Con đường xóm Giếng đã được đầu tư, bê tông hoá, tạo điều kiện cho việc lưu thông của người dân thuận lợi hơn./.

Con đường xóm Giếng đã được đầu tư, bê tông hoá, tạo điều kiện cho việc lưu thông của người dân thuận lợi hơn./.

(HBĐT) - Đồng chí Nguyễn Văn Tâm, Phó Chủ tịch UBND xã Hợp Thành (Kỳ Sơn) cho rằng, Không phải lúc nào chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM đều thuận lợi. Thời gian đầu mới triển khai, một số bà con có ý trông chờ vào Nhà nước cho rằng Nhà nước chăm lo, đầu tư toàn bộ mà chưa nhận thức được vai trò quan trọng của mỗi hộ dân, cộng đồng thôn, xóm trong thực hiện chương trình này. Nhưng do làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, nhất là sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, Ban quản lý xây dựng NTM, Ban phát triển nông thôn ở 9/9 xóm nhận thức và việc làm của bà con đã có sự chuyển biến đáng mừng.

 

Là xã vùng hạ lưu sông Đà, còn thuần nông, Hợp Thành đã chủ động, tích cực  trong chuyển dịch cơ cấu cây trồng - vật nuôi nhằm tạo nguồn thu, tăng thu nhập. Trong số khoảng 500 ha gieo trồng/năm, bên cạnh việc không ngừng tăng năng suất lúa, ngô (đạt 55-58 tạ/ha), người dân đã nâng hiệu quả trồng rau, đậu các loại, hướng tới thị trường; đưa nhiều cây trồng thử nghiệm nhằm đem thêm nguồn thu nhập (mướp đắng, bí đỏ, ớt xuất khẩu, ngô lai vụ đông...). Hàng năm, xã đều tổ chức được 3-5 lớp chuyển giao, tập huấn về KH-KT cho bà con (trồng rau củ quả xuất khẩu, rau sạch, chăn nuôi lợn địa phương, gà thả vườn...). 2 năm gần đây, xã được hỗ trợ nhiều cho sản xuất (giống cây trồng, phân bón, tập huấn...), trên địa bàn đã xuất hiện nhiều điển hình phát triển kinh tế hộ đạt hiệu quả, tiêu biểu như gia đình ông Vũ Tuấn Khích (xóm Giếng) với mô hình trồng thanh long ruột đỏ (350 cây). Năm 2013 là vụ thứ 2 gia đình ông có nguồn thu từ cây trồng này (thu được 3 tấn quả, bán được trên 60 triệu đồng). Ngoài ra, gia đình ông còn có nhiều nguồn thu khác như chăn nuôi, trồng rau bán cho thị trường. Nhiều gia đình khác cũng có nguồn thu khác từ chăn nuôi... Tuy chưa phải là xã giàu nhưng từ các các nguồn thu khác nhau (nông-lâm nghiệp, dịch vụ...), Hợp Thành đã có bước tiến căn bản trong công cuộc xoá đói, giảm nghèo, tăng thu nhập. Năm 2013, mức thu nhập bình quân của xã đạt trên 16 triệu đồng/người; tỷ lệ hộ nghèo đã giảm xuống còn 4%. Xã cũng đã đạt kết quả tốt trong xoá nhà tạm, dột nát. Cũng vì thế, người dân càng có nhiều điều kiện để triển khai các chương trình khác như xây dựng đường giao thông nông thôn, xây dựng làng văn hoá, nhà văn hoá. Anh Nguyễn Xuân Bình (Trưởng xóm Giếng) cho biết: Thông qua các cuộc họp dân, qua loa đài truyền thanh, người dân đã hiểu được vai trò, trách nhiệm của mình và ai là người hưởng thụ kết qủa xây dựng NTM. Vì thế, mọi người đều có ý thức tham gia bằng những việc làm thiết thực. Trước đây, đường trục thôn chỉ rộng 2,5 m, nay thực hiện tiêu chí xây dựng NTM, đường đã rộng tới 5 m, được bê tông hoá. Điều đáng mừng là người dân chủ động, tích cực tham gia và phong trào hiến đất cho công trình được người dân thực hiện tốt. Bà con đã hiến trên 2.700m2 đất thổ cư, thổ canh; chủ động chặt phá hàng chục cây ăn quả, cây lấy gỗ và ủng hộ 133 ngày công cùng số kinh phí 77 triệu đồng. Cách làm hay ở xóm Giếng đã góp phần vào gần 50% số km đường trục thôn ở Hợp Thành được bê tông hoá. Chính nền tảng này là động lực để xã sớm hoàn thành các chỉ số trong tiêu chí về giao thông trong tương lai gần... Sắp tới, xã Hợp Thành tăng cường công tác chỉ đạo thực hiện nốt các hạng mục trong tiêu chí giao thông (như làm 2 tuyến đường nội đồng (960 m), hệ thống kênh mương...

 

Với những nỗ lực từ nhiều phía, nhất là sự chung tay, cộng đồng trách nhiệm của đồng bào các dân tộc nơi đây, chương trình xây dựng NTM ở Hợp Thành đã đạt được một số kết quả khả quan. Xã đã hoàn thành tốt 7 tiêu chí. Cùng với các tiêu chí về hộ nghèo, thu nhập, nhà ở dân cư... Hợp Thành đã phấn đấu đạt tốt ở những tiêu chí về an ninh, trật tự xã hội, giáo dục. Đặc biệt, Hợp Thành cũng là một trong các xã của huyện có phong trào mạnh về giáo dục khi có 2/3 trường đã đạt chuẩn quốc gia (MN Hoa Sen, trường tiểu học Hợp Thành), 1 trường đã được kiểm tra, thẩm định nhằm công nhận trong thời gian tới (THCS Hợp Thành). Hàng năm, các trường đều có giáo viên dạy giỏi các cấp; trường tiểu học, THCS có học sinh giỏi cấp huyện, tỉnh.  Đồng chí Nguyễn Văn Mậu, chủ tịch UBND xã cho rằng, còn nhiều khó khăn ở phía trước mà xã cần vượt qua trong thực hiện các tiêu chí về xây dựng NTM như tiêu chí về bưu điện, chợ nông thôn, cơ sở vật chất văn hoá... Vì thế, hệ thống chính trị xã và người dân cần phải thể hiện sự vào cuộc mạnh mẽ hơn nữa. Trong đó, sự đồng thuận, quyết tâm của mỗi người, xóm tiếp tục được đưa lên hàng đầu.

 

                                                                                  

                                                                              Văn Tưởng

 

 

Các tin khác


Quý I, giải ngân vốn đầu tư công ước đạt 15% kế hoạch

Kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2024 của tỉnh Hòa Bình được Thủ tướng Chính phủ giao 3.430,661 tỷ đồng. Số vốn được HĐND tỉnh thông qua là 3.763,925 tỷ đồng và đã được UBND tỉnh giao chi tiết đến các dự án đạt 100% kế hoạch vốn giao.

Xuất khẩu trên 7 tấn ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc

Ngày 28/3, Sở NN&PTNT phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư thương mại Tiến Ngân - TP Hòa Bình (Công ty Tiến Ngân); Công ty Tomas Trade Co.ltd (Hàn Quốc) tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả chuỗi sản xuất - xuất khẩu sản phẩm ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc và xuất khẩu 7,5 tấn ớt muối chua sang thị trường này.

Tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế

Chiều 28/3, tại Sở Thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế. Dự hội nghị có đồng chí Triệu Minh Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Huyện Kim Bôi dồn sức thực hiện công tác quy hoạch

"Hiện nay, huyện Kim Bôi đang tổ chức lập 23 đồ án quy hoạch (ĐAQH) gồm: ĐAQH chung đô thị Bo huyện Kim Bôi đến năm 2045; 20 ĐAQH phân khu và 1 ĐAQH chi tiết; UBND các xã tổ chức lập 12 ĐAQH chi tiết điểm dân cư nông thôn. Huyện xác định, sau khi được phê duyệt, các đồ án nói trên sẽ thúc đẩy phát triển KT-XH, làm cơ sở để kêu gọi, thu hút đầu tư, là công cụ pháp lý quan trọng để quản lý và huy động các nguồn lực phát triển...”- đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết.

3 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu tăng 36,39% so với cùng kỳ

Theo báo cáo của UBND tỉnh, kim ngạch xuất khẩu tháng 3 của tỉnh ước đạt 160,596 triệu USD, tăng 0,65% so với tháng trước; lũy kế 3 tháng đầu năm đạt 477,568 triệu USD, tăng 36,39% so với cùng kỳ, thực hiện 23,88% kế hoạch năm.

Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục