(HBĐT) - Từ đầu năm 2013 đến nay, 782 hộ dân xã Thượng Cốc (Lạc Sơn) đã tham gia hiến gần 38.000 m2 đất để làm đường GTNT, chặt bỏ hơn 2.100 cây ăn quả và cây lấy gỗ có giá trị và tham gia 1.700 ngày công để hoàn thành gần 48 km đường liên xóm, trục xóm, trong xóm. Nhờ đó mà đường làng ngõ xóm trên địa bàn xã phong quang, sạch đẹp, chương trình xây dựng NTM có những chuyển biến rất đáng phấn khởi.

 

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, trước năm 2013, chương trình xây dựng NTM được triển khai tại xã Thượng Cốc mới chỉ đạt được một số kết quả bước đầu. Về cơ bản quá trình triển khai còn chậm, nguyên nhân là công tác tuyên truyền để nhân dân thấy rõ trách nhiệm của mình trong xây dựng NTM còn có những hạn chế, yếu kém; một bộ phận không nhỏ nhân dân còn tồn tại tư tưởng ỷ lại, trông chờ vào Nhà nước, chưa tự giác tham gia đóng góp công sức, chưa tự giác hiến đất để mở rộng hành lang các tuyến đường liên xóm, liên xã, xây dựng các công trình công cộng, phúc lợi. Khẩu hiệu “Chung tay xây dựng Nông thôn mới” còn mang tính hình thức, chưa thể hiện sự phối hợp đồng bộ phối hợp đồng bộ nhằm tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động.

 

Tuy nhiên, từ đầu năm 2013, khi được Ban Dân vận Huyện ủy Lạc Sơn lựa chọn thực hiện điểm công tác dân vận trong xây dựng NTM, Thượng Cốc đã có những sự chuyển biến mạnh mẽ. Đặc biệt là sự tham gia tích cực của người dân.

 

Đồng chí Bùi Văn Sứn - Bí thư Đảng ủy xã Thượng Cốc cho biết: “Tính đến cuối năm 2012, xã có 19 tuyến đường ngõ xóm, liên xóm, trục xóm cần phải được mở rộng hành lang với tổng chiều dài trên 50 km, tỷ lệ hộ có công trình hợp vệ sinh 894/1769 hộ (đạt 50%); thu gom, xử lý rác thải tại các hộ gia đình và nơi công cộng chưa được quan tâm đúng mức. Do đó, Đảng ủy, chính quyền xã đã xác định trong năm 2013 phấn đấu thực hiện được 3 tiêu chí là: xây dựng đường GTNT, bảo vệ môi trường và chỉ tiêu về y tế. Để hoàn thành các tiêu chí đó, Đảng ủy, chính quyền đã ban hành các nghị quyết cũng như tăng cường tuyên truyền, vận động và huy động sự tham gia tích cực, tự giác của các hộ gia đình, của đông đảo nhân dân. Thực hiện Chương trình xây dựng NTM theo phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”, xóa bỏ tư tưởng ỷ lại, trông chờ vào sự đầu tư của nhà nước, tự tin làm chủ, tự nguyện, tự giác tham gia xây dựng NTM.”

 

Đảng ủy, chính quyền xã đã xác định được mục tiêu cụ thể là mở rộng hành lang đường GTNT của tất cả 19 tuyến đường; vận động 100% hộ gia đình trong xã đào hố tự xử lý rác thải và 70% hộ gia đình có công trình hợp vệ sinh.

 

Tăng cường tuyên truyền, vận động, sau gần 1 năm thực hiện đã cho thấy có những chuyển biến rõ nét, nhất là việc đã khắc phục một phần tâm lý trông chờ, ỷ lại vào Nhà nước của một bộ phận cán bộ, nhân dân. Một số xóm như xóm Cáo,  Trang 1, Rậm,  Tre, Luống… đã thực hiện tiết kiệm, đóng góp quỹ hàng năm gửi ngân hàng để dùng vào mua xi măng cứng hóa đường trong xóm.

 

Ban chỉ đạo các xóm đã tiến hành tổ chức họp dân, huy động sự tham gia của tất cả cộng đồng. Các cuộc họp đã phát huy dân chủ, trao đổi chân thành, thẳng thắn trên tinh thần xây dựng. Kết quả đã huy động được 1.681 ngày công tham gia làm đường GTNT và đã có 782 hộ tham gia hiến 37.992 m2 đất, chặt bỏ 2.150 cây ăn quả, lấy gỗ có giá trị, dỡ bỏ 3.214 m hàng rào tre và 329 m tường xi măng, đã đào đắp 256 m2 đất và làm được 48.218 m đường.

 

Trong quá trình thực hiện, nhiều tập thể đã thực hiện tốt như khu dân cư xóm Trang 1, Cốc, Tre, chi hội phụ nữ xóm Khặng, chi đoàn Thanh niên xóm Cốc, chi Hội Nông dân xóm Trang, chi hội CCB xóm Rậm;  Khặng….Đồng thời đã xuất hiện nhiều cá nhân điển hình, gương mẫu hiến đất, chặt cây vì lợi ích chung của cộng đồng như các ông Bùi Văn Huân (xóm Cọ),  Bùi Văn Ệnh (xóm Cọ), Bùi Văn Biền (xóm Rậm)….

 

Việc vận động các hộ gia đình đào hố tự xử lý rác thải, vận động các hộ gia đình xây dựng công trình hợp vệ sinh cũng có nhiều kết quả đáng ghi nhận, đã có 378 hộ gia đình đào hố tự xử lý rác thải, có thêm 22 gia đình xây mới được công trình vệ sinh hợp vệ sinh.

 

Đến thăm Thượng Cốc hôm nay có thể thấy, bộ mặt nông thôn đã có rất nhiều đổi thay, hành lang đường giao thông được mở rộng, đường làng, ngõ xóm sạch sẽ, rộng rãi….Tình trạng vứt rác thải bừa bãi cũng đã chấm dứt; vệ sinh môi trường trên địa bàn xã được cải thiện đáng kể, việc xây dựng NTM mới đã đạt được những bước tiến đáng kể.

 

 

                                                                                Dương Liễu

 

Các tin khác


Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xây dựng thương hiệu gà Quyết Thắng

Là một trong những "thủ phủ” chăn nuôi gà ri lớn nhất của huyện Lạc Sơn, xã Quyết Thắng quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm xây dựng gà ri trở thành sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương, đưa chăn nuôi gà ri thành ngành kinh tế mũi nhọn, giúp người dân cải thiện thu nhập, giảm nghèo bền vững. Đồng thời giải quyết việc làm cho lao động địa phương, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Quý I, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 63,5 tỷ đồng

Trong quý I/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

3 tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.306 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ước thực hiện hết tháng 3/2024 đạt 1.306 tỷ đồng, bằng 32% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bằng 153% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có gần 5 nghìn lồng nuôi cá

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh ổn định. Hiện toàn tỉnh có diện tích nuôi cá ao, nuôi cá ruộng là 2.695 ha (nuôi kết hợp ở các hồ thủy lợi 1,2 nghìn ha); số lồng nuôi cá có 4.987 lồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 2.472 tấn; các cơ sở sản xuất được 9 triệu con cá giống các loại phục vụ cho sản xuất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục