Anh Nguyễn Tiến Độ, xóm Giếng Êm xã Nhuận Trạch buồn sau khi gặt, phơi, tỷ lệ thóc lép đến hơn 50%

Anh Nguyễn Tiến Độ, xóm Giếng Êm xã Nhuận Trạch buồn sau khi gặt, phơi, tỷ lệ thóc lép đến hơn 50%

(HBĐT) - Với diện tích lúa cấy vụ mùa 2.750 ha, huyện Lương Sơn là một trong 4 vựa lúa trọng yếu của tỉnh. Bà con nông dân nơi đây vừa kết thúc đợt cuối của vụ thu hoạch lúa mùa. Tuy nhiên, kết quả không như mong đợi, năng suất, sản lượng lúa toàn huyện vụ này sụt giảm đáng kể (ước đạt 44 tạ/ha) trong khi ở vụ cùng kỳ năm ngoái, năng suất lúa đạt trên 53 tạ/ha.

 

Thóc lép, có đến 50% – 60% hạt lép lửng trên một bông lúa là tình trạng khá phổ biến trên đồng ruộng vào kỳ thu hoạch ở các vùng lúa trong huyện. Bà Nguyễn Thị Thủy ở xóm Băng Hợp, xã Hợp Châu trần tình: Nhìn đám ruộng cây cao bời bời, gần đến ngày gặt mà lá tốt, bông sáng, chúng tôi mừng ra mặt. Nào ngờ, đến ngày lúa gần chín kiểm tra thấy bông được, bông không, hạt lép nhiều hơn hạt chắc, gặt lúa về mà lòng thấy buồn so. Có bà con vốn có ít ruộng lại thấy cảnh lúa toàn bông lép, đến ngày thu hoạch cũng chẳng buồn gặt nữa.

 

Ngay như ở các xã Nhuận Trạch, Cư Yên, Cao Răm vốn có điều kiện thuận lợi trong sản xuất, trình độ thâm canh cao, hiện tượng thóc lép cũng xảy ra ở vụ này. Ông Phùng Đình Toàn – Chủ nhiệm HTX Nông nghiệp xã Nhuận Trạch cho biết: Năng suất thấp đều, hầu như ruộng nào cũng có hiện tượng lép bông. Chúng tôi đã thống kê sơ bộ, về năng suất đạt khoảng 48 tạ/ha, trong khi năm ngoái đạt 54 tạ/ha. Anh Nguyễn Tiến Độ - nông dân xóm Giếng Êm, xã Nhuận Trạch than thở: Cùng kỳ năm ngoái, với 4 sào ruộng cấy giống Q5, tôi thu hơn 6 tạ thóc. Còn vụ này, vẫn ngần ấy diện tích, vẫn giống Q5 nhưng tình trạng hạt lép lửng quá nhiều, dễ đến hơn một nửa thế này, không biết tôi có thu nổi 3 tạ thóc không!

 

Theo phòng Nông nghiệp & PTNT huyện: Tỷ lệ thóc lép, lúa gặt về hạt lép lửng nhiều là do ảnh hưởng của mưa bão. Cụ thể, thời kỳ lúa thụ phấn, trỗ bông đúng vào lúc bão số 5 và số 6 kèm theo mưa bão dài ngày. Tình trạng bông lép nhiều chủ yếu đối với diện tích trà muộn và một số ít diện tích trà chính vụ. Thêm vào đó, trên địa bàn có khoảng 253 ha lúa bị thiệt hại do mưa bão, nạn chuột, sâu bệnh nhiều cũng là yếu tố dẫn đến sụt giảm sản lượng lúa vụ mùa. Trong đó, diện tích mất trắng khoảng 160 ha, mất trắng  50%, khoảng 53 ha, tập trung chủ yếu ở các xã vùng nam Lương Sơn như Cao Dương, Cao Thắng, Hợp Châu…

 

Để bù đắp sự thiếu hụt một phần sản lượng lương thực, huyện Lương Sơn đang tập trung chỉ đạo đẩy mạnh sản xuất vụ đông, hỗ trợ thúc đẩy mở rộng diện tích trồng ngô đông và cây rau màu có giá trị kinh tế cao. Ông Nguyễn Xuân Tề - Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: Ở nhiều địa phương của huyện đã triển khai vụ đông sớm, phấn đấu đạt và vượt kế hoạch gieo trồng 800 ha. Huyện cũng đã hỗ trợ cơ số giống ngô, đậu tương đối với một số xã vùng Nam Lương Sơn và hỗ trợ 120kg hạt giống rau các loại cho nông dân các xã, thị trấn. Riêng với hiện tượng lúa lép vụ này là bài học kinh nghiệm để huyện làm tốt hơn công tác lãnh, chỉ đạo các địa phương tuyên truyền, hướng dẫn đẩy cơ cấu trà sớm, trà chính vụ ở những vụ mùa sau nhằm chủ động tránh, giảm nhẹ mức độ ảnh hưởng của thiên tai, hạn chế thiệt hại đối với bà con nông dân trong sản xuất.

 

 

                                                                    

                                                              Bùi Minh

 

 

Các tin khác


Cao Phong - miền quê trù phú, giàu bản sắc

Cao Phong nổi tiếng với đặc sản mía, cam, bản sắc văn hóa độc đáo, đa dạng của các dân tộc anh em. Miền quê trù phú, giàu bản sắc đang trên đà phát triển, khẳng định thế mạnh và hướng đi đúng đắn trong phát triển KT-XH.

Thành phố Hòa Bình bắt nhịp đà tăng trưởng

Thành phố Hòa Bình đã và đang có những đổi thay mạnh mẽ về hệ thống hạ tầng, phát triển đô thị, tạo ra sức sống, diện mạo mới và đảm đương tốt vị trí đầu tàu về KT-XH của tỉnh.

Những người thực hiện hoài bão đưa nông sản “xuất ngoại”

Với lợi thế sẵn có về khí hậu, đất đai, nông sản phong phú, nhiều tiềm năng... ngành nông nghiệp tỉnh đã và đang nỗ lực thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, HTX đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến, từng bước khẳng định vị thế một số nông sản đặc trưng địa phương trên thị trường quốc tế. Trong đó, tín hiệu tích cực trong xuất khẩu nông sản những năm gần đây có sự đóng góp không nhỏ của những người "nặng lòng” với nông nghiệp địa phương.

Lương Sơn vùng đất anh hùng

Viết tiếp truyền thống vẻ vang trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, trong suốt chiều dài lịch sử, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lương Sơn luôn đoàn kết, năng động, sáng tạo dựng xây quê hương ngày một đổi mới.

Sức vươn Lạc Thuỷ

Trong những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lạc Thuỷ không ngừng nỗ lực, đạt được những bước phát triển mạnh mẽ. Huyện tập trung đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng đồng bộ, tạo môi trường thu hút nguồn lực đầu tư phát triển. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, giảm tỷ trọng ngành nông nghiệp, tăng tỷ trọng ngành công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp - xây dựng và dịch vụ thương mại.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục