Nhân dân khu Pheo, thị trấn Kỳ Sơn (Kỳ Sơn) phát triển trồng nấm rơm, góp phần giải quyết việc làm, tăng thu nhập.

Nhân dân khu Pheo, thị trấn Kỳ Sơn (Kỳ Sơn) phát triển trồng nấm rơm, góp phần giải quyết việc làm, tăng thu nhập.

(HBĐT) - Đồng chí Nguyễn Thị Xuyên, Trưởng phòng LĐ-TB&XH huyện Kỳ Sơn cho biết: Trong những năm qua, huyện Kỳ Sơn xác định công tác XĐ-GN là một trong những chương trình, mục tiêu lớn, hết sức quan trọng góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu KT-XH trên địa bàn. Do vậy, công tác XĐ-GN đã được các cấp, ban, ngành, đoàn thể và cộng đồng xã hội chung tay cùng tham gia với người dân.

 

Hàng năm, cấp ủy đều ban hành Nghị quyết chuyên đề về XĐ-GN. Đồng thời thể chế hóa, triển khai đầy đủ, kịp thời các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về XĐ-GN phù hợp với điều kiện, thực tiễn của từng cơ sở. Đặc biệt, huyện thường xuyên tổ chức phát động các phong trào tương thân, tương ái, cộng đồng chung tay giúp đỡ hộ nghèo. Những năm qua, công tác XĐ-GN ở Kỳ Sơn đã được triển khai với nhiều giải pháp, đa dạng về quy mô, mô hình; lồng ghép với các chương trình mục tiêu khác và đã đem lại hiệu quả thiết thực như: chương trình vay vốn hộ nghèo, chương trình đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, tổ chức chuyển giao ứng dụng KH-KT trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Trong đó, đáng kể nhất là phong trào áp dụng tiến bộ KH-KT, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Từ đó đã tạo ra các điểm sáng về chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi ở các xã Hợp Thành, Hợp Thịnh, Phú Minh. Về phát triển ngành nghề CN-TTCN như làm chổi chít, làm gạch, sản xuất vật liệu xây dựng trở thành thế mạnh của các xã dọc QL6 như thị trấn, Mông Hóa...

 

Đồng chí Nguyễn Thị Xuyên cho biết thêm: Với vai trò là cơ quan thường trực công tác XĐ-GN, Phòng LĐ-TB&XH đã tham mưu cho UBND huyện ban hành quyết định kết quả điều tra hộ nghèo, hộ cận nghèo theo tiêu chuẩn mới giai đoạn 2011-2015. Từ năm 2012, 100% xã, thị trấn trên địa bàn đã ban hành quyết định công nhận hộ nghèo, hộ cận nghèo của đơn vị mình. Năm 2012, toàn huyện có 485 hộ nghèo (2.327 nhân khẩu), chiếm 6,27%, 350 hộ cận nghèo (1.346 khẩu), chiếm 4,52%. Đây chính là cơ sở cho việc thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội năm 2013. Ngay từ đầu năm 2013, huyện đã xây dựng kế hoạch và đề ra các giải pháp thực hiện chương trình giảm nghèo phù hợp với điều kiện cụ thể của từng địa bàn. Đồng thời, giao chỉ tiêu thực hiện lao động - việc làm, giảm nghèo năm 2013 cho 10 xã, thị trấn làm cơ sở xây dựng kế hoạch thực hiện đảm bảo hiệu quả. Trong năm, huyện hướng dẫn chỉ đạo các xã, thị trấn lập danh sách cấp 27.255 thẻ BHYT đảm bảo kịp thời, thuận lợi cho khám - chữa bệnh cho các đối tượng. Trong đó có 1.514 người nghèo, 20.541 người DTTS, 255 đối tượng bảo trợ xã hội, 486 người có công, 3.773 trẻ dưới 6 tuổi, 341 CCB, hoạt động kháng chiến và 66 thẻ cho hộ cận nghèo. Bên cạnh đó, ngành chức năng đã tham mưu cho UBND huyện tổ chức thực hiện các chế độ, chính sách đối với người nghèo được đầy đủ, kịp thời, đúng đối tượng với 485 hộ nghèo hỗ trợ ăn Tết với tổng số tiền 145,5 triệu đồng. Thực hiện Nghị định số 49/2010/NĐ-CP, huyện đã chi hỗ trợ cho 1.266 trường hợp HS-SV với tổng số tiền trên 637,7 triệu đồng. Đặc biệt, để tạo điều kiện cho hộ nghèo có vốn đầu tư phát triển sản xuất, Ngân hàng CSXH thẩm định cho các hộ nghèo có nhu cầu vay vốn với trên 1,4 triệu đồng. Mức vay bình quân 20 triệu đồng/hộ. HS-SV nghèo có hoàn cảnh khó khăn cũng được vay vốn với tổng số tiền 266,68 triệu đồng... Nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp XĐ-GN, đến hết năm 2013, huyện giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 5,62% (444 hộ), hộ cận nghèo còn 5,46% (431 hộ).

 

 

                                                                                     H.L

 

Các tin khác


Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xây dựng thương hiệu gà Quyết Thắng

Là một trong những "thủ phủ” chăn nuôi gà ri lớn nhất của huyện Lạc Sơn, xã Quyết Thắng quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm xây dựng gà ri trở thành sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương, đưa chăn nuôi gà ri thành ngành kinh tế mũi nhọn, giúp người dân cải thiện thu nhập, giảm nghèo bền vững. Đồng thời giải quyết việc làm cho lao động địa phương, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Quý I, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 63,5 tỷ đồng

Trong quý I/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

3 tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.306 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ước thực hiện hết tháng 3/2024 đạt 1.306 tỷ đồng, bằng 32% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bằng 153% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có gần 5 nghìn lồng nuôi cá

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh ổn định. Hiện toàn tỉnh có diện tích nuôi cá ao, nuôi cá ruộng là 2.695 ha (nuôi kết hợp ở các hồ thủy lợi 1,2 nghìn ha); số lồng nuôi cá có 4.987 lồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 2.472 tấn; các cơ sở sản xuất được 9 triệu con cá giống các loại phục vụ cho sản xuất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục