Doanh nghiệp Hà Phương (xóm Bờ Sông, xã Ngọc Lương) là 1 trong 4 DN đang đầu tư chăn nuôi quy mô lớn tại Ngọc Lương.

Doanh nghiệp Hà Phương (xóm Bờ Sông, xã Ngọc Lương) là 1 trong 4 DN đang đầu tư chăn nuôi quy mô lớn tại Ngọc Lương.

(HBĐT) - Từ một xã khó khăn của huyện Yên Thủy, chỉ sau vài năm mạnh dạn thu hút đầu tư, sáng tạo trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng - vật nuôi, Ngọc Lương đã vươn lên là xã đứng đầu về phát triển kinh tế của huyện Yên Thủy với tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân từ năm 2011 đến nay xấp xỉ 17%/năm. Hiện nay, việc thực hiện các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã lần thứ XXIV về phát triển kinh tế đã cơ bản đạt và vượt. Xã phấn đấu là một trong những nơi đầu tiên của tỉnh hoàn thành xây dựng NTM vào năm 2015.

 

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Bùi Ngọc Tiện, Chủ tịch UBND xã khẳng định: Xác định để phát triển kinh tế bền vững và hiệu quả cần tận dụng khai thác triệt để những tiềm năng sẵn có. Do đó, chính quyền xã luôn chỉ đạo và động viên nhân dân khắc phục mọi khó khăn hoàn thành 100% diện tích cây trồng hàng năm. Chủ động chuyển đổi cơ cấu cây trồng - vật nuôi cho phù hợp với điều kiện. Trong nông nghiệp, ngoài diện tích trồng lúa, ngô, lạc, xã đã chuyển những diện tích bị hạn sang trồng cây ăn quả mang lại hiệu quả cao như bưởi Diễn.

 

Ngoài ra, tận dụng nguồn thức ăn sẵn có, ngành chăn nuôi được xác định là thế mạnh cũng là mũi nhọn của nền kinh tế. Vài năm gần đây, ngành chăn nuôi của xã đều có mức tăng trưởng khá, hiệu quả kinh tế cao.

 

Ngành chăn nuôi gia súc giữ vững tốc độ tăng tổng đàn từ 15 - 20%, ngành chăn nuôi gia cầm tăng tổng đàn từ 10 - 15%. Tính đến tháng 8, tổng đàn gia súc của toàn xã hiện có trên 10.000 con và tổng đàn gia cầm gần 47.000 con. Hiện nay, ngoài 4 trang trại chăn nuôi có quy mô lớn, trên địa bàn xã còn có hàng chục hộ dân chăn nuôi quy mô từ trung bình trở lên. Những năm gần đây, ngành nông - lâm  nghiệp, thủy sản của xã hàng năm đều duy trì được tốc độ tăng trưởng trên 5%.

 

Bên cạnh sự phát triển ổn định của nông nghiệp thì CN-TTCN của Ngọc Lương cũng có mức tăng trưởng khá cao (trên 18%/năm). Xã đã tập trung khai thác những tiềm năng sẵn có như sản xuất vật liệu xây dựng, chế biến nông sản thực phẩm, sản xuất đồ mộc, may mặc... vừa giải quyết được tại chỗ đầu ra cho sản phẩm nông nghiệp, vừa góp phần tạo việc làm cho lao động. Giá trị sản xuất ngành CN-TTCN của xã trong 6 tháng đầu năm đạt gần 30 tỷ đồng (tăng gần 33% so với cùng kỳ năm 2012).

 

Cùng với nông nghiệp và CN-TTCN thì sự phát triển khá của thương mại, dịch vụ tạo thành thế phát triển “kiềng 3 chân” vững chắc, toàn diện cho nền kinh tế của Ngọc Lương. Giá trị sản xuất chiếm khoảng hơn 20% tỷ trọng nền kinh tế. Riêng  6 tháng đầu năm 2013 ước đạt gần 20 tỷ đồng (tăng 7% so với cùng kỳ năm 2013).

 

Phát huy những tiềm năng sẵn có, sáng tạo trong cách triển khai thực hiện, Ngọc Lương đã xây dựng được nền kinh tế phát triển khá toàn diện và bền vững. Điều này được thể hiện cụ thể qua việc mặc dù gặp rất nhiều khó khăn nhưng trong 6 tháng đầu năm, Ngọc Lương đã thu ngân sách đạt 59% chỉ tiêu kế hoạch của cả năm.

 

Phấn khởi nhìn lại những kết quả đã đạt được trong lĩnh vực kinh tế trong nửa nhiệm kỳ vừa qua, đồng chí Chủ tịch UBND xã khẳng định: Vượt qua nửa đầu nhiệm kỳ đầy khó khăn, chính quyền và nhân dân xã Ngọc Lương đã phấn đấu hoàn thành cơ bản đạt, vượt các chỉ tiêu Nghị quyết đại hội Đảng bộ đề ra cho lĩnh vực kinh tế. Từ những kết quả đó, xã đã mạnh dạn điều chỉnh tăng một chỉ tiêu quan trọng về kinh tế là phấn đấu đến năm 2015 thu nhập bình quân đầu người đạt 22 triệu đồng trở lên (chỉ tiêu Nghị quyết 19 triệu đồng). Đồng thời, điều chỉnh cơ cấu nền kinh tế theo hướng giảm tỷ trọng nông, lâm, nghiệp xuống còn 40% (chỉ tiêu Nghị quyết 46%), tăng tỷ trọng CN-TTCN lên 35% (chỉ tiêu Nghị quyết 29%). Phấn đấu hoàn thành đạt và vượt tất cả các chỉ tiêu về phát triển kinh tế đã được đề ra trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã lần thứ XXIV đã đề ra.

 

 

 

                                                                   Dương Liễu

 

 

 

Các tin khác


Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục