Nhân dân xã Ngọc Lâu (Lạc Sơn) tích cực tham gia làm đường giao thông, góp phần xây dựng NTM.

Nhân dân xã Ngọc Lâu (Lạc Sơn) tích cực tham gia làm đường giao thông, góp phần xây dựng NTM.

(HBĐT) - Bước vào năm 2013, phong trào thi đua “Huyện Lạc Sơn chung sức xây dựng NTM” được các cấp, ngành, tổ chức, đoàn thể và nhân dân trên địa bàn huyện tích cực hưởng ứng. Với vai trò, vị trí và nhiệm vụ được giao, MTTQ các cấp trong huyện đã phối hợp với các ngành, tổ chức thành viên tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao chất lượng CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở KDC” gắn với phong trào thi đua xây dựng NTM. Hiện các xã đều có BCĐ phong trào và các xóm đều đã thành lập ban vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở KDC”...

 

Hưởng ứng phong trào “Huyện Lạc Sơn chung sức xây dựng NTM”, HND các cấp trong huyện đã tu sửa được 102,8 km đường GTNT, 98,8 km kênh mương, 31 cầu, cống nhỏ, đóng góp 8.656 ngày công lao động, đào đắp được 27.417 m3 đất, đá tại các xã Yên Phú, Yên Nghiệp, Văn Nghĩa, Chí Thiện, Phú Lương, Miền Đồi.

 

Cụ thể hóa nội dung chương trình xây dựng NTM, Hội PN huyện tích cực chỉ đạo cơ sở thực hiện tốt phong trào “Phụ nữ xây dựng NTM” gắn với xây dựng “Gia đình 5 không, 3 sạch”. Kết quả đã có 17.468 hội viên đăng ký tham gia thực hiện theo từng tiêu chí cụ thể về CVĐ “Gia đình 5 không, 3 sạch”, đạt tỷ lệ 100%.

 

Thực hiện đề án “Đoàn TNCS Hồ Chí Minh  tham gia xây dựng NTM giai đoạn 2013 - 2020” và kế hoạch của Tỉnh đoàn về “Tuổi trẻ chung tay xây dựng NTM giai đoạn 2012-2017”, BTV huyện Đoàn đã xây dựng và triển khai tới 100% cơ sở Đoàn hướng dẫn tổ chức các hoạt động tham gia xây dựng NTM năm 2013. 100% Đoàn cơ sở đã xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động tham gia xây dựng NTM cụ thể, sát thực  với tình hình địa phương, đơn vị.

 

Hưởng ứng phong trào “Công đoàn huyện Lạc Sơn chung tay xây dựng NTM”, LĐLĐ huyện đã quyên góp được 104 triệu đồng. Nguồn vốn này được sử dụng để hỗ trợ mua trâu, bò giống cho các đoàn viên công đoàn ở cơ sở có hoàn cảnh khó khăn và đã cấp 5 con trâu, 5 con bò cho 10 đoàn viên công đoàn ở các xã Tân Lập, Phú Lương, Vũ Lâm, Định Cư, Quý Hòa, Tân Mỹ, Ngọc Sơn, Chí Thiện, Xuất Hóa, Văn Nghĩa.

 

Ban Dân vận Huyện ủy cụ thể hóa bằng thực hiện xây dựng điểm tại xã Thượng Cốc về công tác dân vận trong xây dựng NTM. Qua đó đã tuyên truyền mở rộng hành lang đường liên xóm, trục xóm và đường ngõ xóm đã huy động người dân tham gia 1.681 ngày công làm đường GTNT; các hộ dân đã hiến 37.992 m2 đất làm đường GTNT, dỡ bỏ 329 m tường rào kiên cố, 3.214 m hàng rào cây xanh, chặt bỏ 2.150 cây ăn quả, cây lấy gỗ các loại, tu sửa được 48.218 km đường GTNT.

 

Cùng với những hoạt động tích cực của các ban, ngành, đoàn thể, BCĐ các xã trong huyện cũng có nhiều nỗ lực để thúc đẩy chương trình xây dựng NTM. Đến nay đã có 15/28 xã điều chỉnh xong đồ án quy hoạch, 8 xã gồm Vũ Lâm, Miền Đồi, Thượng Cốc, Tự Do, Tân Mỹ, Yên Phú, Hương Nhượng đã công bố quy hoạch. Từ nguồn vốn hỗ trợ sản xuất và vốn do nhân dân đóng góp trị giá trên 1,1 tỷ đồng các mô hình nuôi bò sinh sản, lợn sinh sản, trồng mướp đắng lấy hạt đã được triển khai có hiệu quả ở các xã Vũ Lâm, Liên Vũ, Nhân Nghĩa, Phú Lương, Tân Lập. Đặc biệt, nhờ huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn vốn của T.Ư, tỉnh, huyện, lồng ghép các chương trình, dự án và huy động nhân dân đóng góp với tổng số tiền ước khoảng 102,4 tỷ đồng, trong đó, nhân dân đóng góp trên 5,1 tỷ đồng gồm hiến 47.563 m2 đất, trên 7.508 ngày công, hơn 607 triệu đồng các công trình đường GTNT, nước sạch, thủy lợi, NVH xóm, bản đã được đầu tư xây dựng tạo diện mạo nông thôn trong huyện thêm khang trang, bề thế, không chỉ đáp ứng thực hiện các tiêu chí về xây dựng NTM mà còn đáp ứng nhu cầu SX và đời sống tinh thần cho nhân dân.

 

Với sự vào cuộc tích cực của các cấp, ngành, đoàn thể, tinh thần hưởng ứng nhiệt tình của nhân dân, đến nay, trên địa bàn huyện đã có 3 xã đạt 10 tiêu chí, 12 xã đạt từ 5 - 8 tiêu chí và 13 xã đạt dưới 5 tiêu chí về xây  dựng NTM.

 

 

                                                                   Đức Phượng

 

 

 

Các tin khác


Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục