần xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025", huyện Lạc Thủy quan tâm đầu tư, hỗ trợ kinh phí để nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều 24/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.

Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục