Hộ dân tổ 25, phường Chăm Mát (TP. Hòa Bình) chuyển từ bóng đèn neon thế hệ cũ sang dùng bóng đèn compact để tiết kiệm điện.

Hộ dân tổ 25, phường Chăm Mát (TP. Hòa Bình) chuyển từ bóng đèn neon thế hệ cũ sang dùng bóng đèn compact để tiết kiệm điện.

(HBĐT) - Là một trong 50 hộ tiêu biểu thực hiện chương trình thi đua “Gia đình tiết kiệm điện” của thành phố Hòa Bình, ông Nguyễn Xuân Sinh ở tổ 6, phường Thịnh Lang (thành phố Hòa Bình) chia sẻ giải pháp tiết kiệm của gia đình: Tôi đã thay toàn bộ bóng đèn ống neon thế hệ cũ bằng đèn compact, chuyển sang dùng bình nước nóng năng lượng mặt trời thay vì dùng bình nóng lạnh, đồ điện trong nhà chỉ bật khi dùng và tắt đi khi không sử dụng, đồng thời các loại thiết bị như điều hòa, quạt... khi hoạt động chỉ để ở nhiệt độ vừa phải. Bằng cách này, gia đình tôi đã giảm đáng kể điện năng tiêu thụ, đồng nghĩa với giảm chi phí sinh hoạt hàng tháng.

 

Thu hút sự hưởng ứng, tham gia của hàng nghìn hộ dân trên địa bàn thành phố, chương trình thi đua “Gia đình tiết kiệm điện” phát động từ tháng 6/2013 đã và đang tiếp tục lan tỏa. Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, thành phố đã dán hàng chục pa nô, áp phích, trên 1.000 tờ poster, cấp phát 3.000 cuốn cẩm nang, 20.000 tờ rơi, 10.000 phiếu đăng ký và tổ chức 8 buổi tuyên truyền, phổ biến tại các phường: Thịnh Lang, Chăm Mát, Thái Bình, Phương Lâm, Đồng Tiến, Tân Thịnh, Hữu Nghị, Tân Hòa. Song song với đó đã phổ biến, hướng dẫn 165 tổ trưởng tổ dân phố trở thành những CTV, tuyên truyền viên tích cực. Thông qua tuyên truyền rộng khắp, người dân, đồng thời là khách hàng sử dụng điện đã được bổ sung, nâng cao kiến thức trong lựa chọn và sử dụng các thiết bị điện hợp lý, an toàn, hiệu quả. Tinh thần trách nhiệm, ý thức tiết kiệm trong sử dụng điện của cá nhân, hộ gia đình trên địa bàn cũng được nâng cao.

 

Từ kết quả tổng hợp của Ban tổ chức, chương trình đã nhận được 4.046 đơn đăng ký tham gia, trong đó có 3.067 đơn hợp lệ. Quá trình 3 tháng thực hiện (tháng 7 - 9) đã có 1.570 hộ thực hành sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả, chiếm tỷ lệ 57,35%. Trong thời gian này, thành phố đã tiết kiệm được 182.751 KWh điện, tương ứng với trên 265 triệu đồng. Tiêu biểu như phường Phương Lâm có 364 hộ tiết kiệm, sản lượng điện tiết kiệm được 50.746 KWh, có 42 hộ đạt giải hộ gia đình tiết kiệm điện, trong đó có 13 hộ tiêu biểu. Phường Tân Thịnh có 211 hộ tiết kiệm, sản lượng điện tiết kiệm được 28.632 KWh, có 27 hộ đạt giải gia đình tiết kiệm điện, trong đó có 14 hộ tiêu biểu. Phường Đồng Tiến có 307 hộ tiết kiệm điện, sản lượng tiết kiệm được 38.352 KWh, có 47 hộ đạt hộ gia đình tiết kiệm điện, trong đó có 10 hộ tiêu biểu.  

 

Đồng chí Hà Văn Dần, Giám đốc Công ty Điện lực Hòa Bình cho biết: Đây là năm đầu tiên triển khai chương trình với quy mô cấp thành phố. Trong bối cảnh nền kinh tế gặp nhiều khó khăn, nhu cầu sử dụng điện ngày càng gia tăng và thói quen sử dụng điện của người dân còn chưa tiết kiệm, các thiết bị điện còn lạc hậu, tiêu tốn nhiều điện năng, chương trình đã tổ chức đúng thời điểm, có nội dung trọng tâm, đủ tài liệu để tư vấn, hướng dẫn các biện pháp sử dụng điện an toàn, hiệu quả tới người dân. Chương trình bước đầu đã có hiệu ứng thiết thực, tạo chuyển biến trong nhận thức, thói quen sử dụng điện của nhân dân. Bên cạnh đó, tạo mối giao lưu, học hỏi kinh nghiệm giữa các hộ gia đình sử dụng tiết kiệm điện, tạo sự gắn bó, gần gũi hơn giữa bên mua điện và bên bán điện để người dân có cái nhìn thiện cảm hơn đối với ngành điện, chung tay bảo vệ nguồn tài nguyên điện quốc gia. 

 

 

 

                                                                                   Bùi Minh 

 

 

Các tin khác


Thúc đẩy phát triển, nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể

Kinh tế hợp tác không chỉ giúp ổn định và phát triển sản xuất, kinh doanh mà còn tạo việc làm, tăng thu nhập, hỗ trợ xóa đói, giảm nghèo, ổn định đời sống của thành viên. Thời gian qua, xác định vai trò và tầm quan trọng của phát triển kinh tế tập thể (KTTT), trên cơ sở các quy định của Trung ương, tỉnh Hòa Bình đã kịp thời ban hành các chính sách hỗ trợ, tạo động lực thúc đẩy KTTT phát triển. Qua đó đóng góp quan trọng vào phát triển KT-XH của địa phương.

Hiệu quả từ trồng dưa - theo tiêu chuẩn VietGAP ở xã Mai Hạ

Những năm qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) nỗ lực thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi để nâng cao hiệu quả sản xuất, cải thiện cuộc sống, thu nhập cho người dân. Trong đó phải nói đến trồng dưa hấu theo tiêu chuẩn VietGAP đã giúp người dân địa phương bước vươn lên thoát nghèo.

Khối thi đua doanh nghiệp ngân hàng - bảo hiểm Trung ương ký kết giao ước thi đua năm 2024

Sáng 12/4, Khối thi đua doanh nghiệp ngân hàng - bảo hiểm Trung ương tổ chức hội nghị ký kết giao ước thi đua năm 2024. 

Tháo gỡ đầu ra cho cây gai xanh

Chậm thu mua, chậm thanh toán … ! Đó là thực trạng chung đối với các hộ liên kết trồng cây gai xanh trên địa bàn tỉnh. Nguyên nhân do kinh tế suy thoái nên các doanh nghiệp khó khăn trong việc thu mua, "đầu ra” không ổn định. Từ thực tế đó, người dân mong muốn chính quyền địa phương và các sở, ngành chức năng phối hợp chặt chẽ với doanh nghiệp thực hiện nhiều giải pháp nhằm tháo gỡ những khó khăn về đầu ra cho cây gai xanh. Qua đó đảm bảo nguồn cung, cầu ổn định, tạo điều kiện cho các hộ trồng gai xanh yên tâm phát triển và nâng cao giá trị cây trồng.

Bền bỉ vượt khó cùng vốn ưu đãi

Với sự đồng hành và hỗ trợ đa chiều của vốn tín dụng chính sách (TDCS) đã viết nên nhiều câu chuyện về hành trình vượt lên nghèo, đói của không ít hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Huyện Lạc Sơn có trên 5.200 cơ sở sản xuất, kinh doanh ngành nghề nông thôn

Theo báo cáo của UBND huyện Lạc Sơn về phát triển ngành nghề nông thôn, hiện nay toàn huyện có 5.267 cơ sở sản xuất, kinh doanh lĩnh vực ngành nghề nông thôn, thu hút trên 8.500 lao động thường xuyên. Một số nghề phát triển như: sản xuất vật liệu xây dựng, dệt may, cơ khí nhỏ, dịch vụ vận tải hàng hóa, chế biến lâm sản, các nghề dịch vụ phục vụ sản xuất nông nghiệp và đời sống người dân nông thôn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục