Từ vốn vay ưu đãi của NHCSXH, nông dân xã Ngọc Lương (Yên Thuỷ) đầu tư vào trồng màu đem lại hiệu quả kinh tế, ổn định đời sống.

Từ vốn vay ưu đãi của NHCSXH, nông dân xã Ngọc Lương (Yên Thuỷ) đầu tư vào trồng màu đem lại hiệu quả kinh tế, ổn định đời sống.

(HBĐT) - 10 năm qua (2003-2013), NHCSXH huyện Yên Thuỷ đã trở thành người bạn thân thiết, là chỗ dựa tin cậy của người nghèo trong huyện. Đối với nhiều người, dẫu đồng vốn vay còn ít ỏi nhưng đã trở thành cứu cánh giúp họ những lúc khó khăn, tạo việc làm, cải thiện cuộc sống gia đình.

 

Với phương châm: "ủy thác từng phần, dân chủ công khai, giải ngân tại chỗ" nhằm đưa đồng vốn ưu đãi của Nhà nước đến tận tay người nghèo, NHCSXH Yên Thuỷ đã phối hợp chặt chẽ với các tổ chức - xã hội nhận uỷ thác vay vốn như Hội PN, Đoàn Thanh niên, Hội CCB, Hội ND; thành lập 13 điểm giao dịch tại các xã, 213 tổ TK&VV. Triển khai nhiều lớp tập huấn nghiệp vụ tín dụng ưu đãi và phổ biến các văn bản về quy chế cho vay tới nhân dân, các tổ chức, đoàn thể ở 13 xã, thị trấn. Đến nay, NHCSXH huyện thực hiện 10 chương trình tín dụng với dư nợ ủy thác qua 4 tổ chức CT-XH 128.863 triệu đồng với 8.913 hộ vay vốn còn dư nợ. Trong đó, dư nợ cho vay hộ nghèo đạt cao nhất  trên 52 tỉ đồng, chiếm 40% tổng dư nợ, dư nợ cho vay HS-SV đạt gần 30 tỉ đồng, dư nợ cho vay hộ SX-KD vùng khó khăn trên 24 tỉ đồng, cho vay hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở trên 9 tỉ đồng...

 

Đồng chí Phạm Văn Mạnh, Giám đốc NHCSXH huyện Yên Thuỷ cho biết: Ngoài nguồn vốn ưu đãi dành cho các hộ nghèo, đối tượng chính sách và người lao động cần vốn để giải quyết việc làm, phát triển sản xuất cũng được ngân hàng quan tâm đúng mức, bằng việc cho các hộ vay theo Chương trình 120 giải quyết việc làm, cho các đối tượng đi lao động có thời hạn ở nước ngoài và HS-SV có hoàn cảnh khó khăn vay. Từ nguồn vốn vay, các hộ SXNN đã có điều kiện phát triển chăn nuôi cải thiện cuộc sống. Không ít gia đình đã dùng nguồn vốn vay để mở mang nghề phụ, dịch vụ hoặc kinh doanh buôn bán đạt hiệu quả kinh tế cao. Vốn tín dụng chính sách đã đem lại hiệu quả cả về kinh tế và hiệu quả xã hội, hàng năm bình quân có trên 1.000 hộ nghèo và các đối tượng chính sách được vay vốn, trong đó có 150 lao động được tạo việc làm mới, 200 HS-SV có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn để chi phí học tập, trong năm 2012, 228 hộ đã trả hết nợ sau khi vay vốn; số hộ thoát nghèo qua vay vốn NHCSXH hàng năm bình quân 217 hộ và cả giai đoạn 2003-2013 là 2,172 hộ. Nhìn chung, vốn tín dụng chính sách đã kịp thời hỗ trợ vốn cho SX-KD, hỗ trợ việc làm, cải thiện và nâng cao đời sống cho nhân dân, góp phần đáng kể cho phát triển KT-XH và tăng cường đảm bảo an sinh xã hội tại địa phương.

 

Qua 10 năm hoạt động của NHCSXH, hộ nghèo và các hộ chính sách khác đều được tham gia vay vốn tín dụng chính sách, hiệu quả của đồng vốn tín dụng đã từng bước XĐ-GN, nhiều hộ vươn lên làm giàu. Chất lượng tín dụng được củng cố và luôn ở mức thấp hơn mức cho phép. Đến nay, tỷ lệ nợ quá hạn chiếm 0,31%.

 

 

                                                                       Đinh Thắng

 

 

Các tin khác


Huyện Lạc Thuỷ huy động trên 137 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới

Theo báo cáo của UBND huyện Lạc Thuỷ, trong quý I/2024, tổng nguồn vốn huy động thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện là 137,3 tỷ đồng.

Huyện Mai Châu chủ động phòng chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi

Thời tiết đang chuyển sang nắng nóng, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát các loại dịch bệnh trên đàn vật nuôi. UBND huyện Mai Châu đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp các địa phương chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống, giảm thiểu thiệt hại do dịch bệnh gây ra cho đàn vật nuôi.

Quý I, giải ngân vốn đầu tư công ước đạt 15% kế hoạch

Kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2024 của tỉnh Hòa Bình được Thủ tướng Chính phủ giao 3.430,661 tỷ đồng. Số vốn được HĐND tỉnh thông qua là 3.763,925 tỷ đồng và đã được UBND tỉnh giao chi tiết đến các dự án đạt 100% kế hoạch vốn giao.

Xuất khẩu trên 7 tấn ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc

Ngày 28/3, Sở NN&PTNT phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư thương mại Tiến Ngân - TP Hòa Bình (Công ty Tiến Ngân); Công ty Tomas Trade Co.ltd (Hàn Quốc) tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả chuỗi sản xuất - xuất khẩu sản phẩm ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc và xuất khẩu 7,5 tấn ớt muối chua sang thị trường này.

Tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế

Chiều 28/3, tại Sở Thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế. Dự hội nghị có đồng chí Triệu Minh Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Huyện Kim Bôi dồn sức thực hiện công tác quy hoạch

"Hiện nay, huyện Kim Bôi đang tổ chức lập 23 đồ án quy hoạch (ĐAQH) gồm: ĐAQH chung đô thị Bo huyện Kim Bôi đến năm 2045; 20 ĐAQH phân khu và 1 ĐAQH chi tiết; UBND các xã tổ chức lập 12 ĐAQH chi tiết điểm dân cư nông thôn. Huyện xác định, sau khi được phê duyệt, các đồ án nói trên sẽ thúc đẩy phát triển KT-XH, làm cơ sở để kêu gọi, thu hút đầu tư, là công cụ pháp lý quan trọng để quản lý và huy động các nguồn lực phát triển...”- đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục