Lãnh đạo UBND xã Xuân Phong (Cao Phong) trao đổi thực hiện quy hoạch xây dựng NTM trên địa bàn.

Lãnh đạo UBND xã Xuân Phong (Cao Phong) trao đổi thực hiện quy hoạch xây dựng NTM trên địa bàn.

(HBĐT) - “Xã Xuân Phong cách trung tâm huyện Cao Phong khoảng 7 km nhưng còn nhiều khó khăn, địa hình không bằng phẳng, bị chia cắt, dân số đông, ruộng ít. Cả xã có 12 xóm với 770 hộ sinh sống, thu nhập từ sản xuất nông nghiệp là chủ yếu. Chính vì vậy, thực hiện xây dựng NTM ở Xuân Phong còn gặp nhiều khó khăn” - Đồng chí Bùi Xuân Chìu, Phó Chủ tịch UBND xã khẳng định.

 

Vì còn nhiều khó khăn nên nhiều năm qua, xã nhận được sự quan tâm đầu tư của nhiều chương trình, dự án như 134, dự án năng lượng nông thôn, dự án Childfund... Nhờ đó, cơ sở hạ tầng trên địa bàn được cải thiện rõ rệt. Đến nay, hệ thống trường học, trạm y tế, bưu điện đã được kiên cố hóa, bước đầu đáp ứng yêu cầu học tập, sinh hoạt, CSSK nhân dân. Từ nguồn vốn Chương trình 135, đường giao thông các xóm Cạn 1, 2, Nhõi 1, đường lên xóm Mừng đã được cải tạo. Hệ thống kênh mương ở xóm Rộp, Bai và mương á dài 1,2 km, mương Mòn dài 800 m, bai Chao ở xóm Cạn, mương Cối Thao dài 1,2 km... đã đưa vào sử dụng giúp nông dân chủ động nước tưới trong sản xuất. Hạ tầng được đầu tư, sản xuất phát triển, đời sống nhân dân dần được cải thiện. Đặc biệt, xóm Mừng là xóm xa nhất, cách trung tâm xã gần 8 km đã có đường giao thông, dự án điện Re II, dự án pin mặt trời đã thắp sáng cuộc sống người dân, 2 tuyến mương được đầu tư xây dựng giúp người dân mở rộng diện tích canh tác. Chỉ có mấy năm, xóm đã xuất hiện thêm nhiều nhà sàn, nhà bán kiên cố. Cuộc sống người dân xóm Mừng đã bớt xa cách với vùng trung tâm xã. Từ đòn bẩy của Nhà nước, Xuân Phong có điều kiện hơn để thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM. Công tác tuyên truyền được chú trọng, cán bộ và nhân dân tích cực tham gia hưởng ứng xây dựng NTM. Người dân được bàn bạc dân chủ, công khai vào các chương trình, dự án, quy hoạch xây dựng NTM, kế hoạch phát triển KT-XH. Cán bộ và nông dân trong xã chủ động áp dụng tiến bộ KH-KT, chú trọng chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Ngô, mía được trồng trên ruộng 1 vụ. Nhờ đầu tư thâm canh, năng suất các loại cây trồng nâng lên đáng kể. Cả xã hiện có 165 ha lúa cấy cả 2 vụ, 110 ha mía các loại cùng với các loại cây màu như khoai, sắn kết hợp trồng rừng, cuộc sống người dân đã dần ổn định. Mới đây, cây cam đã đưa vào đồng đất Xuân Phong. Chăn nuôi cũng phát triển, toàn xã có 1.200 con gia súc, từ 2.300 - 2.500 con lợn. Hầu như nhà nào cũng nuôi gia cầm góp phần cải thiện cuộc sống. Đặc biệt, cán bộ và nhân dân các xóm  Rú 1, 3, 5, 6, Nhõi 1 và Cạn 2 đã hiến khoảng 700 m2 đất làm đường GTNT. Đến nay, xã đã đạt 5 tiêu chí xây dựng NTM là: quy hoạch và thực hiện quy hoạch, bưu điện văn hóa, ANTT bảo đảm, điện lưới quốc gia và tiêu chí về VH-XH với 75% đơn vị, cơ quan, trường học, làng bản văn hóa.

 

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND xã Xuân Phong Bùi Xuân Chìu tâm sự: Công tác xây dựng NTM với xã khó khăn như Xuân Phong là chặng đường dài. Xã vừa có quyết định của Ủy ban Dân tộc xác định là xã đặc biệt khó khăn. Xã còn 380 hộ nghèo, 204 hộ cận nghèo trên tổng số 770 hộ, thu nhập bình quân chưa đạt 10 triệu đồng/người/ năm. Dù còn gian khó nhưng cán bộ, nhân dân có sự đồng thuận cao, tranh thủ sự đầu tư của Đảng và Nhà nước để thực hiện chương trình NTM, góp phần phát triển KT-XH bền vững.

 

                                                                              

                                                                               Hương Lan

 

 

Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục