Nông dân xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) chăm sóc khoai tây đông.

Nông dân xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) chăm sóc khoai tây đông.

(HBĐT) - Vĩnh Đồng là một trong những xã ở huyện Kim Bôi có phong trào làm vụ đông mạnh mẽ và hiệu quả. Dọc đường 12 B, đoạn qua Vĩnh Đồng, nông dân cần mẫn vui xới, chăm bẵm cây màu. Cánh đồng các thôn từ Chiềng 1 - Chiềng 5 hầu như chẳng có đất trống, trải dài một màu xanh mướt của cây màu. Chỗ nào có thể gieo trồng đều được tận dụng làm vụ động để trồng màu. Từ sáng sớm sương mờ, chị Bùi Thị Thủy, thôn Chiềng đã có mặt tại ruộng vừa xới đất, bón phân cho cho cây, vừa thu hoạch những củ đậu to bán ngay lề đường. Dừng tay chị kể: Nước đủ, phân đủ, người dân chăm chỉ, mấy năm nay, trồng khoai, trồng đậu, người dân trong xóm cũng có đồng ra, đồng vào, cải thiện cuộc sống.

 

Vĩnh Đồng dân đông, ruộng ít, tính ra có 300 m2/khẩu, có tới trên 90% hộ làm nông nghiệp. Chuyển đổi cơ cấu cây trồng, thâm canh tăng vụ là một trong những bước đột phá trong sản xuất của Vĩnh Đồng. Từ lâu nay, xã Vĩnh Đồng đã thực hiện 3 vụ trong năm. Với 2 vụ lúa, năng suất của Vĩnh Đồng luôn đứng ở tốp đầu của huyện. Thu hoạch xong lúa, ngô xuân hè thu, bà con nông dân Vĩnh Đồng khẩn trương bắt tay vào gieo trồng vụ đông. Mấy năm nay, Vĩnh Đồng nhận được sự đầu tư của Nhà nước cơ bản kiên cố hóa hệ thống kênh mương, về điều kiện đất đai xã có 30% đất bãi phù hợp với trồng cây vụ đông. Các cây trồng vụ đông chủ lực của Vĩnh Đồng là ngô nếp, khoai tây, đậu củ… Người dân Vĩnh Đồng chịu thương, chịu khó, ham học hỏi, nghiên cứu, áp dụng KHKT vào sản xuất nên đem lại hiệu quả cao. Nhiều mô hình do cán bộ, đảng viên và nhân dân tham quan học hỏi ở các địa phương khác đã thử nghiệm thành công và đưa vào sản xuất cho kết quả cao. Khoai tây được đông đã trở thành cây truyền thống của Vĩnh Đồng. Năm nay, Nhà nước hỗ trợ giống, toàn xã gieo cỡ 30 tấn khoai tây giống, diện tích khoảng 35 ha. Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Bùi Văn Xuân tự tin: Khoai tây được trồng  từ 10 - 15/11, khoảng 70 ngày sẽ cho thu hoạch, tính trung bình 10 tấn/ha, cả xã cũng thu 350 tấn, theo giá thị trường, sau hơn 2 tháng doanh thu cũng đạt cỡ 3,5 tỷ đồng.  Chính vì vậy hộ nào có điều kiện là sản xuất vụ đông. Hiện nay, bà con còn “tiếc đất”  đã áp dụng phương pháp khoai tây làm đất tối thiểu (không phải cầy, bừa) để tận dụng tiềm năng của đất.  Đối với cây củ đậu được đưa vào đồng đất Vĩnh Đồng từ 5 năm trước, bắt đầu từ mô hình của 5 cán bộ chủ chốt của xã học tập tại Quảng Ninh nay đã được nhân diện đem lại hiệu quả ngoài mong đợi. Cả xã có cỡ 6 ha, sau 3-4 tháng gieo trồng, với giá bán khoảng 5000 đồng/kg, tính ra thu nhập 200 triệu đồng/ha. Vụ đông này, Vĩnh Đồng cũng trồng 50 ha ngô nếp, bây giờ đã xoáy nõn, phất cờ, sắp cho thu hoạch, cùng với các loại cây màu khác chắc chắn đem lại nguồn thu không nhỏ cho nông dân. Hiện nay xã đang thử nghiệm một số mô hình rau, củ, quả vụ đông nếu thành công sẽ công khai và nhân diện rộng. Hàng hóa nông sản của Vĩnh Đồng chiếm tới 30% nông sản bán tại phiên chợ Rạnh. Vĩnh Đồng đang là một điểm sáng trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng, không cho đất nghỉ, thực hiện 3 vụ chính trong năm, thu nhập bình quân của xã đã đạt 11 triệu đồng/người/năm.

 

 

                                                               Lê Chung

 

Các tin khác


Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục