Từ nhiều nguồn vốn đầu tư, mạng lưới giao thông trên địa bàn xã Cao Sơn (Đà Bắc) từng bước đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân.

Từ nhiều nguồn vốn đầu tư, mạng lưới giao thông trên địa bàn xã Cao Sơn (Đà Bắc) từng bước đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân.

(HBĐT) - Cao Sơn là xã vùng cao của Đà Bắc. Dù chỉ cách xa trung tâm huyện 10 km nhưng địa hình phức tạp, bị chia cắt bởi bởi khe núi. Đường giao thông đến các xóm còn nhiều khó khăn. Có xóm cách xa trung tâm tới 12 km mà người dân vẫn ví von lên được xóm Sưng thì phải sưng và mỏi hết cả hai đầu gối. Xã có diện tích tự nhiên trên 5.000 ha, trong đó, đất lâm trường đang quản lý 1.457 ha, đất phù hợp sản xuất nông nghiệp 860 ha, chiếm tỷ lệ 24,06%, đất sản xuất lâm nghiệp 2.100 ha, diện tích nuôi thủy sản 38,2 ha, đất phi nông nghiệp 268 ha, còn lại là đồi, núi đá.

 

Khi xưa, cả xã chỉ có 4 xóm là Sưng, Bai, Lanh, Tằm với 380 hộ. Năm 1982, xã tiếp nhận thêm một số hộ dân vùng kinh tế mới và dân chuyển lòng hồ thủy điện. Đến nay, xã có trên 1.000 hộ với 4.087 nhân khẩu. Là xã đặc biệt khó khăn, Cao Sơn được hỗ trợ nhiều chương trình, dự án đầu tư hạ tầng giao thông, thủy lợi, trường học, trạm xá; hỗ trợ KH-KT, vốn phát triển sản xuất, cuộc sống người dân từng bước được cải thiện. Xã hoàn thành Chương trình 135 giai đoạn 1 (2001-2005). Chủ tịch UBND xã Triệu Phúc Thi cho biết: Nếu tính bình quân lương thực, người dân Cao Sơn không lo thiếu đói. Nhờ sự hỗ trợ của Nhà nước, mấy năm nay sản xuất của xã tương đối ổn định. Diện tích lúa toàn của xã có 105,4 ha, năng suất đạt 50 tạ/ha, ngô 651,2 ha, năng suất 55 tạ/ha, dong riềng 320 ha, gần 100 ha mía đường, 70 ha sắn, còn lại là rau, màu. Toàn xã có 570 con trâu, bò, hàng nghìn đầu lợn và gần 1 vạn con gia cầm. Người dân trong xã tự bỏ vốn trồng được 100 ha rừng. Dù vậy, cuộc sống người dân vẫn còn nhiều khó khăn. Năm 2012, số hộ nghèo và cận nghèo của xã chiếm tới 68,8%. Đến nay, xã có 4 xóm đặc biệt khó khăn.

 

Chủ tịch UBND xã Triệu Phúc Thi cho biết thêm: Tìm lời giải cho bài toán xóa đói- giảm nghèo của xã thật nan giải. Diện tích đất rộng nhưng đất sản xuất lại không nhiều. Mặt khác, xã có số dân đông, hàng năm số lao động thiếu việc làm phải đi làm ăn xa từ 80-100 người. Nguồn sống chủ yếu của người dân trông vào sản xuất nông- lâm nghiệp và chăn nuôi. Nhưng lại phụ thuộc nhiều vào thiên nhiên, sản phẩm đầu ra luôn bấp bênh, tính toán chi phí hiệu quả không cao, nông dân không có vốn để đầu tư tái sản xuất. Về hạ tầng còn nhiều yếu kém do nguồn vốn đầu tư còn hạn chế. Mặt khác, địa hình Cao Sơn chia cắt, độ dốc lớn, mỗi mùa mưa bão đã hư hại nền đường, mặt đường. Điều này làm nhiều tuyến đường trở lại như lúc chưa đầu tư rất khó khăn cho việc đi lại, vận chuyển nông sản, hàng hóa. Các công trình nước sinh hoạt tại các xóm đông dân như xóm Sơn Phú, Sèo, Nà Chiếu, Tằm thiếu nước và vệ sinh chưa bảo đảm cũng là khó khăn cho cuộc sống người dân. Lớp học xóm Sưng đã xuống cấp không bảo đảm an toàn cho giáo viên và học sinh, nhất là trong mùa mưa bão... Để góp phần vào XĐ-GN, trước mắt, xã mong muốn được Nhà nước đầu tư nâng cấp tuyến đường từ xóm Nà Chiếu đi xóm Sưng, đường xóm Lanh, xóm Giằng cải thiện điều kiện đi lại của người dân; mở đường từ xóm Tằm đến ngòi sông bến Lanh để tiện giao thương hàng hóa đường thủy. Về sản xuất, người dân thiết tha mong được Nhà nước hỗ trợ máy móc chế biến bảo quản ngô, sắn là những cây trồng chủ lực của xã; xây dựng cơ sở chế biến dong riềng để nâng cao hiệu quả sản xuất, giải quyết việc làm tại chỗ cho nông dân.

 

 

                                                                   Hương Lan

 

 

Các tin khác


Tích cực hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất

Thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 6/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Nông dân các cấp trong xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tham gia hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm góp phần xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025", huyện Lạc Thủy quan tâm đầu tư, hỗ trợ kinh phí để nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều 24/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.

Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục