Hệ thống trạm biến áp xã Văn Sơn, huyện Lạc Sơn đã được Công ty Điện lực Hoà Bình đầu tư nâng cấp đảm bảo việc cung ứng điện trên địa bàn.

Hệ thống trạm biến áp xã Văn Sơn, huyện Lạc Sơn đã được Công ty Điện lực Hoà Bình đầu tư nâng cấp đảm bảo việc cung ứng điện trên địa bàn.

(HBĐT) - Toàn tỉnh hiện có 99,19% hộ dân được sử dụng điện lưới quốc gia. Theo nhận xét, đánh giá của Công ty Điện lực Hoà Bình và Sở Công thương, tỷ lệ hộ sử dụng lưới điện quốc gia đã hoàn thành sớm so với kế hoạch. Kết quả này cho thấy đã có sự quan tâm đúng mức của tỉnh, các sơ, ngành trong công tác đầu tư, phát triển lưới điện.

 

Trên địa bàn tỉnh hiện có 6 nhà máy thuỷ điện đang sản xuất và phát vào hệ thống  điện quốc gia, trong đó, Nhà máy thủy điện Hoà Bình có công suất 1.920MW. Là một trong những nơi sản xuất ra nguồn điện lớn nhất cả nước nhưng vì điều kiện là tỉnh miền núi địa bàn cách trở, dân cư không tập trung nên cho đến tháng 6/2013, toàn tỉnh vẫn còn 1.614 hộ ở một số xã vùng sâu, xa chưa được sử dụng điện lưới quốc gia. Bên cạnh đó, ở một số xã, cụm xã do hệ thống lưới điện không đảm bảo nên thường xuyên sảy ra mất điện hoặc nguồn điện yếu không đảm bảo cho sản xuất, sinh hoạt của người dân. Trong đợt tiếp xúc cử tri chuẩn bị cho kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh khoá XV vừa qua, các đại biểu HĐND tỉnh đã ghi nhận phản ảnh của cử tri các xã Tân Mỹ, Ân Nghĩa, Văn Nghĩa, Tân Lập của huyện Lạc Sơn với nội dung: Đề nghị đầu tư nâng cấp đường điện liên xã, liên xóm, vì đường điện do dân tự kéo đã xuống cấp nghiêm trọng gây nguy hiểm và khó khăn cho nhân dân trong sinh hoạt. Do nhiều xã dùng chung  trạm biến áp nên vào giờ cao điểm, nguồn điện rất yếu không đáp ứng yêu cầu sinh hoạt, đề nghị tỉnh tiếp tục quan tâm đầu tư nâng cấp trạm biến áp. Xóm Sào Kén xã Văn Nghĩa và xóm Đồi Thung xã, Quý Hoà (Lạc Sơn), xóm Khú, xã Thượng Tiến (Kim Bôi) đến nay vẫn chưa có điện lưới quốc gia, mong được tỉnh và các ngành chức năng quan tâm… Những kiến nghị này của người dân đã được gửi đến UBND tỉnh, các sở, ngành chức năng để xem xét, giải quyết. Câu trả lời được gửi đến các cử tại văn bản báo cáo số 84 của UBND tỉnh trình tại kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh khoá XV, trong đó nêu rõ: Những năm qua, bằng nhiều nguồn vốn, tỉnh đã có sự quan tâm chỉ đạo đầu tư, cải tạo, nâng cấp hệ thống lưới điện trung áp hạ áp trên địa bàn toàn tỉnh. Công việc này vẫn đang được thực hiện có chiều sâu, chất lượng.

 

Hiện tại, Công ty điện lực Hoà Bình, Sở Công thương, Ban Dân tộc. BQL DA vùng lòng hồ sông Đà, UBND một số huyện… đang triển khai thực hiện các DA nâng cấp, phát triển hệ thống lưới điện.   Công ty Điện lực Hoà Bình làm chủ đầu tư DA năng lượng nông thôn 2 bổ sung đợt 1 (RE II đợt 1 phần trung áp) thi công tại 30 xã của 9 huyện.  DA xây dựng 50,132 km đường dây trung áp, trong đó có 39,273 km đường dây 35KV và 10,895 km đường dây 10KV. Đồng thời, xây dựng mới 58 trạm biến áp với tổng công suất 6.135KVA. DA được triển khai từ năm 2011 đến nay đã được nghiệm thu, đóng điện. DA năng lượng nông thôn 2 bổ sung đoạt 4 (RE II đợt 4) cũng đang được triển khai tại 38 xã thuộc 9 huyện trong tỉnh. Quy mô đầu tư gồm xây dựng mới và cải tạo 140,593 km đường dây trung áp ( đường trục và các nhánh rẽ). Xây dựng và cải tạo 131 trạm biến áp. Được triển khai từ năm 2012, các công trình đang trong giai đoạn thi công xây lắp, đến hết tháng 6/2013, ước tính hoàn thành khoảng trên 70% khối lượng công việc. DA năng lượng nông thôn 2 bổ sung đoạt 5 (RE II đoạt 5) xây dựng 21 km đường dây trung áp và cải tạo 170 km đường dây 0,4 KV. Xây dựng 23 trạm biến áp với tổng công  suất 2.446,5KVA, cải tạo 1 trạm biến án công suất 180KVA tại 14 xã đến hết tháng 6/2013  đã hoàn thành trên 40% khối lượng công việc. DA phân phối hiệu quả (D.E.P)  xây dựng mới 27,18 km đường dây trung áp, cải tạo 147,1km đường dây 0,4KV, xây mới 30 trạm tổng công suất 3.560KVA dự kiến sẽ triển khai thi công xây dựng trong quý II/2013. DA năng lượng nông  thôn 2 bổ sung đợt 6 (RE II đoạt 6) đầu tư xây dựng mới 16,459 km đường dây trung áp  và 91,659 km đường dây hạ áp, xây dựng mới 22 trạm biến áp tại 8 xã ở 5 huyện  cũng được dự kiến sẽ triển khai đấu thầu và xây dựng trong  quý III/2013. DA năng lượng nông thôn II mở rộng (RE II mở rộng) do Sở Công thương làm chủ đầu tư gồm 42 gói thầu được thực hiện từ nguồn vốn vay Ngân hàng thế giới, tính đến hết tháng 6/2013 đã hoàn thành 38 gói thầu xây lắp. Các công trình cấp điện cho các hộ dân chưa có điện khu tái định cư thuỷ điện Hoà Bình 3 xóm của xã Trung Thành (Đà Bắc), 2 xóm của xã Mường Chiềng và Mường Tuổng (Đà Bắc)  do Tổng công ty Điện lực Miền Bắc làm chủ đầu tư đã được nghiệm thu và đóng điện. Các công trình thuộc nguồn vốn đề án ổn định dân cư, phát triển KT-XH vùng lòng hồ sông Đà giai đoạn 2009-2015 hiện đang triển khai thi công xây lắp. Các huyện Đà Bắc, Tân Lạc, Lạc Sơn, Yên Thuỷ cũng đang nỗ lực triển khai thi công các DA đầu tư lưới điện để đảm bảo đúng tiến độ cung cấp điện cho đời sống sinh hoạt và sản xuất của người dân.

 

Triển khai nhiệm vụ công tác những tháng cuối năm, UBND tỉnh, các sở, ngành đã định hướng cụ thể: Tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, có giải pháp đồng bộ, quyết liệt đối với các nhà thầu xây dựng để đẩy nhanh tiến độ thi công , bàn giao và đưa vào sử dụng các công trình điện đảm bảo tiến độ, thời gian đáp ứng lòng mong mỏi của nhân dân.

 

                                                                Thuý Hằng

 

 

Các tin khác


Huyện Mai Châu chủ động phòng chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi

Thời tiết đang chuyển sang nắng nóng, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát các loại dịch bệnh trên đàn vật nuôi. UBND huyện Mai Châu đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp các địa phương chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống, giảm thiểu thiệt hại do dịch bệnh gây ra cho đàn vật nuôi.

Quý I, giải ngân vốn đầu tư công ước đạt 15% kế hoạch

Kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2024 của tỉnh Hòa Bình được Thủ tướng Chính phủ giao 3.430,661 tỷ đồng. Số vốn được HĐND tỉnh thông qua là 3.763,925 tỷ đồng và đã được UBND tỉnh giao chi tiết đến các dự án đạt 100% kế hoạch vốn giao.

Xuất khẩu trên 7 tấn ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc

Ngày 28/3, Sở NN&PTNT phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư thương mại Tiến Ngân - TP Hòa Bình (Công ty Tiến Ngân); Công ty Tomas Trade Co.ltd (Hàn Quốc) tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả chuỗi sản xuất - xuất khẩu sản phẩm ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc và xuất khẩu 7,5 tấn ớt muối chua sang thị trường này.

Tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế

Chiều 28/3, tại Sở Thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế. Dự hội nghị có đồng chí Triệu Minh Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Huyện Kim Bôi dồn sức thực hiện công tác quy hoạch

"Hiện nay, huyện Kim Bôi đang tổ chức lập 23 đồ án quy hoạch (ĐAQH) gồm: ĐAQH chung đô thị Bo huyện Kim Bôi đến năm 2045; 20 ĐAQH phân khu và 1 ĐAQH chi tiết; UBND các xã tổ chức lập 12 ĐAQH chi tiết điểm dân cư nông thôn. Huyện xác định, sau khi được phê duyệt, các đồ án nói trên sẽ thúc đẩy phát triển KT-XH, làm cơ sở để kêu gọi, thu hút đầu tư, là công cụ pháp lý quan trọng để quản lý và huy động các nguồn lực phát triển...”- đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết.

3 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu tăng 36,39% so với cùng kỳ

Theo báo cáo của UBND tỉnh, kim ngạch xuất khẩu tháng 3 của tỉnh ước đạt 160,596 triệu USD, tăng 0,65% so với tháng trước; lũy kế 3 tháng đầu năm đạt 477,568 triệu USD, tăng 36,39% so với cùng kỳ, thực hiện 23,88% kế hoạch năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục