Đồng chí Lương Bá Phi, Phó Chủ tịch UBND xã Đông Lai (Tân Lạc) giới thiệu về giống bưởi đỏ đem lại hiệu quả kinh tế cao cho bà con trong xã.

Đồng chí Lương Bá Phi, Phó Chủ tịch UBND xã Đông Lai (Tân Lạc) giới thiệu về giống bưởi đỏ đem lại hiệu quả kinh tế cao cho bà con trong xã.

(HBĐT) - Đồng chí Lương Bá Phi, Phó Chủ tịch UBND xã Đông Lai cho biết: Giống bưởi đỏ đã được trồng cách đây khoảng 40 năm, bắt đầu nhân rộng 15 năm và rộ lên trong 5 năm lại đây. Hiện nay, cả xã trồng được 27,5 ha, trong đó, đã cho thu hoạch 17 ha.

 

Có đến quá nửa các xóm trong xã đưa cây bưởi vào trồng, trong đó, xóm Đồng Tiến trồng nhiều nhất với gần 10 ha. Đây là giống bưởi đỏ hay bà con thường gọi là bưởi đào, có múi màu đỏ, ăn ngọt và cho hiệu quả kinh tế cao. Vài năm lại đây, giá bưởi tại vườn vào khoảng 10.000 - 15.000 đồng/quả, thời điểm cuối mùa lên đến 20.000 đồng. Cây to nhất của hộ ông Trần Công Đảm thu được 15 triệu đồng, nhiều cây cho thu từ 2 - 5 triệu đồng/vụ.

 

Được biết, giống bưởi này có nguồn gốc từ Phú Thọ, hợp với thổ nhưỡng của xã Đông Lai, nhất là ở các bưa bãi bằng và đồi dốc thấp. Điển hình như xóm Đồng Tiến hầu như nhà nào cũng trồng bưởi quanh nhà, trong đó, 2 hộ trồng nhiều nhất là hộ ông Trần Đức Thành (6.700 m2) và hộ bà Nguyễn Thị Khánh (hơn 1 ha). Những hộ trồng dưới 5.000 m2  thu vài chục triệu đồng/vụ có nhiều, thường những cây bưởi trồng được 5 năm cho thu bình quân 2 triệu đồng/cây. Ngoài bán quả, các hộ còn chiết cành cung cấp giống cho thị trường với mức giá 50.000 đồng/cành.

 

Đánh giá chung để bưởi phát triển tốt và đậu nhiều quả, hầu hết các hộ cho rằng, trồng bưởi không khó nên bón phân chuồng, NPK để bưởi phát triển nhanh, khoảng cách lý tưởng nhất là cây cách cây 6-7 m.

 

Anh Bùi Việt Dũng, 25 tuổi ở xóm Chợ đưa cây bưởi vào trồng trên đồi nhà hơn 1 ha đến nay đã được 3 năm. Cây bắt đầu cho quả nhưng anh chú trọng chiết những cành thấp vừa để tỉa cành cho cây, vừa phục vụ nhu cầu cây giống của bà con. Anh chia sẻ, hiện nhiều bà con đặt mua, năm nay, anh có thể thu được vài chục triệu đồng từ bán cây giống. Với 200 gốc bưởi này, chỉ 2 năm nữa, anh Dũng có thể thu được khoảng trăm triệu đồng.

 

Đầu ra ổn định, hiệu quả kinh tế cao và điều kiện thuận lợi về thổ nhưỡng, đồng chí Lương Bá Phi cho biết thêm: Nhận thấy hiệu quả kinh tế mà cây bưởi đỏ mang lại, xã chỉ đạo các xóm tuyên truyền, phổ biến bà con tạo vùng hàng hóa. Đồng thời, thực hiện chỉ thị của Huyện ủy Tân Lạc về xây dựng vùng cây ăn quả có múi, xã có kế hoạch chuyển một số vùng đất trồng cây hoa màu hiệu quả kinh tế kém chuyển sang trồng bưởi. Xã đã kết hợp với huyện mở được 2 lớp tập huấn về chiết, ghép, trồng bưởi cho bà con.

 

 

 

                                                           Cao Viết Đào

                                        (Lớp Báo in K31A, Học viện BC&TT)

 

Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục