Nông dân xóm Chiềng (Vĩnh Đồng, Kim Bôi) dùng ô doa tưới phun lên lá rau để hạn chế sương muối buổi sáng tác động xấu đến sự phát triển của rau thời kỳ sắp cho thu hoạch.

Nông dân xóm Chiềng (Vĩnh Đồng, Kim Bôi) dùng ô doa tưới phun lên lá rau để hạn chế sương muối buổi sáng tác động xấu đến sự phát triển của rau thời kỳ sắp cho thu hoạch.

(HBĐT) - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, đợt rét đậm rét hại từ ngày 17/12 đến nay còn kéo dài đến hết tháng 12. Ngoài ra, trong tháng 1/2014 và tháng 2/2014 sẽ tiếp tục có nhiều đợt không khí lạnh, nhiều ngày rét đậm rét hại. Đây là những yếu tố bất lợi, ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ sản xuất và sinh trưởng, phát triển của cây trồng vụ đông xuân 2013 – 2014. Chính vì vậy, Sở NN&PTNT vừa ban hành Công văn số 1291 ngày 23/12/2013 về việc chỉ đạo phòng chống rét bảo vệ cây trồng vụ đông xuân 2013 – 2014.

 

Để bảo vệ sản xuất, Sở NN&PTNT đề nghị UBND các huyện, thành phố chỉ đạo các phòng chuyên môn tăng cường cử cán bộ đi cơ sở để kiểm tra sản xuất, cùng UBND cấp xã tập trung chỉ đạo, hướng dẫn nông dân thực hiện tốt các biện pháp phòng chống rét cho các loại cây trồng. Trong đó, đối với cây rau màu vụ đông, cần tập trung thu hoạch những diện tích đã đủ độ chín. Trên diện tích trà muộn chưa thu hoạch, không bón phân đạm đơn mà dùng NPK hoặc phân vi sinh, phân hữu cơ, tưới đủ nước cho cây, không để ruộng khô hạn… kết hợp ủ gốc bằng mùn và các vật liệu giữ ấm và ẩm. Khi có hiện tượng sương muối, buổi sáng cần tưới phun hoặc dùng ô doa tưới trên lá.

 

Hiện nay, các địa phương đang khẩn trương thu hoạch các cây màu, trong đó đã thu hoạch khoảng 7.763 ha sắn, 4.612 ha mía, 850 ha dong riềng, 620 ha khoai lang và khoảng 700 ha rau đậu thực phẩm. Song song với việc chăm sóc rau đậu thực phẩm vụ đông, kế hoạch sản xuất vụ chiêm xuân 2014 cũng bắt đầu được các địa phương khởi động. Đến nay, toàn tỉnh đã làm đất được gần 1.400 ha. Theo kế hoạch, toàn tỉnh sẽ gieo trồng khoảng 60.000 ha cây vụ xuân, trong đó diện tích lúa khoảng 15.700 ha, ngô trên 20.000 ha, cây màu khác 16.300 ha, cây có hạt chứa dầu 3.400 ha, mía trên 7.000 ha, cây thực phẩm 6.300 ha. Đặc biệt, Sở NN&PTNT dự kiến sẽ chuyển đổi hơn 11.000 ha đất quy hoạch trồng lúa kém hiệu quả sang trồng màu và cây trồng khác nhằm phát huy tiềm năng, thế mạnh của địa phương nhưng vẫn đảm bảo tính chất và kết cấu hạ tầng cho trồng lúa theo quy định của Bộ NN&PTNT.

 

Theo khung thời vụ Sở NN&PTNT đã khuyến cáo, trà lúa xuân sớm (chiếm khoảng 2-3% tổng diện tích gieo cấy, tập trung chủ yếu tại các địa phương có ruộng trũng cần cấy sớm tránh lũ tiểu mãn) nên gieo mạ từ 20/11 – 5/12/2013, cấy từ 5-15/1/2014. Trà xuân chính vụ (17-18% diện tích) gieo mạ từ 05-20/1/2014, cấy trước 5/2/2014. Trà xuân muộn (trên 80% diện tích) gieo mạ từ 25/1-10/2/2014, cấy xong trong tháng 2/2014. Sở NN&PTNT đề nghị các địa phương chỉ đạo kiên quyết không gieo mạ khi nhiệt độ dưới 130C. Đối với những diện tích mạ chiêm xuân đã gieo, cần tăng cường chỉ đạo che phủ nilon đúng cách. Cần chú ý dỡ bỏ nilon trong những ngày thời tiết ấm hay nắng nóng, tránh nhiệt độ môi trường trong khung mạ tăng cao gây chết mạ. Những nơi chưa gieo mạ, cần chuyển tối đa diện tích sang cấy lúa trà xuân muộn và chủ động nilon để che phủ khi rét đậm xảy ra. Riêng đối với các cây trồng vụ xuân trà sớm như bí xanh, dưa hấu… tuyệt đối không ươm và gieo hạt khi nhiệt độ dưới 130C, với những lượng cây giống đã ươm cần có biện pháp che phủ nilon, chắn gió để chống rét và chống sương muối. Đối với các giống cây ăn quả, cần tận dụng tốt hệ thống nhà lưới, nhà màng sẵn có hoặc sử dụng nilon trắng để che phủ tránh gió, tránh sương muối, nên phủ thêm gốc bằng trấu, mùn cưa, tưới đủ ẩm để tăng khả năng chống rét cho cây.

 

 

                                                                   Thu Trang

 

           

 

Các tin khác


Huyện Lạc Thuỷ huy động trên 137 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới

Theo báo cáo của UBND huyện Lạc Thuỷ, trong quý I/2024, tổng nguồn vốn huy động thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện là 137,3 tỷ đồng.

Huyện Mai Châu chủ động phòng chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi

Thời tiết đang chuyển sang nắng nóng, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát các loại dịch bệnh trên đàn vật nuôi. UBND huyện Mai Châu đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp các địa phương chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống, giảm thiểu thiệt hại do dịch bệnh gây ra cho đàn vật nuôi.

Quý I, giải ngân vốn đầu tư công ước đạt 15% kế hoạch

Kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2024 của tỉnh Hòa Bình được Thủ tướng Chính phủ giao 3.430,661 tỷ đồng. Số vốn được HĐND tỉnh thông qua là 3.763,925 tỷ đồng và đã được UBND tỉnh giao chi tiết đến các dự án đạt 100% kế hoạch vốn giao.

Xuất khẩu trên 7 tấn ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc

Ngày 28/3, Sở NN&PTNT phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư thương mại Tiến Ngân - TP Hòa Bình (Công ty Tiến Ngân); Công ty Tomas Trade Co.ltd (Hàn Quốc) tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả chuỗi sản xuất - xuất khẩu sản phẩm ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc và xuất khẩu 7,5 tấn ớt muối chua sang thị trường này.

Tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế

Chiều 28/3, tại Sở Thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế. Dự hội nghị có đồng chí Triệu Minh Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Huyện Kim Bôi dồn sức thực hiện công tác quy hoạch

"Hiện nay, huyện Kim Bôi đang tổ chức lập 23 đồ án quy hoạch (ĐAQH) gồm: ĐAQH chung đô thị Bo huyện Kim Bôi đến năm 2045; 20 ĐAQH phân khu và 1 ĐAQH chi tiết; UBND các xã tổ chức lập 12 ĐAQH chi tiết điểm dân cư nông thôn. Huyện xác định, sau khi được phê duyệt, các đồ án nói trên sẽ thúc đẩy phát triển KT-XH, làm cơ sở để kêu gọi, thu hút đầu tư, là công cụ pháp lý quan trọng để quản lý và huy động các nguồn lực phát triển...”- đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục