Từ vốn vay của NHCSXH, người dân xóm Bắc Yên, xã Yên Mông (TPHB) đầu tư nuôi trâu đem lại hiệu quả, từng bước thoát nghèo.

Từ vốn vay của NHCSXH, người dân xóm Bắc Yên, xã Yên Mông (TPHB) đầu tư nuôi trâu đem lại hiệu quả, từng bước thoát nghèo.

(HBĐT) - Thành phố Hòa Bình có 15 xã, phường (gồm 8 xã, 7 phường). Trong 10 năm lại đây, từ năm 2003 - 2013, tốc độ phát triển kinh tế của TP luôn ở mức cao, từ 13-14%/năm, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng giảm dần tỷ trọng nông - lâm nghiệp, tăng dần tỷ trọng công nghiệp, dịch vụ. Đời sống nhân dân ngày càng được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo giảm dần qua các năm. Có được kết quả đó một phần nhờ kênh tín dụng chính sách là công cụ hữu hiệu của thành phố, góp phần quan trọng trong công tác xóa đói - giảm nghèo, tạo việc làm, đảm bảo an sinh xã hội cho nhân dân các dân tộc trên địa bàn.

 

Bắc Yên là xóm chuyển vén lòng hồ có 32 hộ, chủ yếu là người Mường, đây là xóm khó khăn của xã Yên Mông. Anh Đinh Công Ky, Tổ trưởng Tổ TK&VV xóm Bắc Yên cho biết: Chúng tôi về đây đã được 20 năm, tự khai phá đất để làm nhà và làm kinh tế. Lâu nay cuộc sống của người dân ở đây cũng chủ yếu gắn với nương rẫy. Ban đầu, người dân cũng rất ngại vay vốn vì nhận tiền về cũng chẳng biết đầu tư vào việc gì. Được sự hướng dẫn của cán bộ NHCSXH và các ban, ngành, đoàn thể, chính quyền địa phương cùng định hướng đầu tư phát triển từng mô hình cụ thể, bà con đã biết sử dụng vốn vay. Đến thời điểm này, tổ có 32 hội viên thực hiện 5 chương trình tín dụng với dư nợ trên 753 triệu đồng. Trong đó, vốn SX-KD trên 463 triệu đồng chủ yếu bà con đầu tư vào các lĩnh vực như: nuôi lợn, gà, trâu, bò, trồng ngô, sắn, chuối... Nhìn chung các hộ sử dụng vốn đúng mục đích và có hiệu quả, không có tình trạng nợ quá hạn.

 

Để chuyển tải, quản lý nguồn vốn tín dụng chính sách, trên địa bàn thành phố đã thành lập 194 tổ TK&VV tại 15 phường, xã. Các tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác quản lý tổ TK&VV theo thôn, xóm, tổ dân phố, có nhiệm vụ kiểm tra, đôn đốc BQL tổ TK&VV thực hiện hợp đồng ủy nhiệm với NHCSXH. Đến nay, trên địa bàn thành phố đang thực hiện cho vay 10 chương trình  tín dụng chính sách với dư nợ trên 124 tỉ đồng, tỷ lệ nợ quá hạn thấp chiếm 0,6%.

 

Qua đánh giá, trong 11 năm hoạt động (2003-2013) đã có 17.865 khách hàng là hộ nghèo và các đối tượng chính sách được vay vốn từ các chương trình tín dụng ưu đãi của NHCSXH. Nguồn vốn của NHCSXH đã góp phần giúp cho 1.773 lượt hộ thoát khỏi đói nghèo theo từng giai đoạn điều tra. Nguồn vốn của NHCSXH cùng với nguồn vốn đối ứng từ NSNN đã giúp hộ nghèo xây dựng được 24 căn nhà nhằm ổn định đời sống. Nguồn vốn của NHCSXH tỉnh đã giúp các hộ dân tại 7 xã trên địa bàn thành phố xây dựng được 3.891 công trình nước sạch và công trình vệ sinh, nâng cao chất lượng cuộc sống, góp phần xây dựng  NTM. Từ nguồn vốn vay ưu đãi của NHCSXH đã có 68 lao động là con hộ nghèo, hộ chính sách được đi xuất khẩu lao động để cải thiện thu nhập, 1.616 lao động được tạo việc làm từ các dự án vay vốn giải quyết việc làm; đã có 3.380 hộ gia đình là hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cành khó khăn về kinh tế được vay vốn để cho 3.463 sinh viên đi học, tạo nguồn nhân lực có tri thức cho tương lai. Trong thời gian này đã có 805 hộ trả được nợ, số tiền 12.510 triệu đồng, bằng 22% doanh số cho vay, tạo nguồn vốn đầu tư cho chu kỳ kế tiếp, thể hiện sự cố gắng, nỗ lực của hộ nghèo, hộ có thu nhập thấp và sự bền vững của chương trình. Còn nhiều hộ tuy chưa thoát khỏi khó khăn về kinh tế song nhờ nguồn vốn vay ưu đãi đã có cơ hội làm chủ cuộc sống của mình, thay đổi tập quán làm ăn, thay đổi ý thức trách nhiệm với cộng đồng. Đó chính là hiệu quả KT-XH đem lại từ các kênh tín dụng của NHCSXH tỉnh.

 

 

 

                                                                                    Đinh Thắng

 

Các tin khác


Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục